Sự kiện hot
10 năm trước

Điện không thiếu và cũng không tăng giá

Dư luận rất quan tâm trước thông tin cho rằng Trung Quốc ngừng cung cấp điện cho Việt Nam. Ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, trong tổng sơ đồ điện toàn quốc, kế hoạch phát triển điện dài hạn trong 10 năm tiếp theo có rất nhiều dự án. Trong rất nhiều dự án đó, có dự án Trung Quốc tham gia cung cấp thiết bị hoặc là cho vay vốn nhưng cũng có những dự án phía Trung Quốc hoàn toàn không tham gia. Trên thực tế Trung Quốc chỉ mới chậm tiến độ trong việc cung cấp nguyên liệu cho 2 dự án điện.


Lãnh đạo Cục điều tiết Điện lực cho biết điện sẽ không tăng giá trong 2014.

Ông Đinh Thế Phúc khẳng định, điện vẫn đủ cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt. Để minh chứng cho điều đó, ông Phúc cho hay, trước mắt điện không thiếu và không tăng giá mà chỉ quy định lại cơ cấu giá bán lẻ điện. Một chi tiết đang chú ý là từ 1/6, giá bán điện tại biển đảo được áp dụng như trên đất liền. Đây được coi là nỗ lực của ngành điện lực nhằm hỗ trợ những khó khăn cho đồng bào ở biển đảo.


Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, trong thời gian tới, đặc biệt là trong mùa nắng nóng và thi cử này, sẽ không có bất kỳ sự tăng giá điện nào. Trong năm 2014 sẽ đảm bảo đủ điện cho cả 3 miền. Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo cho Tổng công ty Điện lực Việt Nam thường xuyên theo dõi, từ đó xây dựng phương án phù hợp để điều tiết hợp lý việc cung ứng điện cho cả nước trong năm 2014, tránh để xảy ra tình trạng thiếu điện như những năm trước.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Q.T

Ngoài vấn đề điện thì trong hoạt động thương mại, có ý kiến cho rằng từ lâu Việt Nam vẫn khá phụ thuộc vào Trung Quốc. Xung quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, không chỉ tính những ngày tháng 5 vừa qua khi tình hình Biển Đông căng thẳng mà từ trước đó, Bộ Công Thương đã có nhiều phương án nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Ông Hải dẫn ra ví dự thực tế, hiện nay nhiều người Việt Nam vẫn ăn gạo của Thái Lan hay hoa quả nhập từ các nước khác cho dù rất đắt. Việt Nam đã sản xuất được nhiều mặt hàng có chất lượng như may mặc, hoa quả… đã được khẳng định trên nhiều thị trường có yêu cầu rất cao như Hoa Kỳ, EU… Những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam đang xuất khẩu rất nhiều sang Trung Quốc như hàng nông sản, chế biến, thủy sản, cao su, hoa quả…


“Những việc như trên không phải bây giờ mới đặt ra mà đặt ra từ lâu, nhưng có cảm giác các doanh nghiệp, nhà quản lý, địa phương vẫn nghĩ rằng chưa quyết liệt để thực hiện. Tuy nhiên, qua sự kiện về biển Đông trong tháng 5 cho thấy, dù đây là việc không tốt cho đất nước nhưng lại là một cú hích để những việc chúng ta đang làm phải làm mạnh hơn”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.


Đại diện Bộ Công Thương cũng khẳng định, hiện tình hình giao thương giữa Việt Nam – Trung Quốc bình thường, theo hướng hai bên cùng có lợi. Người dân không nên quá lo lắng, dẫn đến những quyết định không chính xác

Quang Thành
theo GĐ&XH

Từ khóa: