Sự kiện hot
7 năm trước

Đi du lịch, thèm mấy thì thèm cũng nên tránh những thực phẩm này

Ăn uống là điều vô cùng quan trọng khi đi du lịch. Nó không chỉ là thú vui khám phá, thưởng thức đặc sản địa phương mà còn cung cấp năng lượng duy trì sức khỏe cho bạn. Tuy nhiên, bạn không nên 'ăn uống thả ga' nếu không những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Hải sản. Mặc dù hải sản rất ngon, nhưng cũng có thể là nguồn gốc của một số bệnh tật. Ngộ độc hải sản có thể gây ra các triệu chứng như bại liệt, thần kinh, nôn mửa, tiêu chảy. Do đó, bạn cần hạn chế ăn hàu, trai và sò tươi sống. Nếu dùng, bạn nên ăn các thực phẩm được nấu chín kỹ và còn nóng.

Các loại quả mọng và táo. Bạn đừng vội bỏ vào miệng những loại quả không có vỏ bao bọc bên ngoài, thường chưa được rửa sạch kỹ có thể chứa vi khuẩn hoặc hóa chất, dễ ảnh hưởng đến những người bụng dạ yếu. Bạn chỉ nên ăn trái cây có lớp vỏ dày để có thể bóc hoặc gọt đi như chuối, cam...

Trong suốt chuyến đi, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm làm từ bột tinh chế như bánh mì trắng, bánh quy, các loại bánh ngọt và thực phẩm chế biến sẵn. Những loại thực phẩm này khiến bạn cảm thấy cơ thể nặng nề, đồng thời cảm giác nặng bụng, khó chịu trong dạ dày.

Nước sốt và gia vị lạ. Bạn phải chắc chắn bụng dạ mình thật tốt trước khi nếm thử tất cả những hương vị lạ không rõ thành phần ở các miền đất khác mà bạn đặt chân tới. Nhưng cảnh giác vẫn không thừa vì đôi khi dạ dày lại phản chủ.

Tránh các món phải ăn sống như salad. Nếu bạn thèm món salad thì hãy suy nghĩ hai lần trước khi ăn. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các loại rau xanh như xà lách, hành tây có thể chứa vi sinh vật nguy hiểm mà dù có rửa qua nước cũng không thể sạch. Chúng có thể làm bạn bị nhiễm khuẩn dẫn đến nhiễm trùng dạ dày…

Sữa chưa tiệt trùng. Sữa và các chế phẩm của sữa nếu chưa tiệt trùng chứa vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, và listeria - nguyên nhân chính gây bệnh truyền nhiễm. Theo FDA, uống sữa chưa tiệt trùng, hoặc ăn các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng như phô mai hoặc kem, có khả năng gây bệnh gấp hơn 150 lần so với các sản phẩm sữa tiệt trùng.

Trứng lòng đào. WHO khuyến cáo không nên ăn trứng sống hoặc trứng lòng đào vì có khả năng nhiễm khuẩn rất cao. Đặc biệt thận trọng khi ăn trứng chưa chín kỹ ở nước ngoài bởi có thể bạn sẽ phải vào bệnh viện đấy.

Kem. Nhìn thoáng qua thì kem có vẻ là loại đồ ăn “vô hại” nhất trong danh sách này. Nhưng nước ô nhiễm, trái cây và sữa chưa tiệt trùng trong thành phần của kem lại làm mối đe dọa sức khỏe lên gấp ba lần.

Theo GĐ&XH

Từ khóa: