Sự kiện hot
6 năm trước

Đến lượt ngành chăn nuôi heo hơi Trung Quốc rơi vào khủng hoảng giá

Tuần trước, giá heo hơi Trung Quốc xuống thấp nhất gần 4 năm vì tăng trưởng nhu cầu chậm chạp trong khi các trang trại chăn nuôi quy mô lớn liên tục mọc lên như nấm.

Giá heo hơi tại những tỉnh, thành chăn nuôi lớn, như Hà Nam, tính đến cuối tuần trước chỉ loanh quanh ngưỡng 11 nhân dân tệ/kg (1,74 USD/kg). So với đầu tháng 1 khi giá gần chạm ngưỡng 16 nhân dân tệ/kg, giá heo hơi tại Trung Quốc hiện đã giảm hơn 20%. Mức giá này cũng thấp hơn mức chi phí sản xuất trung bình.

Nguyên nhân khiến giá heo hơi Trung Quốc giảm mạnh

Giá heo hơi bất ngờ giảm mạnh là hậu quả của những xu hướng mâu thuẫn nội tại của ngành chăn nuôi heo trong năm 2017. Một mặt, các công ty chăn nuôi lớn đang đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhằm giành thị phần trên thị trường heo hơi. Mặt khác, chính phủ Trung Quốc năm 2017 mạnh tay siết các quy định về bảo vệ môi trường, khiến nhiều trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ phải đóng cửa. Theo đó, thị trường cũng khó có cái nhìn chính xác về nguồn cung heo hơi tại Trung Quốc.

Theo số liệu hàng tháng từ chính phủ Trung Quốc, số lượng heo sản xuất liên tục giảm và nguồn cung đang không bắt kịp với nhu cầu tiêu thụ. Kết quả là, giá heo hơi luôn ở mức cao trong suốt mùa đông và buộc chính phủ Trung Quốc phải giải phóng một phần thịt heo dự trữ ra thị trường. Mặc dù lượng thịt heo dự trữ này khá nhỏ nhưng lại là dấu hiệu cho thấy nguồn cung heo hơi đang thiếu hụt. Và thế là thị trường bị đánh lừa, ông Pan cho biết.

Nguồn: Reuters

Tình trạng dư thừa nguồn cung heo hơi càng rõ rệt khi thị trường bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (giữa tháng Hai), cao điểm tiêu thụ thịt heo tại Trung Quốc mỗi năm. “Các lò giết mổ lợi dụng thời điểm nguồn cung tăng mạnh để ép giá, khiến áp lực trên thị trường heo hơi Trung Quốc ngày càng tăng,” ông Feng cho biết.

Kết quả là, giá heo hơi tháng Hai tại 7 tỉnh, thành lớn ở Trung Quốc đều lao dốc với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2012, theo Reuters.

Từ nông hộ cho tới doanh nghiệp đều chật vật vì giá heo thấp

Tại một số khu vực, nông dân đang rất chật vật để bán heo dù là ở mức giá khá thấp 10,2 nhân dân tệ/kg.

Một nông dân chăn nuôi quy mô nhỏ ở thành phố Daqing (thuộc tỉnh Hắc Long Giang) cho biết, heo tại trại hiện đã nặng 140kg, nặng hơn nhiều so với mức trung bình 110kg. “Bán hai con heo với mức giá hiện nay cũng chỉ thu được số tiền mà tôi phải bỏ ra để nuôi một con.”

Không chỉ nông hộ, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cũng đang thua lỗ vì giá heo hơi xuống thấp. Chi phí chăn nuôi của Công ty Muyuan Food hiện đang vào khoảng 11,5 nhân dân tệ/kg, cao hơn mức giá bán ra 10,2 nhân dân tệ/kg, cho biết.

Thanh Tùng

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: