Sự kiện hot
13 năm trước

Dịch vụ Mobile Banking sẽ tăng trưởng 3 con số

Khi sử dụng mobile banking tiện lợi, khách hàng có xu hướng sử dụng nhiều dịch vụ khác có thu phí của ngân hàng.

Khi sử dụng mobile banking tiện lợi, khách hàng có xu hướng sử dụng nhiều dịch vụ khác có thu phí của ngân hàng.

Sự phát triển và thống trị của Internet với cuộc sống hiện đại đang tạo ra những cách thức kinh doanh mới. Trong đó, dịch vụ ngân hàng di động được dự báo có tốc độ phát triển chóng mặt, đem lại nhiều ưu thế cho những tổ chức dám mạnh dạn đầu tư.

Hiện nay phần lớn dịch vụ mobile banking được sử dụng để thực hiện kiểm tra số dư, giao dịch tài khoản, thanh toán, các ứng dụng tín dụng và các giao dịch ngân hàng khác. Dịch vụ được thực hiện chủ yếu thông qua SMS hoặc Web của Điện thoại di động. Thống kê của các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy, trong vài năm nay, thị trường điện thoại di động là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới và vẫn đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng. Đơn cử, số lượng người sử dụng mobile banking ở Mỹ tăng trưởng từ 12 triệu năm 2009 lên 86 triệu vào năm 2015. Các nghiên cứu cũng dự đoán rằng thị trường châu Âu sẽ tăng từ 7 triệu người sử dụng ngân hàng di động năm 2009 đến 115 triệu người sử dụng vào năm 2015. Ở các nước châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia… 80% dân số hiện sử dụng một điện thoại di động, đây là cơ sở để có thể nhận định rằng, mobile banking có tiềm năng phát triển rất lớn.

Khảo sát do hãng Forrester tiến hành mới đây cho thấy, mobile banking hấp dẫn các khách hàng trẻ, vốn am hiểu và yêu thích công nghệ. Cụ thể, một phần ba số người sử dụng điện thoại di động đã trả lời rằng, họ có thể xem xét thực hiện một số loại giao dịch tài chính qua điện thoại di động của họ. Người dùng quan tâm nhiều đến các giao dịch cơ bản như truy vấn số dư tài khoản và thanh toán hóa đơn. Năm 2010, người dùng mobile banking tăng hơn 100% tại Trung Quốc, tại Mỹ tăng tới 200%.

Tại Việt Nam, mobile banking được nhiều ngân hàng đưa vào khai thác, với kỳ vọng tạo ra nhiều tiện ích cho khách hàng. Đơn cử, từ tháng 3, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử qua trình duyệt web trên điện thoại di động. Chỉ cần điện thoại kết nối GPRS hoặc 3G hoặc Wifi, khách hàng không cần cài đặt thêm bất cứ ứng dụng nào mà chỉ cần truy cập vào địa chỉ m.pgbank.com.vn và đăng nhập với tài khoản Internet Banking mở tại PG Bank.

Các dịch vụ cung cấp trên Mobile Banking của PG Bank rất đa dạng, bao gồm: Mở/ tất toán tiết kiệm online; chuyển khoản trong/ ngoài hệ thống PG Bank; kiểm tra số dư tài khoản, thông tin sổ tiết kiệm; tra cứu lịch sử giao dịch; xem thông tin các khoản vay; tìm kiếm vị trí các điểm giao dịch, ATM, POS; tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất; tham khảo thông tin về các sàn phẩm dịch vụ, chương trình khuyến mại; truy vấn điểm thưởng, mã dự thưởng.... Dịch vụ được cung cấp cho khách hàng 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần.

Trong thời gian đầu triển khai mobile banking nhà băng không đặt ra yêu cầu về lợi nhuận. Dịch vụ được đưa ra nhằm đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Tuy vậy, thực tế triển khai ở nhiều ngân hàng cho thấy, khi sử dụng mobile banking tiện lợi, khách hàng có xu hướng sử dụng nhiều dịch vụ khác có thu phí của ngân hàng. Anh Nguyễn Trí Dũng, chủ một hộ kinh doanh lớn trên đường Nguyễn Lương Bằng cho hay, dữ liệu về tài khoản được cập nhật nhanh chóng qua mobile giúp công việc kinh doanh của anh thuận tiện hơn, sử dụng tiền mặt hiệu quả, đồng thời anh cũng cập nhật được các thông tin về chương trình khuyến mãi để tối ưu hóa đồng vốn của mình, chẳng hạn, chương trình ưu đãi chuyển tiền miễn phí các chủ tài khoản… Rõ ràng, khi khách hàng gia tăng sử dụng dịch vụ, ngân hàng sẽ được lợi.

Thủy Nguyễn
Theo DTCK


Từ khóa: