Sự kiện hot
11 năm trước

Đất khu cầu Nhật Tân sẽ xử lý thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, vụ việc nhà thầu Nhật Bản đòi chủ đầu tư cầu Nhật Tân bồi thường đã được báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự việc đáng tiếc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, vụ việc nhà thầu Nhật Bản đòi chủ đầu tư cầu Nhật Tân bồi thường đã được báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự việc đáng tiếc.

Tại phiên họp báo thường kỳ tháng 1/2013, trả lời báo chí liên quan tới vụ việc nhà thầu Nhật Bản đòi chủ đầu tư cầu Nhật Tân bồi thường do chậm giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, vụ việc này đã được báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự việc đáng tiếc.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án là khâu giải phóng mặt bằng. Đây không phải là khó khăn riêng của dự án Cầu Nhật Tân mà khá phổ biến tại các công trình hạ tầng. Có nhiều nguyên nhân như do quy định của luật pháp; quá trình thực hiện; công tác vận động, tuyên truyền người dân chưa tốt…

Về việc giải phóng mặt bằng cho thi công cầu Nhật Tân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải cùng Ủy ban Nhân dân Tp. Hà Nội giải quyết đảm bảo tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhanh chóng nhưng phải đúng thủ tục.


Dự án xây dựng cầu Nhật Tân chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng.

Đây là những công trình phục vụ dân sinh, cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội. Người dân cũng mong muốn, nhưng giải phóng mặt bằng không đơn giản.  Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói: “Đất nước phát triển thì không thể không xây dựng nhà máy, không xây đô thị mới nhưng phải đảm bảo hài hòa lợi ích”.

Dự án Cầu Nhật Tân là một trong các dự án ODA trọng yếu của Nhật Bản tại thành phố Hà Nội. Với tổng giá trị 13.698 triệu yen (tương đương 3.150 tỷ đồng). Mới đây, nhà thầu Tokyu, nhà thầu chính phụ trách thi công đường dẫn lên cầu Nhật Tân đã yêu cầu phía Bộ Giao thông Vận tải thanh toán 200 tỷ đồng vì phía Việt Nam chậm tiến độ trong việc giải phóng mặt bằng, khiến công việc của nhà thầu Tokyu bị chậm hàng năm so với kế hoạch.

Đinh Bách
theo VnMedia

Từ khóa: