Sự kiện hot
10 năm trước

Dân kêu trời vì hàng hóa kém chất lượng

Dantin - Hàng loạt các sản phẩm từ vali, túi xách cho đến bồn tắm, đồ gỗ gia dụng… liên tục bị người tiêu dùng phản ánh vì chất lượng quá kém, khác với những lời quảng cáo “có cánh” khiến họ lầm tưởng.


Vali Pierre Cardin bị bong tróc, sút quai chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng của chị Thư.

Báo ĐS&TD liên tục nhận được các phản ánh từ người tiêu dùng (NTD) khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Thất vọng, bực bội và chán nản là tâm lý chung của NTD khi bỏ ra số tiền không nhỏ mà phải nhận những sản phẩm không thể dùng được.

Đơn cử, theo phản ánh từ chị H.Oanh (ngụ tại Q.8, TP.HCM), chị có đặt Công ty TNHH SX&TM Cửa sổ Sài Gòn (Saigonwindow) thiết kế 10 bộ đồ gỗ gia dụng với tổng giá trị gần 180 triệu đồng và đến tháng 11/2013, chị nhận bộ sản phẩm với thời gian bảo hành là một năm.

Thế nhưng, từ tháng 2/2014, các sản phẩm trong bộ đồ gỗ này dần bị hư hỏng với những vết nứt, kệ tủ bị sụp, cửa tủ lệch, gỗ bị bong… Ngay sau đó, chị Oanh đã liên hệ với nhà sản xuất để được bảo hành. Tuy nhiên, phía Saigonwindow chỉ cử nhân viên đến xem tình hình mà không hề tham gia sửa chữa, bảo hành cho các sản phẩm. Mặc dù chị Oanh liên hệ nhiều lần với phía nhà sản xuất nhưng đến nay họ vẫn “im hơi lặng tiếng”. Theo chị Oanh, phải chăng nhà sản xuất đang có dấu hiệu trốn tránh, lừa gạt khách hàng, bởi số tiền chị bỏ ra mua bộ sản phẩm không nhỏ, thời gian bảo hành vẫn còn nhưng chất lượng sản phẩm và cách phục vụ của nhà sản xuất thì quá kém?

Cũng giống như chị Oanh, chị Tươi (Q.3, TP.HCM) khá búc xúc khi mua phải sản phẩm kém chất lượng: “Tôi mua bồn nước nóng cho trẻ em hiệu Crown từ cuối tháng 1/2014. Lần thứ 3 sử dụng, tôi bàng hoàng khi con tôi bước vào bồn để tắm thì cầu dao điện của hệ thống bồn bị “nhảy” lên do rò rỉ điện. Cũng may là tôi ngăn cháu kịp thời, nếu không, có thể cháu sẽ bị điện giật và tôi sợ đến nỗi không dám dùng thêm lần nữa”.


Bộ đồ gia dụng hư hỏng nặng bị nhà sản xuất ngó lơ.

Theo chị Tươi, nguyện vọng của chị là được nhà sản xuất đổi mặt hàng mới vì có sửa hay bảo hành đi nữa thì chị cũng không thể yên tâm cho con mình tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, hiện công việc bận rộn, chị chưa thể tìm đến nơi phân phối sản phẩm để đề nghị đổi mới, nhưng, chị cũng cho rằng, việc đổi mới sản phẩm là… rất khó.

Nhìn chiếc vali hiệu Pierre Cardin do Công ty TNHH May thêu giày An Phước phân phối khá bắt mắt, bà N.L.Y.Thư (Q.7, TP.HCM), không ngần ngại bỏ ra vài triệu để mua. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, chiếc vali nhanh chóng bị sứt quai, bong tróc da… và không thể sử dụng được. Bà Thư phàn nàn: “Những tưởng mua hàng hiệu, đảm bảo chất lượng sẽ an tâm hơn trong sử dụng, ngờ đâu chất lượng quá kém, thật thất vọng”.

Tình trạng hàng kém chất lượng xảy ra hàng ngày, hàng giờ nhưng hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa có các biện pháp xử lý hữu hiệu. LS. Nguyễn Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ NTD TP.HCM cho biết: “Để Luật Bảo vệ quyền lợi NTD thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống thì không chỉ NTD nâng cao nhận thức và quyền lợi của mình mà về phía các nhà sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần đảm bảo sao cho sản phẩm và dịch vụ của mình tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp hãy tôn trọng quyền của NTD, đồng hành với NTD bằng việc tuân thủ Luật Chất lượng sản phẩm và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp nên có nhân sự hoặc bộ phận chuyên trách tiếp nhận và trả lời mọi ý kiến, khiếu nại của NTD vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Thi Trần

Từ khóa: