Sự kiện hot
7 năm trước

Dòng tiền 'lọc' nhóm cổ phiếu mới

Trong tháng 7, có 10 cổ phiếu chào sàn HOSE và HNX, bên cạnh đó có 25 mã chào sàn UPCoM. Diễn biến giá của nhóm cổ phiếu mới này phân hóa mạnh, trong bối cảnh VN-Index liên tục có những đợt tăng giảm ngắn.

Trong các cổ phiếu mới niêm yết, hầu hết đều thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, trong đó một số mã có diễn biến khả quan cả về giá và khối lượng giao dịch.

Chẳng hạn, ngày 7/7, hơn 103 triệu cổ phiếu VCI của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), với giá tham chiếu 48.000 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch đầu tiên, VCI tăng giá trần, đạt 57.600 đồng/cổ phiếu. Diễn biến giá sau đó có tăng, có giảm, nhưng kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 7 ở mức 61.000 đồng/cổ phiếu, đây là mức giá cao nhất trong nhóm các công ty chứng khoán niêm yết.

Đáng chú ý, cổ phiếu BWE của Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương liên tục tăng giá trần kể từ khi chào sàn HOSE ngày 20/7 đến nay.

BWE niêm yết 150 triệu cổ phiếu, với giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 14.300 đồng/cổ phiếu, nhưng đóng cửa phiên giao dịch này đạt 17.150 đồng/cổ phiếu và kết thúc phiên cuối tháng 7 ở mức 27.350 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng gần 60% sau 7 phiên giao dịch (chưa kể mức tăng giá trần trong phiên chào sàn so với giá tham chiếu).

Trên sàn UPCoM, hầu hết các mã mới lên sàn có thanh khoản kém, giá giảm, thậm chí hầu như không có giao dịch như DNN, HEJ, ACS, BLT. Tuy nhiên, vẫn có những mã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư như LTG của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, VAV của Công ty cổ phần Viwaco, SCS của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn.

Trong bối cảnh diễn biến giao dịch trên UPCoM kém khả quan, thị trường niêm yết có dấu hiệu chững lại đà tăng, nhưng trên thị trường tự do (OTC), cổ phiếu của không ít doanh nghiệp sắp lên sàn vẫn nhận được sự quan tâm của giới đầu tư.

Từ khi có thông báo chốt danh sách cổ đông về việc đăng ký, lưu ký tập trung vào ngày 28/7, giao dịch cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trở nên sôi động hơn. VPBank hiện có vốn điều lệ hơn 14.000 tỷ đồng, cổ phiếu đang được giao dịch ở mức giá 35.000 đồng/cổ phiếu. Ngân hàng đã nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE từ ngày 17/7.

LienVietPostBank vừa thông báo về việc chốt danh sách cổ đông để làm thủ tục đăng ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và đăng ký giao dịch trên UPCoM đối với toàn bộ 646,6 triệu cổ phiếu.

Thông tin về kế hoạch chuyển sàn niêm yết của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) từ UPCoM lên HOSE vào năm 2018 cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Giá cổ phiếu này trên UPCoM có xu hướng tăng kể từ khi chào sàn UPCoM ngày 6/1/2017. VIB đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên tại mức giá 18.500 đồng/CP, đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 7 tại mức giá 22.800 đồng/cổ phiếu.

Nhìn lại diễn biến của thị trường chứng khoán kể từ đầu năm đến nay, chỉ số chứng khoán và khối lượng giao dịch tăng mạnh. Dòng tiền được duy trì ổn định từ cả nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Trong những tháng cuối năm 2017, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều cơ hội, nhưng dư địa tăng trưởng được dự báo sẽ ít hơn. Thậm chí, sau xu hướng tăng điểm khá bền bỉ kể đầu năm, thị trường nhiều khả năng sẽ có khoảng thời gian điều chỉnh, tích lũy.

Theo VCBS, nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu đầu ngành, dù có chỉ số P/E cao, nhất là thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, thực phẩm tiêu dùng…; nhóm doanh nghiệp có “câu chuyện riêng” như thực hiện mua bán và sáp nhập (M&A), thoái vốn nhà nước, nới “room” cho nhà đầu tư ngoại; nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi khi xu hướng giá cả hàng hóa thay đổi theo hướng tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ, có kết quả/triển vọng kinh doanh khả quan, cổ phiếu nằm trong nhóm đa dạng hóa danh mục của các quỹ đầu tư và những cổ phiếu chuẩn bị lên sàn.

Hoàng Anh
Theo Đầu tư chứng khoán

Từ khóa: