Sự kiện hot
10 năm trước

"Đội U19 Việt Nam đã làm nên 1 trận Điện Biên Phủ"

Lâu lắm rồi các cổ động viên bóng đá Việt Nam mới lại có dịp vui mừng và tự hào đến vậy khi đội tuyển U19 Việt Nam làm nên lịch sử với chiến thắng 5-1 trước các cầu thủ U19 Australia, qua đó giành quyền lọt vào vòng chung kết giải U19 châu Á tại Myanmar vào năm tới.

Lâu lắm rồi các cổ động viên bóng đá Việt Nam mới lại có dịp vui mừng và tự hào đến vậy khi đội tuyển U19 Việt Nam làm nên lịch sử với chiến thắng 5-1 trước các cầu thủ U19 Australia, qua đó giành quyền lọt vào vòng chung kết giải U19 châu Á tại Myanmar vào năm tới.

Trước một đối thủ được đánh giá cao hơn về nhiều mặt, với những cầu thủ được đào tạo tại châu Âu, được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên từng có nhiều năm chinh chiến ở các đội bóng nổi tiếng khi còn chơi bóng (Paul Okon), đội quân của huấn luyện viên Guilleme Graechen đã chơi một trận đấu tuyệt vời, cả về ý chí lẫn đấu pháp.

Hình ảnh các cầu thủ đeo băng đen và dành một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước trận đấu đã khiến nhiều người xúc động. Có người đã ví von, tinh thần “quyết chiến, quyết thắng, thần tốc” của Đại tướng đã được truyền cho các cầu thủ trẻ, để họ làm nên một trận “Điện Biên Phủ ở giải U19” như cảm xúc dâng trào của ông Trần Song Hải, phó chủ tịch hội cổ động viên Việt Nam, người đã theo sát các cầu thủ U19 từ giải Đông Nam Á cho tới vòng loại châu Á.

Không như giải vô địch Đông Nam Á cách đây nửa tháng, khi trận chung kết giữa U19 Việt Nam và U19 Indonesia được truyền trực tiếp, trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Australia chỉ được truyền qua sóng phát thanh và qua YouTube nhờ chiếc máy quay nghiệp dư của một cổ động viên, song điều đó càng khiến người hâm mộ háo hức hơn.

Bình luận viên bóng đá kỳ cựu Đình Khải, người đã bình luận cả nghìn trận đấu trên song phát thanh nhận xét: “Việc các cầu thủ vào trận với chiếc băng tang tưởng nhớ vị Đại tướng kính yêu là yếu tố tinh thần và tâm linh hết sức quan trọng, có ý nghĩa. Song đó là kết quả của một quá trình đào tạo, rèn luyện của các cầu thủ trẻ.”

Theo bình luận viên Đình Khải, một điểm nhấn quan trọng là các cầu thủ U19 Việt Nam, với thành phần nòng cốt là các cầu thủ Học viện HAGL JMG, không chỉ có chuyên môn tốt mà còn có tinh thần thi đấu tuyệt vời, rất “fair-play”.

Các phóng viên theo sát đội bóng cũng nhận xét hiếm có một lứa cầu thủ nào lại có nền tảng đạo đức tốt như lứa cầu thủ U19 hiện nay. Đó là một điều tuyệt vời trong bối cảnh giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang mất dần niềm tin của người hâm mộ.

Nhiều cổ động viên bày tỏ, thành công của các cầu thủ U19 sẽ thổi một luồng gió mới vào bóng đá Việt Nam, tạo nên sự thay đổi cả về cách nghĩ lẫn cách làm của những nhà quản lý bóng đá, qua đó có thể “nhân rộng mô hình U19” cho toàn nền bóng đá.


Các cầu thủ U19 Việt Nam tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước trận đấu (Ảnh: Trần Song Hải)


Các cầu thủ U19 Việt Nam rước ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau chiến thắng tước U19 Australia (Ảnh: Trần Song Hải)

Minh Chiến
theo Vietnam+

Từ khóa: