Sự kiện hot
12 năm trước

Doanh nghiệp địa ốc chuyển hướng

Hàng loạt sự chuyển hướng của các doanh nghiệp địa ốc TP. HCM như, thay đổi thiết kế, chuyển đổi công năng dự án… đã được thực hiện trong thời gian gần đây.

Hàng loạt sự chuyển hướng của các doanh nghiệp địa ốc TP. HCM như, thay đổi thiết kế, chuyển đổi công năng dự án… đã được thực hiện trong thời gian gần đây.

Dự án căn hộ cao tầng Tân Kiên của 584

Đây được xem như là những giải pháp tình thế để vượt qua giai đoạn thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn.

Mới đây, CTCP Đầu tư bất động sản Việt Nam (VNI) cho biết, Công ty sẽ chuyển đổi dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ và chung cư Saigon South Center tại phường Phú Mỹ (quận 7, TP. HCM) thành dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ kết hợp chợ truyền thống. Trong thời gian chờ đợi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng này, VNI đã được UBND quận 7 cho phép sử dụng 6.000 m2 trong tổng số hơn 12.000 m2 của dự án để tổ chức hoạt động chợ tạm với khoảng 600 sạp nhằm giải quyết nhu cầu mua, bán cho người dân trong khu vực. Đây là hình thức chuyển đổi được nhiều người đánh giá sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường chung cư gặp khá nhiều khó khăn.

Cũng là hình thức chuyển đổi công năng, trước đó, CTCP Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) - chủ đầu tư của dự án khu dân cư và căn hộ cao tầng Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP. HCM), đã quyết định chuyển hướng kinh doanh bằng cách đệ đơn đến cơ quan quản lý xin chuyển đổi chức năng dự án từ căn hộ để ở thành bệnh viện.

Đề xuất của Công ty 584 vừa được UBND TP. HCM đồng ý thí điểm chuyển thành bệnh viện đa khoa quy mô 1.000 giường bệnh. Theo đó, UBND TP. HCM đã chấp thuận cho Công ty 584 cùng CTCP Đầu tư y tế Việt Nam thực hiện dự án trên. Theo đại diện Công ty 584, sở dĩ có sự chuyển đổi này vì thị trường căn hộ khó khăn. Dự án có 2 lô chung cư cao 15 tầng với gần 1.000 căn hộ, trong đó, khoảng phân nửa căn hộ đã bán cho khách hàng, nhưng nhiều hộ dân chưa đến ở. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này bị mắc ở khâu đền bù, nên đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Tương tự, dự án căn hộ cao cấp khác là New Pearl do CTCP Địa ốc Kỷ Nguyên (thành viên CTCP Đầu tư địa ốc ôtô Phương Trang) làm chủ đầu tư. Được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009, New Pearl từng là tâm điểm chú trong giới kinh doanh địa ốc vì có vị trí khá đắc địa trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM). Theo thiết kế ban đầu, dự án gồm 18 tầng, với 120 căn hộ đặc biệt cao cấp với  tổng vốn đầu tư  hơn 700 tỷ đồng, dự kiến sẽ bàn giao căn hộ sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, do kế hoạch bán hàng không như mong đợi (chỉ bán được số ít căn), nên chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế chuyển đổi từ dự án căn hộ cao cấp thành trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê.

Theo nhận định của giới kinh doanh địa ốc, thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với dòng sản phẩm căn hộ cao cấp. Chính từ nhận định này, ngoài hình thức chuyển đổi công năng dự án như đã đề cập, hàng loạt dự án căn hộ ở TP. HCM đã có sự chuyển hướng đầu tư, thay đổi thiết kế từ căn hộ cao cấp thành căn hộ tầm trung.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) cho biết, kế hoạch của TDH trong năm 2012 là sẽ chú trọng đầu tư vào những dự án căn hộ giá dưới trung bình, có diện tích nhỏ, giá cả cạnh tranh, tổng giá trị bất động sản vừa túi tiền, hướng đến đối tượng là công nhân, viên chức có thu nhập ổn định.

Còn theo ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Hoàng Anh (thuộc Hoàng Anh Gia Lai) - doanh nghiệp chuyên đầu tư căn hộ cao cấp - cũng đã có sự thay đổi về cách nhìn nhận và hướng đầu tư.

“Vấn đề của thời gian tới là lãi suất vẫn còn cao, căn hộ có giá trị lớn sẽ rất khó bán vì người mua lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Người có nhu cầu về nhà ở rất lớn, nhưng chỉ với các sản phẩm có mức giá trung bình mới phù hợp trong bối cảnh hiện nay”, ông Hùng nhận định và cho biết, Hoàng Anh Gia Lai đang xây dựng một số dự án căn hộ có mức giá không quá 1,5 tỷ đồng/căn, sẽ chính thức được mở bán thời gian tới và chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Tăng Triển
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: