Sự kiện hot
6 năm trước

Đi chơi Noel: Vui mấy cũng đừng mua những đồ chơi độc hại này

Trong dịp lễ Giáng sinh, rất nhiều gia đình trang hoàng nhà cửa với cây thông Noel cùng nhiều đồ vật đẹp mắt, mua sắm những món đồ chơi thú vị cho con trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo không ít đồ chơi, đồ trang trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

1. MIẾNG DÁN TRANG TRÍ GÂY VÔ SINH

Mới đây, Cục quản lý Chất lượng hàng hóa, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng kiểm nghiệm đã phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate đã có mặt trên thị trường Việt Nam. Phthalate là loại chất có thể gây dậy thì sớm với bé gái và vô sinh ở bé trai. Trong những miếng dán được kiểm nghiệm, loại chất này vượt mức 480 lần ngưỡng an toàn.

(Ảnh: Kênh Phụ Nữ)

Thông tin này hẳn sẽ khiến nhiều người tiêu dùng, nhất là các bậc phụ huynh phải giật mình. Thế nhưng theo quan sát thì hiện tại thị trường miếng dán đồ chơi này vẫn sôi nổi như thường. Thậm chí, khi mùa Noel đến gần, nhu cầu trang trí tăng cao thì những miếng dán với nhiều hình dạng, màu sắc như ông già Noel, cây thông, con tuần lộc vẫn được bày bán và được rất nhiều khách hàng nhí ưa thích.

Ths. Bs Hoàng Thị Diễm Thúy, Trưởng khoa Thận Máu, Nội tiết, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. HCM cho biết: “Những chất này là nguyên nhân khiến bé gái dậy thì sớm và nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai về sau. Ngoài ra, chất độc hại này còn gây ung thư và ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác như gan và thận”.

(Ảnh: Quà Tặng Noel)

2. CÂY THÔNG NOEL TRUNG QUỐC

Những cây thông Noel này được làm từ hóa chất, đóng gói trong túi nilon và được bán với giá 2.000 đồng. Khi mua về, chỉ cần gắn cây thông vào đế và đổ dung dịch trong suốt, hơi nhờn có sẵn lên cây. Đợi vài phút cây thông sẽ thấm dung dịch và bắt đầu tạo ra lớp bọt nhiều màu sắc, chủ yếu là màu trắng như tuyết, trông rất hấp dẫn.

Sau khi mang sản phẩm này đến khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học Huế làm một vài thí nghiệm, kết quả cho thấy loại dung dịch đựng trong gói có tính axit. Còn các mảnh giấy ghép của cây thông thì được tẩm nhiều hóa chất, trong đó có phốt pho và phẩm màu.

(Ảnh: Sống Mới)

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Lan, Trưởng bộ môn Hóa học hữu cơ, Trường Đại học Khoa học Huế chia sẻ: “Chúng tôi sẽ xét nghiệm tiếp để tìm hiểu đầy đủ về thành phần hóa học của loại đồ chơi này, tất nhiên cần phải có thời gian. Trước mắt, chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho con em chơi loại đồ chơi này để tránh độc hại. Bên cạnh đó đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc”.

3. BÌNH XỊT BỌT TUYẾT GÂY CHÁY NỔ

Các loại bình xịt bọt tuyết thường có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/bình. Đây là thứ đồ chơi không chỉ phổ biến tại Việt Nam mà còn được giới trẻ trên thế giới thường xuyên sử dụng trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ, các bữa tiệc…

(Ảnh: Zing.vn)

Các nhà khoa học cảnh báo, bọt tuyết nhân tạo thường chứa các thành phần dễ bắt lửa, tương tự như keo xịt tóc. Nếu xịt bọt tuyết với lượng quá lớn và liên tục xung quanh ngọn lửa đang cháy thì khả năng bắt lửa và phát nổ sẽ rất cao. Và điều đáng lo ngại nhất là trên các chai xịt tuyết đều có cảnh báo cháy nổ nhưng lại rất ít người để ý. Nhiều người vẫn vô tư sử dụng chúng bên cạnh ngọn nến, bếp lửa đang cháy mà không hề biết rằng bản thân đang “đùa” với lửa.

Mới đây, tờ DailyMail đã đăng tải một đoạn video ghi lại khoảnh khắc vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại Tehran, Iran hồi đầu tháng 12. Theo đó, trong một bữa tiệc sinh nhật, mọi người vui đùa nên đã dùng bình xịt tạo bọt tuyết để phun vào nhân vật chính. Nhưng không may lửa từ nến sinh nhật đã bắt cháy nạn nhân và lan sang cả người bạn bên cạnh khiến cả 2 bị bỏng nặng.

(Ảnh: Alobacsi)

4. TƯỢNG BỊ NHIỄM CHÌ

Hiện nay những bức tượng nhỏ hình ông già Noel, đàn tuần lộc… được rất nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Trung tâm Sinh thái học môi trường Mỹ cảnh báo rằng, những bức tượng này đều có chứa các hóa chất độc hại như thiếc, chì, chất chống cháy vượt quá ngưỡng an toàn.

(Ảnh: Yeah1)

Những hóa chất này có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như nhiễm độc gan, ung thư, hen suyễn, dị tật bẩm sinh, thiểu năng và các vấn đề về sinh sản. Ngoài ra, chúng có thể phá hủy nội tiết tố của cơ thể cho dù thời gian tiếp xúc rất ít, thậm chí ngay cả trẻ sơ sinh cũng bị ảnh hưởng do người mẹ tiếp xúc với những bức tượng này khi đang mang thai.

5. CÁC LOẠI ĐÈN TRANG TRÍ GÂY HẠI

Đèn nhấp nháy trang trí cây thông Noel cũng là một trong những đồ vật tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe con người. Mới đây, các nhà khoa học Philippin đã công bố nghiên cứu về độ an toàn của các đồ chơi Giáng sinh, trong đó có một số loại đèn trang trí cây thông xuất xứ từ Trung Quốc. Kết quả cho thấy những sản phẩm này đều có hàm lượng chì vượt quá mức cho phép, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

(Ảnh: Mpasho)

Nếu đèn trang trí được làm bằng các vật liệu không tốt thì sau một thời gian sử dụng chúng sẽ bị phân hủy và tạo ra các hạt bụi nhỏ. Những hạt bụi này có thể rơi vào đồ dùng trong nhà, bám lên tay người và đi vào miệng thông qua con đường ăn uống. Ngoài ra, đèn trang trí cây thông Noel cũng có thể gây ra các tai nạn đáng tiếc như cháy, nổ, điện giật, bị bỏng… và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác của người nhìn.

Trần Hiếu
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: