Sự kiện hot
8 năm trước

Doanh số iPhone sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2007

"Đại gia" công nghệ Apple thông báo doanh số của sản phẩm công nghệ đình đám nhất mang logo "Táo cắn dở" - điện thoại iPhone - đã lần đầu tiên sụt giảm kể từ khi ra mắt năm 2007, kéo theo doanh thu của hãng này giảm lần đầu tiên trong vòng 13 năm.

Thông báo của Apple, số iPhone bán ra trong quý I/2016 là 51,19 triệu chiếc, giảm 16% so với doanh số 61,17 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước đó. Cùng với sự tụt dốc của doanh số dòng sản phẩm chủ đạo iPhone, lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm 2016 của Apple giảm 22,8% xuống còn 10,5 tỷ USD so với mức 13,6 tỷ USD của năm 2015. Kết quả là lần đầu tiên kể từ năm 2003, doanh thu của Apple giảm xuống còn 50,6 tỷ USD so với mức 58 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bất ngờ hơn, Apple dự báo doanh thu quý II/2016 cũng sẽ tiếp tục giảm 13%, hoặc nhiều hơn, so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

Trước thông tin trên, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 8% xuống còn 95,9 USD/cổ phiếu sau khi báo cáo được công bố. Apple cũng thông báo ban lãnh đạo tập đoàn đã cho phép giải ngân 35 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của hãng.

Sự tụt dốc của Apple đã được dự báo từ trước trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh toàn cầu hiện đã bão hòa. Ngoài ra, các sản phẩm của Apple cũng vấp phải sự cạnh tranh lớn về giá cả từ các đối thủ sử dụng hệ điều hành Android. Bên cạnh đó, đồng USD tăng giá mạnh cùng nhiều khó khăn kinh tế khác cũng ảnh hưởng đến doanh thu của Apple. Giới chuyên gia tin rằng trong thời gian tới, Apple sẽ dần chuyển hướng hoạt động từ một hãng cung cấp thiết bị công nghệ sang một công ty dịch vụ, tập trung vào các dịch vụ như iTunes, iCloud, Apple TV, App Store và Apple Pay. Trong quý vừa qua, "Táo cắn dở" đã "bỏ túi" 6 tỷ USD nhờ những dịch vụ trực tuyến trên, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

theo Công lý

Từ khóa: