Sự kiện hot
12 năm trước

Để khỏi thất nghiệp: Đừng mong việc nhẹ, lương cao

Tự vận động tạo việc làm cho mình là lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn trẻ trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Tự vận động tạo việc làm cho mình là lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn trẻ trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Ông Ngô Xuân Liễu, Phó trưởng phòng Việc làm và thị trường lao động (Cục Việc làm - Bộ LĐ-TB-XH) nói: “Trong bối cảnh hiện nay, đừng trông chờ ai đó mang việc làm đến cho mình, theo tôi kênh tự tạo việc làm vô cùng quan trọng. Có thể tự thành lập doanh nghiệp hoặc kết hợp với bạn bè, người thân để lập nghiệp. Điều này cũng thể hiện tính chủ động của lao động trẻ, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì. Tuy nhiên, cũng cảnh báo các bạn trẻ, tự tạo việc làm không có nghĩa là bất chấp mọi công việc, thấy sai nhưng vẫn làm như lao vào bán hàng đa cấp, làm việc phi pháp…”.

Nhiều bạn trẻ tìm việc làm tại ngày hội ở TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Còn theo ông Vũ Trung Chính, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, hiện nay một bộ phận không nhỏ giới trẻ có xu hướng thích hưởng thụ, muốn làm việc nhẹ nhàng, thu nhập cao. Tuy nhiên, trong thời buổi này, người gặp may mắn hoặc có nền tảng tốt do bố mẹ để lại không nhiều. Đại bộ phận những người thành công, có thu nhập cao đều từ khó khăn, thất bại đi lên. “Muốn lương cao, thì không có thể việc nhàn. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, các bạn trẻ nên tự chấp nhận làm việc mình chưa hài lòng hoặc không đúng ngành nghề. Hãy lấy đó là bài học để có những kinh nghiệm trong công việc, cũng như trong cuộc sống. Sau này, khi có cơ hội tốt hơn, các bạn sẽ toại nguyện được ước mơ của mình. Biết đâu qua một thời gian gắn bó với công việc tạm thời, người sử dụng lao động sẽ nhìn ra được khả năng tiềm ẩn trong bạn. Và biết đâu, chính ở công việc mà bạn có ý định làm tạm thời, bạn lại thấy yêu và muốn gắn bó lâu dài với nó”, ông Vũ Trung Chính chia sẻ.

 

Bên cạnh thông tin thị trường lao động, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động, Bộ LĐ-TB-XH cũng có chính sách ưu tiên tuyển dụng đi làm việc ở nước ngoài tại các thị trường phù hợp, đối với những người lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Thông tin chi tiết liên hệ Văn phòng hỗ trợ lao động (Cục Quản lý lao động ngoài nước), ĐT: 04 39366633.

Đồng tình ý kiến khuyến khích bạn trẻ tự tạo việc làm, anh Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên (Thành đoàn Hà Nội), cho rằng thời điểm này, thị trường lao động đang gặp khó khăn, cơ hội nghề nghiệp cũng bị cạnh tranh nhiều hơn. Do đó, có bằng cấp “ổn” thôi thì chưa đủ. Trước khi gia nhập thị trường lao động, bạn trẻ phải củng cố cả kiến thức lẫn kỹ năng. Bên cạnh đó, tự tạo việc làm cũng là hướng đi mà các bạn nên thử sức. Anh Lê Anh Tuấn gợi ý: “Hãy bắt đầu từ việc tạo việc làm cho chính mình. Tôi biết, có rất nhiều bạn trẻ ấp ủ những ý tưởng, hoài bão nhưng lại thiếu vốn và chưa hoạch địch cho mình một kế hoạch kinh doanh dài hơi. Tiếc là, nhiều bạn chưa biết đến hệ thống tư vấn của các tổ chức đoàn thể hoặc của CLB trực thuộc các trường đại học. Nếu các bạn có ý tưởng, hãy đến với Trung tâm hỗ trợ thanh niên Hà Nội (website: hanoiadc.org.vn), chúng tôi sẽ tư vấn, giới thiệu các địa chỉ vay vốn, đặc biệt “thổi” niềm đam mê kinh doanh cho các bạn. Khi ý tưởng kinh doanh được thực hiện, không những giải quyết việc làm cho bản thân mà còn cho bạn bè và nhiều người trong xã hội. Còn với những bạn thừa hưởng lợi thế kế thừa truyền thống gia đình, muốn doanh nghiệp phát triển bền vững, cũng nên đầu tư tham gia các khóa học nâng cao năng lực quản lý marketing, quản trị chiến lược, tài chính và nhân sự…”.

Theo Thanhnien

Từ khóa: