Sự kiện hot
13 năm trước

Đừng để Trung Hiếu bị “sốc” truyền thông

Mong sao một tâm hồn trong sáng và hồn hậu sẽ không bị “lấm lem” vì những ồn ào không đáng có!

Mong sao một tâm hồn trong sáng và hồn hậu sẽ không bị “lấm lem” vì những ồn ào không đáng có!

Bức thư dậy sóng

2 ngày vừa qua, trên các trang báo tràn ngập thông tin về bài kiểm tra của cậu học trò nghèo trường Ams Nguyễn Trung Hiếu.

Bài kiểm tra được viết dưới dạng một bức thư, trong đó có nhiều chi tiết chân thực về cuộc sống gia đình em, những suy nghĩ về mặt trái của đồng tiền. Bức thư cũng giãi bày tâm tư của Hiếu trước tấm lòng người mẹ ốm đau, ghét tiền nhưng lại rất cần tiền, thương và hi sinh tất cả cho con.

Bức thư ngay khi vừa đăng tải đã tạo thành một làn sóng trong dư luận. Chỉ cần gõ “Nguyễn Trung Hiếu”, bài văn lạ, học trò nghèo trường Ams… sẽ ra vô số đường link và comment. Cư dân mạng truyền nhau “thần tốc” trên blog, facebook. Nhiều bạn đọc chia sẻ rằng họ đã rơi nước mắt vì thương cảm, đồng cảnh ngộ và cảm phục nghị lực của em Hiếu trước cuộc sống gia đình quá nhiều khó khăn.

Bức thư đạt 9 điểm của Trung Hiếu

Trên website của Trường Hà Nội - Amsterdam đã đăng thông tin từ thầy Vũ Quốc Lịch về hoàn cảnh của tác giả bài văn và trợ giúp của thầy cô, bạn bè. Cảm thông với gia cảnh của em, ban giám hiệu nhà trường đã phát động phong trào “Nhà giáo trường Amsterdam đỡ đầu cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt”.

Đến trung tuần tháng 10/2011, ban vận động đã nhận quyên góp và chuyển tới Nguyễn Trung Hiếu số tiền 12,9 triệu đồng và một bộ laptop. Ngoài ra, để có nguồn tài chính ổn định và giúp Hiếu có điều kiện học tập nâng cao trình độ, các thầy cô còn có hình thức chia sẻ phong phú khác như trích lương “tặng hằng tháng” cho Hiếu 450.000 đồng.

Sốc với truyền thông?

Những chia sẻ chân thành của độc giả, của thầy cô, bạn bè là đáng quý. Nhưng ít ai biết rằng, luồng thông tin rầm rộ chỉ trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của Hiếu. Khi những bài báo lên trang, thông tin lan nhanh chóng mặt, Hiếu và gia đình lập tức trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Nhưng đó lại hoàn toàn không phải là mong muốn của cậu học trò hiếu thảo, chăm ngoan, giàu lòng tự trọng.


Nguyễn Trung Hiếu là một học sinh rất ham học

Báo chí “vào cuộc”, soi những tin bên lề ở nhiều góc độ làm nóng dư luận đã vô tình làm đảo lộn cuộc sống thường ngày của Hiếu. Thông tin ấy, dường như được đưa lên một cách ồ ạt mà chẳng hề quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của người trong cuộc.

Thử đặt mình vào vị trí của Trung Hiếu, hẳn không ít người trong số chúng ta sẽ không khỏi "ngỡ ngàng" khi chỉ sau một đêm, tình cảnh gia đình mình, tên tuổi mình… được công khai trên báo chí và trở thành đề tài bàn tán sôi nổi. Với một học sinh ở độ tuổi như Trung Hiếu, điều đó rất dễ gây tổn thương và sốc.

Bạn Smile 1010 bày tỏ trên facebook: “Mình thấy lo cho Trung Hiếu. Với làn sóng truyền thông như hiện nay, Hiếu có thể sẽ cảm thấy buồn ghê gớm”.

Độc giả Phamvan207 cũng chung nhận định: “Có lẽ, báo chí dừng ở đây là đủ! Không nên khai thác quá sâu vào đời tư của gia đình Hiếu. Nếu không tế nhị, thì sự chia sẻ, cảm thông của cộng đồng đôi khi bị hiểu sai thành lòng thương hại. Nếu là mình, mình cũng không thích như vậy”.

Blog Nganhapham87 dẫn đường link bức thư của Nguyễn Trung Hiếu kèm theo những dòng bộc bạch: "Chúc cho Hiếu luôn vững vàng. Bởi sự "nổi tiếng" bất đắc dĩ này sẽ còn để lại nhiều hệ lụy cho em. Nhưng tôi tin, Hiếu đủ bản lĩnh để vượt qua tất cả".

Rất nhiều các comment khác bày tỏ: "Hãy để Trung Hiếu được yên ổn", "Chớ có đẩy sự việc đi quá xa, biến Hiếu thành nạn nhân của truyền thông..."

Liên lạc với một bạn thân của Trung Hiếu, chúng tôi nhận được câu trả lời: Hiện giờ, Hiếu không muốn tên mình xuất hiện trên bất kỳ một tờ báo hay trang website nào khác!

Cậu học trò giỏi giang, hiếu thảo… là tấm gương sáng xứng đáng được tuyên dương. Song, báo chí truyền thông đừng lấy đó làm “miếng mồi” hút độc giả. Bởi những thông tin nhạy cảm, thông tin về cá nhân, trước hết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con người đó. Mong sao một tâm hồn trong sáng và hồn hậu, sẽ không bị “lấm lem” vì những ồn ào không đáng có!

 Ngân Hà

Từ khóa: