Sự kiện hot
13 năm trước

Dép lê, quần ngố, đòi lương thử việc nghìn đô

Thét lương ngàn đô, dùng địa chỉ email Ketansannhanloai… (Kẻ tàn sát nhân loại) liên lạc với nhà tuyển dụng, vừa phỏng vấn vừa ngáp,... là những chuyện "cười ra nước mắt" của tân cử nhân khi đi xin việc.

Thét lương ngàn đô, dùng địa chỉ email Ketansannhanloai… (Kẻ tàn sát nhân loại) liên lạc với nhà tuyển dụng, vừa phỏng vấn vừa ngáp,... là những chuyện "cười ra nước mắt" của tân cử nhân khi đi xin việc.

Theo các nhà tuyển dụng hành trình xin việc của sinh viên dễ bị “đánh trượt” không hẳn thiếu kinh nghiệm chuyên môn - bởi doanh nghiệp không đặt nặng yếu tố với SV hay người mới ra trường - mà phần lớn vì hình ảnh thể hiện bên ngoài của mình. Thiếu kỹ năng sống, sự chuẩn bị, rất nhiều ứng viên trở nên “lố” trước nhà tuyển dụng.

Xin việc bằng nickname "Kẻ tàn sát nhân loại"

Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh, Trưởng phòng Nhân sự Nhóm các bộ phận & Tài chính kiểm soát (Công ty TNHH Nestle Việt Nam) chia sẻ trên Dân Trí rằng ngoài hạn chế về chuyên môn, hiểu biết về vị trị ứng tuyển của nhà tuyển dụng thì các ứng viên trẻ tuổi còn gặp các lỗi bên ngoài rất đáng tiếc.

Bà kể đã từng gặp nhiều SV sử dụng địa chỉ email nghe rất ghê và buồn cười như Ketansannhanloai… (Kẻ tàn sát nhân loại), sat_girl.. (sát gái)… để liên lạc với nhà tuyển dụng. 

“Việc liên lạc với nhà tuyển dụng sau khi PV là điều cần thiết nhưng với những địa chỉ “ghê người” hay nhí nhố quá thì sẽ bị mất thiện cảm ngay. Điều đó bạn đã tự phơi bày cho người khác thấy mình là người thiếu đi sự chuyên nghiệp và nghiêm túc”, bà Khanh nói..


Chân ướt chân ráo xin việc, nhiều SV đã “hét” lương ngàn đô.

Đơn xin việc "hét" lương ngàn đô

Hiện nay, không ít doanh nghiệp khi hướng đến các trường ĐH, đặc biệt các trường tốp trên để tuyển dụng nhân sự, tạo cơ hội tiếp cận cho SV như phải choáng vì… mức lương của mình đưa ra bị SV chê bai, một cách tơi tả. Nhiều SV không cần biết công việc thế nào, môi trường làm việc mà chỉ nhìn vào tiền lương đã bĩu môi chê không xứng.

Mới đây, các diễn đàn nóng sốt khi một SV năm thứ 2 Trường ĐH Ngoại thương CS2 tuyên bố SV trường mình lương dưới 1.000 USD không bao giờ làm khi một nhà tuyển dụng đưa ra mức lương trên 3 triệu đồng. 

Mức thu nhập trên không phải là không có nhưng tùy thuộc vào khả năng phát triển của từng người, lĩnh vực mình theo đuổi cũng như kinh nghiệm làm việc. Trong khi đó, nhiều SV cứ tin rằng mình ra trường là sẽ “ẵm” ngay mức lương đó. Ôm mộng như vậy nên không ít SV gặp khó khăn khi đi xin việc vì thiếu thực tế mà cũng chẳng nhà tuyển dụng nào có thể "vừa ý" với một người... tự cao quá.

Chị Nguyễn Thị Thảo, Phó giám đốc nhân sự của công ty N (kinh doanh về hàng điện tử) chia sẻ trên Dân Trí, trong quá trình tuyển dụng chị gặp không ít sự cố với các SV, cử nhân tham gia ứng tuyển khi đề cập đến mức lương, thu nhập. 

Có lần, công ty nhận được hồ sơ của một SV vừa tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TPHCM với hồ sơ xin việc rất ổn cùng một số kinh nghiệm làm thêm nhất định khi đi học. Phỏng vấn vòng đầu, nhóm tuyển dụng đã “chấm” chắc ứng viên này. Đến vòng cuối, khi trao đổi về mức lương, họ bị “sốc” khi tân cử nhân này chắc như đinh: “Lương dưới 20 triệu đồng chắc chắn em không làm. Lần trước em được một công ty khác mời về, công việc rất thích, cơ hội nhiều nhưng người ta chỉ trả 600 đô nên em từ chối đi ngay”.

Dù rất tiếc nhưng cuối cùng họ phải đánh trượt ứng viên này không chỉ chỉ vì mức lương đó không phù hợp mà thấy ứng viên này quá chú trọng đến vấn đề trước mắt là tiền bạc mà quên cân nhắc công việc có phù hợp hay không, khả năng thăng tiến thế nào.


Ngoài tầm quan trọng của bản CV thì phong thái bên ngoài quyết định rất nhiều đến việc trúng hay trượt của ứng viên

Dép lê, quần ngố...đi phỏng vấn

Ngoài tầm quan trọng của bản CV thì phong thái bên ngoài quyết định rất nhiều đến việc trúng hay trượt của ứng viên. Nhiều lỗi “lố bịch” bên ngoài mà SV đi xin việc hay gặp phải như vừa nói chuyện vừa tóp tép nhai cao su, ngoáy mũi, ngáp, hắt xì không che miệng… Thậm chí họ có thể bị đánh trượt vì sự hồn nhiên quá thể của mình với những "phụ tùng" của bản thân.

Tự tin với kiến thức của mình cũng như cách ăn nói trôi chảy, nộp hồ sơ nhiều nơi nhưng chỉ đến vòng “gặp mặt” là L.M.Ng, cựu SV trường ĐH Mở TPHCM bị rớt. Có lần, Ng. nộp hồ sơ vào một công ty may mặc ở Gò Vấp, phỏng vấn qua điện thoại rất suôn sẻ, qua lời của nhà tuyển dụng, Ng tin chắc mình mình chỉ chờ đến ngày gặp để để bắt đầu đi làm. Vậy mà, sau buổi gặp mặt làm quen thì bên kia không hề liên lạc lại với Ng. Hiện Ng đang tạm thời bán hàng quần áo cho người quen ở chợ đêm Hạnh Thông Tây.

Đem thắc mắc này đến một buổi trao đổi kinh nghiệm phỏng vấn xin việc, Ng. đỏ mặt khi một chuyên gia sau quan sát và hỏi han cô rất kỹ và lắc đầu: “Nếu là tôi, tôi cũng đánh trượt em khi em ăn mặc thế này đi xin việc. Rất khó nơi nào chấp nhận một ứng viên tóc nối vàng hoe, trang điểm lòe loẹt, móng tay xanh đỏ thế kia… Dù có giỏi đến đâu thì em cũng khó có cơ hội để chứng minh năng lực khi mà đánh mất thiện cảm ngay từ ban đầu”.

Rất nhiều lỗi bên ngoài mà SV đôi lúc vì quá hồn nhiên, thiếu kinh nghiệm nên trở thành vô duyên trước nhà tuyển dụng. Có người ăn mặc quá cầu kỳ, chưng diện không phù hợp, ngược lại có người lại quá cẩu thả như đi dép lê, móng tay chân cáu bẩn, đầu tóc bù xù, hơi thở nặng mùi… đều để lại ấn tượng không tốt đẹp.

Bà Võ Thị Xuân Trang, hiệu trưởng Trường John Robert Powers nhấn mạnh bề ngoài ứng viên cực kỳ quan trọng, chỉ cần 11 giây tiếp xúc ban đầu, nhà tuyển dụng đã có thể đưa ra quyết định có làm việc với bạn hay không. Tuy nhiên hiện nay, SV vẫn chưa coi trọng đến vấn đề này, rất nhiều người vẫn ăn mặc lếch thếch, lời ăn tiếng nói, phong cách xuề xòa… khi đi xin việc. Chính điều đó, họ tự “tố cáo” mình với người đối diện mình là một người hời hợt, cẩu thả.

“Những biểu bên ngoài như đi đứng, ăn nói, cách ăn mặc, phong thái nói chuyện, sự tự tin... những thứ mà nhiều người cho rằng không thuộc về chuyên môn nhưng lại phản ánh suy nghĩ và khả năng bạn có phải là đối tượng có thể hợp tác lâu dài hay không”, bà Trang khuyến cáo.

K. Minh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: