Sự kiện hot
7 năm trước

Đăng ảnh con lên mạng, vài giây sau con thành...con nhà người khác

Một người lạ không hiểu vì lý do gì đã “bê” nguyên album ảnh con trai chị rồi nhận là con của họ.

Bạn có thể nghĩ rằng sẽ thật dễ thương khi chụp một bức ảnh đứa con mới biết đi của mình đang chạy khắp nơi trên sân hoặc khi bé bắt đầu biết cầm chiếc thìa tự xúc cơm. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ đó có thể là một sai lầm?

Gần đây, không ít bà mẹ than phiền rằng hình ảnh của con mình đã bị người lạ copy y nguyên và đăng lên Facebook cá nhân của họ. Như trường hợp của chị N.T.T. Chị chia sẻ trong một nhóm Facebook rằng một người lạ không hiểu vì lý do gì đã “bê” nguyên album ảnh con trai chị rồi nhận là con của mình. Chị N.T.T cũng khuyên các bà mẹ khác không nên đăng ảnh con quá nhiều và để chế độ công khai.

Phản ứng của một bà mẹ khi ảnh con mình bị người khác nhận vơ là con của họ. (Ảnh chụp màn hình)

Chính phủ Pháp hồi đầu năm 2016 đã cảnh báo các bậc cha mẹ nên ngừng đưa hình ảnh con cái họ lên các trang mạng xã hội.

Theo luật của Pháp, cha mẹ có thể phải chịu hình phạt lên đến một năm tù và phạt 65.500 USD nếu bị buộc tội công khai những thông tin thân mật của con họ mà không có sự đồng ý của họ.

Điều luật mới này là sự thay đổi mạnh mẽ cho tư tưởng nuôi dạy con cái trong thời đại công nghệ, thời đại nhà nhà người người dùng Facebook.

Tiêu chí kỳ lạ: đăng ảnh con mới là bố mẹ tốt

Một nghiên cứu gần đây của Nominet - Tổ chức đăng ký tên miền của Anh, cho thấy mỗi năm, các bậc cha mẹ đã đăng gần 200 bức ảnh của những đứa con dưới 5 tuổi.

Điều này có nghĩa, một đứa trẻ sẽ có mặt trong khoảng 1.000 bức ảnh trên mạng xã hội trước khi đón sinh nhật thứ năm. Thậm chí đến mức, nếu bạn không đăng ảnh con lên, nhiều người sẽ đặt câu hỏi liệu bạn có phải một ông bố/bà mẹ tận tâm. Đây là tiêu chí kỳ lạ xuất hiện trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như ngày nay.

Điều này có thể được so sánh với quá trình tạo nên danh tính người nổi tiếng, nơi mà cha mẹ có thể đăng hình ảnh con mình công khai theo bất kỳ cách nào họ muốn: ki con bạn không vâng lời, thời trang, nghịch ngợm,... Bạn sẽ chờ đợi những lượt thích và những bình luận. Hẳn nhiều ông bố, bà mẹ thấy thật vui mừng khi bức ảnh thu hút nhiều sự chú ý. Con của bạn đã trở nên nổi tiếng trong thời điểm đó.

Cẩn trọng khi đăng ảnh con lên mạng xã hội. (Ảnh: Sonialimphotography)

Cẩn trọng trước những hậu quả khôn lường

Bạn có biết một khi điều gì đó xuất hiện trên internet, nó sẽ luôn tồn tại. Và đối với thế hệ trẻ em ngày nay, việc công bố cuộc sống của chúng có thể bắt đầu ngay cả trước khi chúng được sinh ra, khi cha mẹ đăng các bức ảnh cho tất cả bạn bè biết về quá trình mang thai, đi khám thai...

Hành động của cha mẹ không nhằm mục đích tàn ác nào. Trên thực tế, họ thực sự thấy rằng việc bộc lộ cuộc sống cá nhân là một cách chia sẻ và trò chuyện, tâm sự với bạn bè. Đôi khi, bạn sẽ tìm được các lời khuyên, giải pháp hữu ích trong việc nuôi dạy con cái.

Đối với các trang mạng xã hội, thật khó để nói chính xác về mức độ ảnh hưởng đến sự riêng tư, an toàn của trẻ. (Ảnh: Sonialimphotography)

Tuy nhiên, đối với các trang mạng xã hội, thật khó để nói chính xác về mức độ ảnh hưởng đến sự riêng tư, an toàn của trẻ.

Đã đến lúc cần xem xét nghiêm túc vấn đề này và đặt ra các câu hỏi về việc chia sẻ thông tin cá nhân và cách kiểm soát thông tin được chia sẻ.

Các nghiên cứu gần đây của Đại học Michigan cho thấy nhiều người lớn cho rằng nên có quy tắc về những gì cha mẹ chia sẻ và không chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nhiều trẻ em bày tỏ cha mẹ không nên đăng bất cứ điều gì về chúng mà không xin ý kiến của trẻ. Bên cạnh đó, đa số trẻ và cha mẹ đều cho rằng nên chia sẻ những hình ảnh, sự kiện và tin tức tích cực hơn là những điều tiêu cực.

Cũng ít ai biết rằng, nhiều trẻ cảm thấy bị áp lực khi xuất hiện trong các bài đăng của bố mẹ.

Nếu bạn là phụ huynh đang tìm kiếm lời khuyên về vấn đề hành vi, thì việc chia sẻ với cộng đồng sẽ rất hữu ích, chỉ cần không đăng hình ảnh và tên con bạn lên. Điều này sẽ giúp hạn chế khả năng tìm kiếm và bảo đảm an toàn cho con bạn.

Tường Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: