Sự kiện hot
11 năm trước

Đà Nẵng: Chủ đầu tư ngần ngại chào bán dự án mới

CBRE ghi nhận thị trường của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng đang rất yên ắng đã tạo nhiều áp lực lên giá bán và những tín hiệu tốt chỉ đến từ một vài dự án.

CBRE ghi nhận thị trường của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng đang rất yên ắng đã tạo nhiều áp lực lên giá bán và những tín hiệu tốt chỉ đến từ một vài dự án.

Ngày 21/2, Công ty Nghiên cứu và Tư vấn thị trường bất động sản (BĐS) toàn cầu CBRE đã chính thức công bố báo cáo về thị trường BĐS Đà Nẵng trong quý 4/2012 và những dự báo cho 6 tháng đầu năm 2013, ghi nhận có sự chuyển động ở phân khúc căn hộ bán tại các dự án giảm giá hoặc có tiến độ tốt.


Căn hộ cao cấp của cao ốc Azura nằm ở đầu cầu phía Đông cầu Sông Hàn (Đà Nẵng) đang được VinaCapital chào bán - Ảnh: HC

Theo CBRE, giá chào bán của hầu hết dự án căn hộ tại Đà Nẵng không thay đổi trong quý 4/2012. Giá bán của căn hộ hạng sang và cao cấp được giữ vững, trong khi giá bán căn hộ trung cấp giảm 2,1% theo quý và 6,2% theo năm do sự giảm giá của một dự án.

Nhìn chung, năm 2012, thị trường căn hộ Đà Nẵng chứng kiến sự giảm giá ở nhiều dự án thuộc phân khúc cao cấp và trung cấp, riêng các dự án hạng sang và bình dân không có sự điều chỉnh về giá bán. Điều này cho thấy các chủ đầu tư không tự tin để tăng giá bán trong tình hình thị trường khó khăn. Thay vào đó, các chủ đầu tư giảm giá một cách gián tiếp thông qua các chương trình giảm giá cho khách hàng thanh toán trước, tặng bộ nội thất, phiếu giảm giá và tiến độ thanh toán linh động để nhằm đẩy mạnh việc bán hàng.

Tuy nhiên CBRE ghi nhận có nhiều chuyển động tích cực ở các dự án chịu cắt giảm giá bán hay có tiến độ xây dựng tốt. Trong quý 4 có tổng cộng 53 căn hộ được bán ra, trong đó có 34 giao dịch ở phân khúc trung cấp và 11 giao dịch ở phân khúc bình dân, các căn hộ bán còn lại được chia đều cho phân khúc hạng sang và cao cấp. Nhờ đó tỉ lệ bán trung bình của các căn hộ trung cấp đạt mức tăng cao nhất với 3,1% theo quý. Tiếp đó là phân khúc cao cấp và bình dân với mức tăng 0,6% và 0,3% theo quý.

"Trong 12 tháng qua, thị trường Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực hơn ở các dự án trung cấp và bình dân, tính theo số lượng căn hộ được bán ra. Bên cạnh đó, các giao dịch chủ yếu được thực hiện ở những dự án có giảm giá bán. Điều này cho thấy, người mua ngày càng trở nên khó tính hơn và họ chỉ muốn đầu tư vào các dự án giá tốt và có tiến độ xây dựng tốt" - báo cáo của CBRE nêu rõ.

Cũng theo báo cáo này, dự kiến sẽ có nhiều dự án hoàn thành nhưng ít nguồn cung mới trong 6 tháng đầu năm 2013. Theo đó, thị trường Đà Nẵng dự kiến sẽ chào đón thêm 614 căn hộ hoàn thiện, đưa tổng nguồn cung căn hộ hoàn thành lên đến 1.513 căn. Trong khi nguồn cung mới dự kiến chỉ có sự kiện chào bán chính thức của dự án Fusion Suites và chưa thấy có dấu hiệu nào từ các dự án tương lai khác. Điều đó thể hiện sự ngần ngại của các chủ đầu tư trong việc chào bán các dự án mới trong tình hình thị trường khó khăn.

Đặc biệt, CBRE ghi nhận thị trường của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng đang rất yên ắng đã tạo nhiều áp lực lên giá bán và những tín hiệu tốt chỉ đến từ một vài dự án. Trong quý 4/2012 có tổng cộng 16 biệt thự được bán. Tuy nhiên những giao dịch này diễn ra ở ba dự án biệt thự đã hoàn thiện, trong khi không có sự dịch chuyển nào ở các dự án có tiến độ xây dựng chậm. Tính chung trong năm 2012, chỉ có 34 biệt thự nghỉ dưỡng được bán so với 74 biệt thự được bán trong năm 2011. Sự sụt giảm đáng kể này đã cho thấy thị trường biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã trải qua một năm thật sự khó khăn.

Hầu hết chủ đầu tư cố gắng giữ giá chào bán từ quý 2/2012. Ngược lại, họ tiếp tục chào các chương trình khuyến mãi và áp dụng mức chiết khấu từ 5% - 25% để thúc đẩy bán hàng. Đến quý 4/2012, biệt thự nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng có giá bán dao động từ 900.000 - 1.500.000 USD/căn. 

Một điểm đáng lưu ý nữa, theo CBRE là các chủ đầu tư ngần ngại chào bán dự án mới. Trong quý 4, tổng nguồn biệt thự nghỉ dưỡng không thay đổi. Năm 2012 thị trường biệt thự nghỉ dưỡng yên ắng về số lượng dự án mới. Chỉ có 2 dự án mới (với 126 căn) được chào bán trong năm 2012 so với 5 dự án được chào bán trong năm 2011. Điều này phản ánh các chủ đầu tư không tự tin trong việc chào các dự án mới trong điều kiện thị trường khó khăn này.

"2012 là một năm đầy khó khăn của thị trường BĐS Việt Nam nói chung, và thị trường TP.HCM, Hà Nội nói riêng. Do sự trì trệ kéo dài ở hai TP lớn nhất này đã tác động đáng kể đến thị trường nhà ở Đà Nẵng. Năm 2013, dự kiến những khó khăn về kinh tế sẽ kéo dài những tác động lên BĐS. Mặc dầu Chính phủ đang nỗ lực để giải cứu thị trường bằng nhiều chính sách hổ trợ, nhưng cũng cần phải chờ xem liệu những chính sách này có hiệu quả hay không. Do vậy, khó có thể là năm 2013 thị trường sẽ có sự khôi phục mạnh mẽ!" - báo cáo của CBRE nêu rõ.

Hải Châu
theo Infonet

Từ khóa: