Sự kiện hot
12 năm trước

Dơi cũng bị ám ảnh về chuyện sex

Một nghiên cứu mới phát hiện, dơi cũng luôn kết hợp các hoạt động tình dục với việc săn mồi hàng ngày của chúng, giống như nhân vật tiểu thuyết “Người dơi” (Batman) luôn gắn công việc với khả năng tán tỉnh các cô nàng gợi cảm.

Một nghiên cứu mới phát hiện, dơi cũng luôn kết hợp các hoạt động tình dục với việc săn mồi hàng ngày của chúng, giống như nhân vật tiểu thuyết “Người dơi” (Batman) luôn gắn công việc với khả năng tán tỉnh các cô nàng gợi cảm.

Theo nghiên cứu vừa được đăng tải trên số mới nhất của tạp chí Proceedings of the Royal Society B, các tiếng kêu của loài dơi có tác dụng chủ yếu là định hướng bằng sóng âm (phát hiện chướng ngại vật trong lúc bay) và tìm thức ăn, nhưng đồng thời cũng hàm chứa thông tin về tình dục, giúp những động vật bay có vú này chọn và giữ bạn tình.

Loại thông tin như trên đặc biệt hữu ích đối với các con dơi đực thuộc loài có con cái “to khỏe, vạm vỡ hơn” như loài dơi Saccopteryx bilineata.

Trang Discovery dẫn lời Mirjam Knörnschild – trưởng nhóm nghiên cứu đến từ Viện Sinh thái học thử nghiệm thuộc Đại học Ulm (Đức) – cho biết, “các con đực thuộc loài dơi S. bilineata tán tỉnh các con cái bất kỳ khi nào có cơ hội. Các thông tin về tình dục, giới tính trong những tiếng kêu của một con dơi đực sẽ giúp ích cho những con dơi đực khác trong bầy vì chúng có thể phân biệt giữa con cái và những con đực địch thủ. Đối với các con cái, những thông tin này có thể giúp chúng được chào đón nồng nhiệt”.

Bà Knörnschild và các cộng sự phát hiện, mặc dù các con cái thuộc loài dơi S. bilineata to lớn hơn đáng kể các con đực nhưng tiếng kêu của chúng cao vút và ngắn hơn.

Tiếng kêu chỉ được coi là công cụ mới nhất trong “kho vũ khí tán gái” của dơi đực. “Các con dơi đực sử dụng nhiều cách khác nhau để thu hút con cái, thường là kết hợp cả kích thích về thị giác, thính giác và khứu giác”, nhà nghiên cứu Knörnschild nhấn mạnh.

Trong lúc tán tỉnh, các con dơi đực thuộc loài S. bilineata sẽ bay liệng phía trước con cái, quạt mạnh về phía “nàng” và cho “nàng” thưởng thức "mùi hương tự nhiên" – sự kết hợp giữa mùi nước tiểu và các chất tiết ra từ những tuyến nằm trong túi ở cánh của chúng.

Bà Knörnschild lý giải, việc tán tỉnh của các con dơi đực khá công phu vì các con dơi cái nhìn chung thường tìm kiếm những bạn tình có thể trạng phù hợp hoặc tương thích về gen để giao phối.

Nhóm nghiên cứu nhận định, nhiều loài dơi có khả năng mã hóa và giải mã thông tin từ các tiếng kêu. Những tiếng kêu của loài dơi không chỉ đóng vai trò giúp chúng “nhìn” bằng âm thanh, tìm kiếm thức ăn mà còn để nhận dạng (tiết lộ giới tính, tuổi, đặc trưng loài, vị trí trong đàn) và giao tiếp với những cá thể khác, kể cả tán tỉnh bạn tình.

Tuấn Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: