Sự kiện hot
8 năm trước

Di truyền – sự kết nối kỳ diệu từ bố mẹ sang con cái

Trong thực tế, dựa vào luật di truyền, bố mẹ có thể đoán được một số đặc điểm về khuôn mặt cũng như tướng mạo của em bé từ khi còn nằm trong bụng mẹ.

Những cặp đôi đang mong chờ con yêu chào đời chắc chắn sẽ không khỏi tò mò tự hỏi không biết con sinh ra sẽ giống ai? Họ luôn mong muốn nhìn thấy hình ảnh của mình hoặc hình ảnh người bạn đời trong hình hài của con yêu.

Thế nhưng, sự di truyền không chỉ đơn thuần nằm ở màu mắt, màu tóc. Một nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, các thành viên trong gia đình thường có xu hướng biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt giống nhau khi họ vui, buồn, ngạc nhiên, bực bội hoặc suy tư,...

Ngoài ra, gen di truyền từ bố mẹ thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính cách, tâm lí của con cái. Như vậy, có đứa trẻ có thể không giống bố mẹ về ngoại hình, nhưng lại có nét giống về tính cách.

 


Gen thông minh của bé trai hầu hết là do mẹ di truyền

 

Cũng theo kết quả nghiên cứu này, chúng ta có thể suy luận rằng, gen thông minh của bé trai hầu hết là do mẹ di truyền. Còn đối với những người đàn ông thông minh, họ nên sinh con gái để gen thông minh được truyền lại.

Sau đây là những gen di truyền mạnh, nếu có ở bố mẹ như thế nào thì cũng rất dễ di truyền sang con như vậy.

- Chiều cao

Chiều cao của trẻ 70% phụ thuộc vào yếu tố di truyền và chỉ có 30% còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lối sống. Cụ thể, nếu cả 2 bố mẹ đều cao thì 75% trẻ lớn lên có cơ hội cao hơn bố mẹ. Tuy nhiên, nếu bố cao, mẹ thấp hoặc ngược lại thì lúc này chiều cao của trẻ có thể được cải thiện bởi yếu tố lối sống, chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và chăm chỉ tập thể thao được khuyến khích giúp tăng chiều cao cho trẻ.

- Tình trạng béo hay gầy

Nếu bố hoặc mẹ béo phì thì nguy cơ con béo phì sẽ chiếm khoảng 30%. Còn nếu cả bố và mẹ đều béo phì thì nguy cơ này tăng lên từ 30-60%. Cũng cần nói thêm rằng khả năng béo phì còn phụ thuộc một nửa vào yếu tố con người, có nghĩa là nếu trẻ có lối sống lành mạnh, ăn uống thích hợp và chăm chỉ vận động thì rất dễ có một cơ thể cân đối.

- Hói

May mắn dường như thuộc về các bé gái khi chỉ có những bé trai mới hay bị hói theo di truyền. Nếu người cha bị hói đầu, con trai họ có xác suất bị hói là 50% và thậm chí cha không hói nhưng ông hói thì xác suất đó vẫn còn 25%.

- Mụn trứng cá

Cả bé trai và bé gái đều phải đối mặt với mụn trứng cá từ quy luật di truyền. Nếu bố mẹ có mụn trứng cá thì nguy cơ thai nhi sau này cũng bị mụn là gần như tuyệt đối.

- Mí mắt

Mí mắt thường là di truyền tuyệt đối. Điều thú vị là hầu hết mí mắt của người cha đều được di truyền lại cho con mình. Nếu người cha mắt một mí, mẹ mắt hai mí thì con sinh ra có khả năng lớn là mắt một mí giống bố.

- Hình dạng chân

Chân của trẻ dài hay ngắn, chân to hay chân thon cũng bị ảnh hưởng khá nhiều theo di truyền. Tuy vậy, mẹ cũng hoàn thoàn có thể thay đổi nhờ nắn và tập thể dục cho chân bé hàng ngày lúc nhỏ.

Còn một số gen có khả năng di truyền mạnh như: số lượng vân tay, chứng sa sút tinh thần, một số loại động kinh, bệnh xơ nang, bệnh tiểu đường type 2.

 


Di truyền là sự kết nối kỳ diệu từ bố mẹ sang con cái

 

Ngoài ra, những đặc điểm dưới đây cũng có khả năng được di truyền từ bố mẹ sang con vì chúng là gen di truyền tương đối:

- Cận thị

Nếu bố hoặc mẹ khi sinh ra bị cận thị bẩm sinh thì tỷ lệ di truyền cho con là rất cao. Nhưng nếu bố mẹ bị cận thị do thói quen sinh hoạt hàng ngày thì tỷ lệ di truyền cho con sẽ thấp.

- Bệnh tim

Trẻ sinh ra trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị bệnh tim, tiểu đường, trúng gió hoặc cao huyết áp, khả năng bị di truyền bệnh là rất cao. Nếu gia đình có người bị tim bẩm sinh hoặc các bệnh bẩm sinh khác thì nguy cơ di truyền bệnh cho đời sau cũng tương đối cao.

Hà Kim
theo Công lý

Từ khóa: