Sự kiện hot
12 năm trước

Doanh nghiệp “chết đứng” vì chính quyền ém... lời hứa

Bỏ ra hơn 10 triệu USD để đầu tư TT thương mại Tân Hiệp theo kết cấu siêu thị trên nền chợ Tân Hiệp cũ theo hợp đồng với chủ đầu tư, tập kết tới 80% hàng hoá, đến ngày khai trương, BigC bỗng “chết đứng” khi tiểu thương ngăn cản và cho hay:

Bỏ ra hơn 10 triệu USD để đầu tư TT thương mại Tân Hiệp theo kết cấu siêu thị trên nền chợ Tân Hiệp cũ theo hợp đồng với chủ đầu tư, tập kết tới 80% hàng hoá, đến ngày khai trương, BigC bỗng “chết đứng” khi tiểu thương ngăn cản và cho hay:

Chính quyền hứa với dân sẽ giao tầng trệt cho chợ truyền thống chứ không phải dành cho siêu thị. Muốn đổi kết cấu siêu thị sang chợ truyền thống, chỉ có nước đập toà nhà đi, đồng nghĩa với hơn 10 triệu USD tan tành.

Không chỉ thất hứa với dân, UBND TP.Biên Hoà cũng khiến cả doanh nghiệp “chết lặng” khi họ đã bỏ hơn 10 triệu USD đầu tư ở TTTM Tân Hiệp này. Ảnh: N.S

Nguy cơ bốc hơi hơn 10 triệu USD

Tiếp tục làm rõ những uẩn khúc xung quanh vụ bức xúc ở TT thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp (TTTM Tân Hiệp), theo điều tra của Lao Động, Cty CP Tân Trung Sơn (chủ đầu tư) đã làm hợp đồng cho BigC thuê mặt bằng chợ làm siêu thị. BigC đã bỏ hơn 10 triệu USD với vốn góp của nhiều DN để hình thành nên TTTM Tân Hiệp hiện nay.

Khi TTTM hoàn thành, BigC lên kế hoạch vào ngày 12.12 sẽ khánh thành với sự tham dự của đại diện Tập đoàn Casino (tập đoàn mẹ của siêu thị BigC). Nên 80% hàng hóa, kệ quầy để bày bán đã tập kết trong TTTM Tân Hiệp chờ ngày.

Đùng một cái, hàng trăm tiểu thương chợ truyền thống cũ vây ngăn cản bởi mặt bằng tầng trệt của TTTM không thiết kế bố trí đủ cho kiốt truyền thống dù trước đây UBND TP.Biên Hòa khi di dời dân chợ cũ lấy mặt bằng giao chủ đầu tư đã cam kết trên giấy trắng mực đen nhất định bố trí vấn đề này. “Đến lúc đó chúng tôi mới biết UBND TP hứa với tiểu thương như vậy! Trước đây, khi ký kết hợp đồng với Cty Tân Trung Sơn và đặc biệt khi xây dựng, trên giấy phép cũng như suốt quá trình xây không ai nói với chúng tôi có lời cam kết này dù có rất nhiều đoàn xuống “thăm” kiểm tra. Nếu nói trước thì đâu có cảnh hôm nay!” - một cán bộ đại diện một DN góp vốn cùng BigC nói!

Nay muốn làm lại như lời hứa đã bị “ém” của UBND TP.Biên Hòa thì chỉ có nước... đập bỏ hết tòa nhà làm lại. Bởi TTTM Tân Hiệp hiện nay là thiết kế với kết cấu buôn bán kiểu siêu thị, khác hoàn toàn với kết cấu chợ truyền thống.

Như vậy không chỉ làm mất lòng tin tiểu thương, cơ quan chức năng TP.Biên Hòa còn khiến DN “chết đứng” trong khi hơn 10 triệu USD đã đổ ra. “Nếu không có giải pháp thì hợp đồng giữa BigC với Cty Tân Trung Sơn đã bị vi phạm và chúng tôi buộc phải nhờ đến cơ quan pháp luật phân xử” - vị cán bộ đại diện BigC cho biết!

Bên thất hứa cầu cứu UBND tỉnh

Trước bức xúc của tiểu thương, mới đây UBND TP.Biên Hòa đã làm báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, TP vừa có cuộc họp với các sở, ngành và Cty CP Tân Trung Sơn để thống nhất giải quyết một số kiến nghị của tiểu thương chợ truyền thống.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết, không thể sắp xếp đủ chỗ cho 100% tiểu thương buôn bán tại tầng trệt của TTTM do dự án đã xây dựng gần hoàn chỉnh nên không thể thay đổi thiết kế. Chủ đầu tư cũng cho rằng nếu thay đổi sẽ khiến dự án xây dựng TTTM bị phá sản!

UBND TP.Biên Hòa đã đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu điều chỉnh mở rộng tầng trệt chợ truyền thống sang TTTM để đảm bảo bố trí cho 100% hộ tiểu thương kinh doanh; đồng thời thông tầng của chợ truyền thống và TTTM để chủ đầu tư kinh doanh TTTM. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư cũng không chịu.

“Do chưa thống nhất với chủ đầu tư nên UBND TP.Biên Hòa kính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì xử lý việc bố trí chợ truyền thống tại tầng trệt TTTM như trên!” - văn bản của UBND TP.Biên Hòa đầy... khẩn thiết!

Ngô Nguyên
Theo Lao dong

Từ khóa: