Sự kiện hot
12 năm trước

Dự án Usilk City của STL: Tiền huy động đi đâu?

Dự án Usilk City (Hà Nội) của CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) có vẻ đang bị “bỏ hoang”.

Dự án Usilk City (Hà Nội) của CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) có vẻ đang bị “bỏ hoang”.

Cọc nhồi đóng đã lâu nhưng bỏ hoang không biết bao giờ mới triển khai?

Nhiều khách hàng nộp ngay 100% tiền mua nhà tại Dự án Usilk City (Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) để được nhận khuyến mãi một phần diện tích sàn trung tâm thương mại, nhưng 8 tháng đã trôi qua mà phần lớn toà nhà vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Trong số 13 tòa nhà tại Dự án Usilk City của CTCP Sông Đà Thăng Long (STL), chỉ có 5 tòa nhà đang được chủ dự án hoàn thiện. 8 tòa nhà còn lại, phần lớn đã được bán cho khách hàng, đang trong tình trạng “đắp chiếu”. Thậm chí, một số tòa nhà tại dự án này có vẻ bị bỏ hoang nhiều tháng nay.

Người viết có mặt tại Dự án Usilk City vào ngày 6 và 7/2/2012 thì thấy, trừ những tòa nhà thuộc khu CT1, phía cuối dự án có công nhân làm việc và bảo vệ trực, còn dãy 4 - 5 tòa nhà phía đầu dự án im lìm. Các chốt bảo vệ khóa trái, không thấy có người, công trường không có cửa hay barie che chắn, trong khi phía dưới công trường thì hoang tàn.

Anh Toàn, thợ làm nội thất ôtô làm việc tại một gara trên đường Lê Văn Lương kéo dài, nằm liền kề đầu Dự án Usilk City, từng có người nhà và nhiều người quen làm bảo vệ tại dự án này cho biết: nhiều tòa nhà tại Dự án Usilk City trong gần 1 năm trở lại đây triển khai rất chậm. Đặc biệt, 3 - 4 tòa nhà đầu dự án, nằm sát gara mấy tháng nay nằm im, không thấy chủ dự án tiến hành xây dựng. Do không có hoạt động xây dựng nên nhân viên bảo vệ bị cho nghỉ việc rất nhiều. Để đối phó với khách hàng khó tính mua nhà tại dự án thi thoảng ghé thăm công trường, chủ dự án cho lao công xuống công trường dọn dẹp, nhưng kỳ thực, công nhân xây dựng đã rút hết sang các công trình khác.

Để chứng thực lời của anh Toàn, người viết đã xuống tận chân công trường chụp ảnh rất lâu, nhưng không thấy nhân viên bảo vệ hay người của nhà thầu thi công. Tất cả đều vắng vẻ!

Trước đó, ngày 25/5/2011, chủ đầu tư Dự án Usilk City là CTCP Sông Đà Thăng Long đã tung ra một chương trình khuyến mãi “khủng”, khiến nhiều người “choáng”: tặng từ 18 - 35 m2 sàn trung tâm thương mại cho 200 khách hàng trả tiền sớm.

Theo đó, khách hàng nộp ngay số tiền trên 2 tỷ đồng sẽ được tặng 35 m2 sàn thương mại; nộp từ 1,2 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng sẽ được tặng 25 m2 sàn thương mại; nộp từ 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng sẽ được tặng 18 m2 sàn thương mại.

Với chương trình khuyến mãi này, chủ dự án đã “biếu” cho khách hàng từ 3.600 - 7.000 m2 sàn trung tâm thương mại. Nếu nhân với giá khoảng 40 triệu đồng/m2 sàn trung tâm thương mại được giao dịch trên thị trường khi đó, chủ dự án đã chấp nhận “mất trắng” từ 140 - 280 tỷ đồng.

Do giá trị khuyến mãi quá lớn nên khách hàng mua nhà tại Dự án Usilk City đua nhau đi nộp tiền trước thời hạn. Vì vậy, chỉ sau 10 ngày, số sàn thương mại dùng tặng khách hàng đã hết và số tiền chủ dự án thu về không hề nhỏ.

Thế nhưng, ngay tại thời điểm STL tung ra chương trình khuyến mãi gây sốc, nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc chủ dự án cần tiền và huy động khách hàng đóng hết tiền khi dự án còn đang tiến hành là rất nguy hiểm. Bởi lẽ, không thể kiểm soát được số tiền chủ đầu tư huy động có được sử dụng vào việc triển khai dự án hay không.

Nguyễn Phương Anh
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: