Sự kiện hot
11 năm trước

Gần 100% ngân hàng "sợ" rủi ro từ khách hàng vay

Theo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng, có tới 85% ngân hàng dự kiến mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng là nhân tố tác động lớn nhất đến hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2013.

Theo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng, có tới 85% ngân hàng dự kiến mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng là nhân tố tác động lớn nhất đến hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2013.

Kết quả kinh doanh của ngân hàng năm 2013 sẽ kém hơn

Trong báo cáo Kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Dự báo, thống kê tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) hoàn thành trong tháng 1/2013 cho thấy, diễn biến thực tế trong 6 tháng cuối năm 2012 đã ảnh hưởng đáng kể tới nhận định và kỳ vọng của các tổ chức tín dụng về triển vọng kinh doanh, lạm phát, tỷ giá, lãi suất, huy động vốn, cho vay, lợi nhuận… cho năm 2013.

Theo đó, cuộc điều tra vào tháng 6/2012 cho thấy, chỉ có 20% tổ chức tín dụng (TCTD) nhận định rằng điều kiện kinh doanh 6 tháng cuối năm 2012 có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, tại cuộc điều tra vào tháng 12/2012, khi nhìn lại thực trạng 6 tháng cuối năm 2012, có đến 60% TCTD nhận định lại rằng, môi trường kinh doanh chung đã ảnh hưởng tiêu cực và rất tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của TCTD.

Nhận thấy được khoảng cách lớn giữa kỳ vọng và thực tế, các TCTD đã tỏ ra thận trọng hơn khi đánh giá về môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế trong năm 2013.

Chỉ có 17% TCTD cho rằng môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế tác động thuận lợi đối với hoạt động kinh doanh của họ trong 6 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, các TCTD cũng kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện hơn nếu nhìn vào cả năm 2013 so với năm 2012.

Hơn nữa, mặc dù cho rằng điều kiện kinh tế vĩ mô tiếp tục có những ảnh hưởng bất lợi nhưng trên 90% TCTD vẫn kỳ vọng triển vọng kinh doanh của họ trong năm 2013 không kém hơn năm 2012, trong đó, 50% TCTD dự kiến cải thiện hơn.

Qua đó, phần lớn TCTD (78%) kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của năm 2013 tăng so với năm 2012, trong đó mức tăng được kỳ vọng nhiều nhất là dưới 20% - một con số được coi là rất khiêm tốn so với lợi nhuận thực tế của các TCTD trong giai đoạn năm 2010 trở về trước.

Tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng trong năm 2013 được các TCTD kỳ vọng ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ, trong đó phần lớn các TCTD kỳ vọng chỉ tăng từ 1% đến dưới 3%.

Ngân hàng lo ngại rủi ro từ khách hàng vay

Nếu như kết quả điều tra thực hiện vào tháng 6/2012 cho thấy, “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” là nhân tố tác động lớn nhất đến hoạt động kinh doanh của các TCTD, thì cuộc điều tra gần nhất ghi nhận đây vẫn là một trong những nhân tố tác động lớn nhất đến hoạt động kinh doanh của họ. Đáng chú ý là có tới 85% TCTD dự kiến mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng không giảm trong 6 tháng đầu năm 2013.

Như vậy, cuộc điều tra mới nhất cho thấy các TCTD đã có những nhìn nhận thận trọng hơn đối với điều kiện kinh doanh chung của nền kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh của đơn vị trong năm 2013 và hy vọng vào sự cải thiện dần dần  hơn là những thay đổi mang tính đột phá.

Yến Nhi
theo VnMedia

Từ khóa: