Sự kiện hot
13 năm trước

Du học sinh Việt và giấc mơ mang tên… rau muống

Ở Nga, rau muống đắt gấp đôi thịt gà đấy teen ạ.

Ở Nga, rau muống đắt gấp đôi thịt gà đấy teen ạ.

Từ cơn khát rau xanh

Do điều kiện thời tiết lạnh giá, tuyết bao phủ đến gần nửa năm nên các cây rau xanh ở Nga rất khó phát triển. Vì vậy được ăn rau là giấc mơ của không ít du học sinh Việt.

“Trước khi sang đây (Mát-xcơ-va) mình thích rau và thịt ngang nhau nhưng giờ thì chỉ thèm rau thôi”, Hoàng Thị Dung, sinh viên Học viện tiếng Nga Puskin chia sẻ.

Giá một cân thịt gà tây quy ra tiền Việt chỉ có 70 nghìn nhưng một cân rau muống lên đến 150 nghìn. Vì thế, cô bạn tuy sang Nga đã 4 tháng nhưng chưa một lần dám ăn rau muống.

Rau ở Nga chủ yếu là bắp cải, cải thảo, khoai tây nên những thứ như rau muống, rau ngót trở thành hàng độc.

Cùng chung nỗi niềm với Dung, Triệu Hải một Amser đang du học Mỹ thì ước ao: "Chẳng nơi nào nhiều rau muống bằng Việt Nam. Nhiều lúc chỉ ước về quê thật nhanh để ăn một đĩa rau luộc".

Ấy vậy mà trong một lần về quê, mẹ cậu lại làm thịt gà đãi con làm cậu lắc đầu ngao ngán: “Ngày trước ở nhà thì thích ăn thịt lắm, nhưng giờ thì rau mới là số một”.

Ở Việt thì cứ thích món Tây nhưng sang Tây rồi suốt ngày ăn thịt gà, thịt bò, bơ, sữa, bánh Pizz đến phát ớn.

“Nói thế này chắc mọi người bảo mình nói quá nhưng thực lòng, ở Hung-ga-ry nhìn thấy cơm như thấy bóng hình tổ quốc. Ăn được miếng rau mà nước mắt chực tuôn rơi”, Phạm Phương Ly, du học sinh ngành Báo chí chia sẻ.

Bữa cơm thịnh soạn của Phạm Phương Ly ở Hung-ga-ry khi có cả cơm và rau, mặc dù không phải là rau muống.

Không thèm rau như các du học sinh ở bắc bán cầu nhưng Nguyễn Thị Trang, đang du học tại Úc lại thiếu ớt cay. Ở đây người ta ít trồng ớt và cũng cấm nhập khẩu ớt nên du học sinh chẳng mấy khi được trở lại với hương vị quê nhà.

Đến bán rau qua mạng

Trong ốp (kí túc xá) của Học viện tiếng Nga Puskin có đến 60 người Việt và hầu như ai cũng thèm rau. Nắm được nhu cầu ấy, Du Miên đã mở cửa hàng bán rau qua mạng. Cậu nhận đơn đặt hàng của các thành viên trong ốp rồi tổng hợp lại. Mỗi tuần hai lần cậu đi chợ Việt và giao hàng đến từng phòng.

Phở gà pha thịt lợn và rau muống. Tuy không đúng vị lắm nhưng chỉ cần là có phở, có rau là vui rồi. Giá phở ở Hung-ga-ry khoảng 70 nghìn đồng một bát.

“Rau ở đây chủ yếu do các trang trại của người Việt tại Nga trồng. Tuy không được ngon bằng ở Việt Nam nhưng như thế cũng là quý lắm rồi”, Du Miên chia sẻ.

Không chỉ mua rau ở chợ, đến mùa hè, các du học sinh còn rủ nhau ra các bãi hoang, đi dọc các con đường để hái ngải cứu hay rau muối. “Ngải cứu không thơm bằng ở nhà nhưng đem nấu lẩu gà cũng tuyệt” - Hoàng Dung xuýt xoa.

Một bữa lẩu của du học sinh Việt ở Nga. Chỉ những dịp đặc biệt thì các du học sinh mới dám ăn toàn món Việt.

Không chỉ rau xanh mà các du học sinh còn thường xuyên nổi cơn thèm… thịt chó. Nhưng để thưởng thức món này thì các bạn ấy phải bí mật như đánh trận ấy. Chó với người Nga là bạn nên nếu họ thấy cảnh này thì chắc là chết khiếp

“Có lần, một chị từ Việt Nam sang còn mang cả thịt chó xách tay. Lũ con trai cứ gọi là sướng hơn được học bổng”, Hoàng Dung hóm hỉnh nói.

Cuộc sống của các du học sinh có nhiều "cơn thèm" thế đấy teen ạ! Nhưng bù lại, các bạn ấy biết quý trọng và yêu văn hóa dân tộc hơn bao giờ hết.

Việt Hùng

Từ khóa: