Sự kiện hot
7 năm trước

'Đột nhập' lò luyện võ sĩ nhí khắc nghiệt nhất Trung Quốc

Hơn 400 trẻ em mồ côi và đến từ các gia đình nghèo được đào tạo thành đấu sĩ chuyên nghiệp trong một cơ sở võ thuật ở Trung Quốc.

Võ sĩ nhí so găng trong lồng sắt

Theo SMCP, đoạn video quay lại cảnh đấu võ trong lồng sắt của những đấu sĩ 14 tuổi trong câu lạc bộ Enbo MMA được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc tuần qua và nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Đây là màn so găng của hai trong số 400 trẻ em nghèo và mồ côi đến từ khắp nơi trên đất nước Trung Quốc, phần lớn là các khu vực nghèo nhất ở Lương Sơn, được đào tạo thành đấu sĩ chuyên nghiệp tại Enbo MMA ở Thành Đô, Tứ Xuyên. Cơ sở được cựu sĩ quan cảnh sát có tên Enbo sáng lập và hoạt động từ năm 2001.

Sau khi đoạn video gây tranh cãi xuất hiện trên mạng, giới chức địa phương đã vào cuộc điều tra và cáo buộc cơ sở hoạt động trái phép.

Trong một tài liệu, Enbo cho biết anh thành lập câu lạc bộ thu nhận và đào tạo đấu sĩ nhí nhằm khuyến khích các em tham gia các hoạt động lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội. "Một vài em là trẻ mồ côi. Số khác thì gia đình quá nghèo để có thể đi học đến nơi đến chốn", người sáng lập nói. Ông đồng thời khẳng định cơ sở nhận trẻ em hợp pháp, được sự cho phép của chính quyền thành phố

Cậu bé Xiao Wu trong đoạn phim nói rằng điều kiện sống ở đây còn tốt hơn ở nhà.

"Nơi này có mọi thứ, đồ ăn, quần áo, nơi ở. Thức ăn ở đây cũng ngon hơn ở nhà, có cả thịt bò và trứng nữa. Ở nhà, cháu chỉ được ăn khoai tây tôi. Nếu quay về, cháu cũng sẽ chỉ làm công việc chân tay như bao người khác", Xiao nói.

Bố mẹ đấu sĩ nhí đã qua đời và bà ngoại gửi cậu tới câu lạc bộ cách đây ba năm. Mục tiêu của cả cả đấu sĩ là tham dự các giải đấu MMA chuyên nghiệp.

Để trở thành đấu sĩ, các em nhỏ phải trải qua quá trình luyện tập khắc nghiệt với mồ hôi và cả nước mắt. Một huấn luyện viên cho biết việc đào tạo khắc nghiệt đến mức nhiều em đã không chịu được và muốn về nhà.

"Chúng cháu tập luyện từ rất sớm. Tập luyện cả ngày rồi đi tắm và ngủ sớm. Ngày hôm sau lại dậy sớm tập luyện. Cứ như vậy", Xiao cho biết.

Trẻ em ở Enbo MMA được sử dụng trong các cuộc đấu mang tính thương mại và được cấp tiền khi có nhu cầu, theo SCMP. Tuy nhiên, Enbo phủ nhận điều này.

Hoạt động của cơ sở kéo theo nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng Enbo MMA thu lợi nhuận bằng cách cho trẻ thi đấu kiếm tiền, trong khi ở độ tuổi này, các em nên được học văn hoá. Theo một luồng ý kiến khác, nơi này có thể giúp trẻ em nghèo sẽ có cơ hội làm các công việc lương thiện như võ sĩ hay vệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi đó nếu rời khỏi đây, rất có thể các em sẽ đi ăn xin, hoặc tệ hơn là trở thành tội phạm.

Anh Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: