Sự kiện hot
13 năm trước

Facebook ảnh hưởng xấu đến học tập của teen

Teen có biết nếu "nghiện" facebook quá sẽ làm giảm hiệu quả học hành của chúng mình không?

Teen có biết nếu "nghiện" facebook quá sẽ làm giảm hiệu quả học hành của chúng mình không?

Hội chứng “nghiện” facebook

Mới đầu, nhiều bạn biết đến mạng xã hội Facebook chỉ do bạn bè mời nên tham gia cho có phong trào, sau dần lại thành thói quen. Mỗi lần vào mạng mà không vào Facebook tán gẫu lại cảm thấy bứt rứt không yên. Thậm chí, có những bạn mắc “hội chứng Facebook”, không có việc gì làm cũng vào vào facebook, đôi khi chỉ là update những điều không đâu.

H. (19 tuổi, ĐH Ngoại thương) đã từng “pốt” lên wall của mình là: “Chuẩn bị đi ngủ, update lên Facebook cái”. Hay rất nhiều cô bạn, cậu bạn khác liên tục cập nhật thông tin của mình đều đặn như vắt chanh, cứ “dăm ba phút” lại một status (tình trạng) mới với nội dung kiểu: “Đang trên lớp học, buồn ngủ quá!”, hay “Vừa đi học về, mệt muốn chết…”.

Nhiều bạn không bao giờ chia sẻ gì về mình trên Facebook, nhưng lại dành rất nhiều thời gian để lượn lờ đọc Facebook người khác, xem ảnh hoặc comment mà mãi không dứt ra được.

Dần dần, việc nghiện mạng cộng đồng không còn là điều hiếm thấy trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Ảnh minh họa

Facebook và những tác động tiêu cực

Facebook cũng trở thành niềm đam mê “tìm hiểu xã hội”, nhưng khi lạm dụng thái quá sự đam mê ấy lại trở thành tiêu cực, ảnh hưởng không ít đến thời gian học tập của teen.

Có nhiều bạn mải mê Facebook  đến nỗi quên cả việc nhà, trì hoãn việc làm bài tập, học hành. Nhiều bạn sau khi quay lại bàn học vẫn "lưu luyến" với "anh Face" mà không thể tập trung. Chính điều đó gây ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của chúng mình.

Chưa kể đến việc giảm thị lực khi bạn dành cả tiếng đồng hồ, thậm chí là vài tiếng để cắm cúi nhìn màn hình máy tính. Nếu bạn cứ ngồi lâu một chỗ thì cơ thể cũng sẽ trì trệ hơn.

Một nghiên cứu mới đây ở một trường đại học của Mỹ cho thấy:

Những sinh viên sử dụng Facebook sẽ có kết quả học tập kém hơn 20% so với những bạn khác.

Ngoài giờ học, 88% những người không sử dụng thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa trên lớp.

75% những người sử dụng Facebook không nghĩ rằng Facebook làm giảm sút kết quả học tập. Chỉ có 25% thừa nhận mạng xã hội đã làm trì trệ công việc của họ.

Làm thế nào để “cai nghiện đây?

Cũng vì nhận ra tác hại của Facebook mà rất nhiều bạn đã quyết tâm “cai” cho bằng được, chính vì thế mà xuất hiện rất nhiều hội nhóm trên… Facebook như “Hội những người quyết tâm cai Facebook”, “Hội những người quyết tâm cai Facebook nhưng không thành công”.

Cách tốt nhất để tránh ảnh hưởng xấu của Facebook đến cuộc sống của bạn là hãy tự hạn chế mình, đặt ra mức thời gian tối đa cho việc sử dụng Facebook, giảm like và tham gia các hội nhóm để bạn bớt bị quan tâm và liên quan. Hãy cứ thử 1 tuần không vào Facebook xem cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào?

Sao Linh

Từ khóa: