Sự kiện hot
13 năm trước

Dũng "còi" và những ý tưởng “điên rồ” về rô bốt

Gọi là Dũng “còi” vì dáng người hơi bé, nhưng đam mê rô bốt của anh ấy lại cực kì “khổng lồ” đấy.

Gọi là Dũng “còi” vì dáng người hơi bé, nhưng đam mê rô bốt của anh ấy lại cực kì “khổng lồ” đấy.

Anh chàng mê rô bốt

Là con út trong gia đình có 5 anh em nên anh Dũng còn có biệt danh là anh Năm. Anh ấy là một người rất vui tính và nói chuyện lúc nào cũng cười tít.

Sinh ra ở vùng quê nghèo của huyện Hoàng Hóa, Thanh Hóa, bố mẹ làm nông nghiệp, trong nhà không có ai giỏi về công nghệ, thế nhưng anh Dũng lại đặc biệt thích và có năng khiếu với lĩnh vực này. Bằng chứng là anh ấy đoạt rất nhiều giải thưởng về công nghệ khi mới là học sinh THPT: giải Ba cuộc thi Nhà khoa học trẻ 2003 với mô hình máy cấy lúa được thiết kế từ các mảnh gỗ vụn xin của bác hàng xóm, giải Ba cuộc thi Sáng tạo rô bốt năm 2005 với chú rô bốt phục vụ cho nông nghiệp.

Chia sẻ về các giải thưởng này, anh Dũng tâm sự: “Mình toàn đoạt giải ba thôi à. Nhưng giải thưởng chỉ là một phần, quan trọng hơn, mình đã tìm thấy con đường tương lai của mình, đó chính là gắn bó với các chú rô bốt”.

Anh Dũng bên chú rô bốt Roohex Dance biết nhảy của mình

Có lẽ vì thế mà anh ấy đã quyết tâm thi đỗ ĐH Bách Khoa và theo học chuyên ngành Công nghệ chế tạo máy. Cũng chính từ ngôi trường này, anh đã tích lũy cho mình rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm thực hành với các thiết bị hiện đại.

Ra trường, anh quyết tâm thành lập công ty chuyên sản xuất rô bốt. Ý tưởng ấy vấp phải sự ngăn cản dữ dội của gia đình, vì mọi người cho rằng nó quá mạo hiểm. Rất may, anh đã gặp được những người bạn sẵn sàng giúp đỡ và góp vốn với mình. Họ thành lập công ty chuyên sản xuất rô bốt và máy tự động cuối tháng 4 vừa qua.

Những bước đi táo bạo

Đầu tháng 10 vừa qua, công ty của anh Dũng “còi” đã trưng bày nhiều sản phẩm độc đáo ở Hội chợ Quốc tế Hà Nội như: Roohex Dance, Roohuman Dance (loại rô bốt biết nhảy phục vụ giải trí, tổ chức sự kiện), Mobile love full house (ngôi nhà tỏa hương tự động được kích hoạt từ xa bằng điện thoại di động)… Các sản phẩm của anh Dũng đều được anh lên ý tưởng, dựng mô phỏng rồi đặt các linh kiện về tự lắp ráp.

Riêng Mobile love full house là sản phẩm mà anh Dũng tự làm từ A đến Z. Nó cũng là một ý tưởng rất lạ về quà tặng công nghệ cao. Bên trong ngôi nhà được cài sim điện thoại và mùi nước hoa mà người gửi yêu cầu, khi món quà đến tay người nhận, người gửi sẽ gọi điện đến số điện thoại trong ngôi nhà. Và lúc chuông điện thoại reo lên cũng là lúc ngôi nhà tự động xịt nước hoa thơm nức.

Ngôi nhà tỏa hương độc đáo

Roohex Dance có thể hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau

Sau triển lãm ở Hội chợ Quốc tế Hà Nội, rô bốt của a Dũng nhận được nhiều sự quan tâm của giới công nghệ

Anh Dũng còn chia sẻ: “Đây là bước khởi đầu quan trọng để được biết đến nhiều hơn. Sau hội chợ, công ty mình đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và cả những góp ý về các sản phẩm mới ra lò nữa. Với mình đó là sự khởi đầu thành công rồi”.

Mặc dù, biết rằng hành trình phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng anh ấy vẫn rất tự tin, thậm chí anh còn hướng tới mục tiêu thành lập công viên rô bốt và bảo tàng về khoa học công nghệ ở Việt Nam. Một kinh nghiệm mà anh ấy đúc kết đó là: “Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm bạn sẽ thành công”.

Cùng chúc cho anh ấy ngày càng thành công hơn các bạn nhé.

Hương Lê

Từ khóa: