Sự kiện hot
10 năm trước

EVN khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân tại Hà Nội

Ngày 4/6, tại tầng 1 tòa nhà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) số 11 Cửa Bắc, Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân, do EVN phối hợp với Công ty Phát triển Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Nhật Bản (JINED) đồng tổ chức.


Đại diện đối tác Nhật Bản giới thiệu mô hình một nhà máy điện hạt nhân tại Phòng trưng bày - Ảnh: P.Trang

Tới dự buổi khai trương có ông Daito Michio - Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Takekuro Ichiro - Tổng giám đốc JINED, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, các công ty Nhật bản như Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi, Công ty Toshiba, Công ty Hitachi - GE.

Để đảm bảo cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong những năm tới, ngoài việc đầu tư xây dựng các nguồn điện truyền thống hiện có như thủy điện, nhiệt điện than, tua bin khí… EVN đang khẩn trương lập các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên theo Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII).

Trong quá trình chuẩn bị triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam, ngoài việc lựa chọn địa điểm tốt, công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống pháp luật, thu xếp nguồn vốn và xử lý chất thải thì việc đạt được sự chấp thuận của công chúng với điện hạt nhân là yếu tố rất quan trọng cho việc xây dựng thành công và vận hành an toàn nhà máy.

Thời gian qua, Nhật Bản là một trong những quốc gia đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển điện hạt nhân. Nhận thức được tầm quan trọng của sự đồng thuận của người dân về chủ trương phát triển điện hạt nhân của quốc gia và Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, EVN và JINED đã phối hợp thực hiện thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân, bao gồm tổ chức các triển lãm, hội thảo, tổ chức các khóa đào tạo về quan hệ công chúng cho cán bộ của EVN; hai bên còn tổ chức các chuyến tham quan về điện hạt nhân tại Nhật Bản cho người dân Việt Nam trong vùng dự án…

Ông Takekuro Ichiro - Tổng giám đốc JINED khẳng định: "JINED nói riêng và Nhật Bản nói chung đã và đang tích cực hỗ trợ, giúp Việt Nam triển khai thành công dự án điện hạt nhân đầu tiên".



Tổng giám đốc EVN cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan tại Lễ khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân - Ảnh: P.Trang

Ngày 18/3/2014, hai Thỏa thuận giữa EVN - JINED và giữa EVN với Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries) – MHI đã được ký kết.

Theo đó, JINED đã trao tặng cho EVN bốn trang thiết bị trưng bày điện hạt nhân dưới dạng mô hình động và có tính tương tác với người sử dụng và một bộ thiết bị nghe nhìn; MHI cho EVN mượn trưng bày mô hình nhà máy điện hạt nhân vì mục đích thông tin tuyên truyền. Toàn bộ các trang thiết bị do Nhật Bản trao tặng được trưng bày tại Tầng 1, Tòa nhà EVN.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh cho biết: “Phòng trưng bày sẽ mở cửa thường xuyên và chào đón các khách tham quan đến tìm hiểu về điện hạt nhân. Phòng trưng bày sẽ phần nào giúp đưa những thông tin đơn giản, dễ hiểu, trực quan về điện hạt nhân đến đông đảo người dân để góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân về điện hạt nhân”.

- Ngày 31/10/2011, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng NMĐHN Ninh Thuận 2.

- Ngày 29/9/2011, Công ty Phát triển Năng lượng Hạt nhân Nhật Bản JINED và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Phan Trang
theo Xây Dựng

Từ khóa: