Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030 nhằm tăng tuần suất khai thác bay và có thể tiếp nhận các loại máy bay A320/321 trở lên.
Hành khách từ Điện Biên về Hà Nội bằng máy bay của ATR72 của Vietnam Airlines (Ảnh: Đình Trân/TTXVN)
Lý giải cho việc điều chỉnh quy hoạch, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hiện tại cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Điện Biên đạt cấp 3C, đáp ứng yêu cầu khai thác tàu bay ATR72 và tương đương trở xuống nên chỉ có thể khai thác các chặng bay ngắn như Hà Nội/Hải Phòng-Điện Biên, không thể mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng-Điện Biên, Thành phố Hồ Chí Minh-Điện Biên... Tần suất bay tại sân bay Điện Biên thấp, trung bình đạt 4 lượt cất hạ cánh/ngày.
Với điều kiện thời tiết tại tỉnh Điện Biên và thiết bị dẫn đường, tiếp cận hạ cánh hiện tại, theo ông Lại Xuân Thanh, các chuyến bay tại Cảng hàng không Điện Biên thường xuyên bị ảnh hưởng đồng thời điều kiện khai thác tại Cảng này bị hạn chế, chỉ cho phép tàu bay cất hạ cánh đầu phía Nam sân bay và có tuyến đường Quốc lộ 12 chạy sát đầu 34 đường cất hạ cánh, do vậy khi tàu bay tiếp cận hạ cánh không đủ phân cách an toàn với các xe cơ giới lưu thông trên đường và Sở Giao thông Vận tải đang cắm các biển hạn chế chiều cao xe cới giới từ 2m trở lên khi có kê hoạch bay.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific có kế hoạch phát triển đội tàu bay từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tập trung vào các loại tàu bay từ Airbus A320/321 trở lên và kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Điện Biên hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu khai thác của các hãng hàng không trong các năm tiếp theo.
Ngoài ra, Cảng hàng không Điện Biên là cửa ngõ, có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc đồng thời đóng vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương và cả nước.
“Tuy nhiên cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Điện Biên không đáp ứng được nhu cầu phát triển của các hãng hàng không và nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa đi, đến Điện Biên. Vì vậy cần nghiên cứu và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên,” Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.
Cảng hàng không Điện Biên được điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng của cảng, đảm bảo mục tiêu như khai thác các loại tàu bay A320/321 và tương đương trở lên, phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không, khai thác các loại tàu bay quân sự hiện đại hiện nay.
Theo lãnh đạo Cục hàng không, hiện tại, Cục Hàng không đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá khả năng điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên để khai thác các loại tàu bay A320/321 và đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, dự kiến sẽ xây dựng đường cất hạ cánh mới theo hướng xoay trục so với đường cất hạ cánh hiện tại 15 độ về hướng Tây, đảm bảo không ảnh hưởng đến di tích lịch sử quốc gia, xây dựng được phương thức tiếp cận hạ cánh và kéo dài đường cất hạ cánh đạt khoảng 2.400mx45m.
Việt Hùng
theo Vietnam+