Sự kiện hot
6 năm trước

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Liên quan đến đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh Quy hoạch sân bay Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Chính phủ đã có văn bản giao Bộ GTVT lập hồ sơ điều chỉnh.

Mô hình sân bay Quảng Ninh. Ảnh: Internet.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 10540/VPCP-CN gửi đến Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Ninh liên quan đến đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh tại văn bản số 5212/UBND-XD1 ngày 18/7/2017 và ý kiến của các Bộ về việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành liên quan lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh bảo đảm hoạt động hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật trình thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, phát biểu với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Quảng Ninh là nhằm thu hút nhà đầu tư quốc tế vào khu kinh tế Vân Đồn đang trong lộ trình trở thành một Khu hành chính – kinh tế đặc biệt.

Lãnh đạo Quảng Ninh cũng cho biết, việc điều chỉnh sân bay Quảng Ninh thành cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đòi hỏi tiến độ hết sức khẩn trương để đáp ứng yêu cầu sớm đưa Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh vào khai thác.

Tính đến tháng 8/2017, tiến độ tổng thể dự án đã đạt gần 70% các hạng mục, riêng khu bay hoàn thành trên 80% khối lượng công việc và sẽ xong vào đầu tháng 12/2017, đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra.

Trong đó, đường băng dài 3km theo thiết kế ban đầu cơ bản đã hoàn thành thi công, 600m đường băng điều chỉnh theo quy hoạch bổ sung hiện đã thi công xong lớp nền K98, bắt đầu thi công lớp cấp phối. Đường lăn cũng đã thi công xong bê tông lớp lót M150, nhà thầu đang chuẩn bị thi công lớp mặt M350.

Phần tháp không lưu đã ép xong cọc, hoàn thành thi công phần móng. Tại vị trí sân đỗ, nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục lớp bê tông mặt.

Do phải điều chỉnh quy hoạch, khu vực nhà ga hành khách được mở rộng từ 12.000m2 lên 16.000m2, nâng tổng diện tích mặt sàn sử dụng từ 16.800m2 lên 25.400m2. Vì thế, dự kiến đến Quý I/2018 hạng mục này mới hoàn thành.

Cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt năm 2012, đây là cảng hàng không cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); sân bay quân sự cấp II, có chức năng là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Trong giai đoạn, đến năm 2020, Dự án sẽ xây dựng nhà ga hành khách 2 cao trình; công suất 2 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030, đầu tư mở rộng nhà ga hành khách công suất có thể đáp ứng 5 triệu hành khách/năm nếu có nhu cầu.

Dự án này đã được UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai theo hình thức BOT do Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn – Tập đoàn Sungroup là nhà đầu tư với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khu bay là 2.124 tỷ đồng.

Mặc dù là chỉ là cảng hàng không nội địa, song để đáp ứng đón các chuyến bay quốc tế, Quảng Ninh đã chỉ đạo lập và triển khai Dự án có đủ hạng mục và điều kiện để đảm bảo khai thác cảng hàng không quốc tế.

Diệu Linh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: