Sự kiện hot
13 năm trước

Gặp anh chàng... Nhất Quốc gia Sử

Dantin - Cậu bạn có cặp kính cận “giáo sư” của lớp 12 chuyên Hạ Long, Quảng Ninh vừa đạt thành tích đáng ngưỡng mộ: giải Nhất Quốc gia môn Sử.

Dantin - Cậu bạn có cặp kính cận “giáo sư” của lớp 12 chuyên Hạ Long, Quảng Ninh vừa đạt thành tích đáng ngưỡng mộ: giải Nhất Quốc gia môn Sử.

Lịch Sử là môn học xã hội, có nhiều mốc sự kiện, ngày tháng rất khó nhớ, thường chỉ có các bạn nữ sẽ chăm chỉ học thuộc lòng. Thế nhưng, Phạm Tùng Lâm lại là một “boy” chính hiệu và học “tanh” Lịch sử đến... ngỡ ngàng. Lý do sâu xa xuất phát từ chính hai người ông thân yêu đã gợi mở một khoảng trời riêng đầy lý thú cho Lâm.

Tùng Lâm cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu

Khi nhỏ, Tùng Lâm đã được “sống” với không khí hào hùng của dân tộc. Ông nội hay mở những đĩa nhạc, đĩa phim có các bài hát cách mạng. Sang nhà ông ngoại chơi, ông lại đọc và kể cho Lâm nghe chuyện về các anh hùng đã anh dũng hi sinh vì dân tộc. Được nghe, được thấy những câu chuyện, những bài ca ấy, Lâm rất thích. Thế là mầm Lịch sử được “ươm” một cách vô cùng tự nhiên.

Lâm dành khá nhiều thời gian tìm tòi Lịch sử, nhất là Lịch sử Việt Nam. Tủ sách của bạn í thì khỏi nói, tràn ngập những cuốn sách mà với Lâm: “mỗi cuốn sách mở ra cho tớ một thời kì, một thế giới rộng lớn với bao sự kiện, nhân vật, câu chuyện thú vị”.

Lâm và cô giáo chủ nhiệm

Lên cấp ba, Lâm thi đỗ vào lớp chuyên Sử - Địa của Trường THPT Chuyên Hạ Long. Như “cá gặp nước”, bạn í được học cùng các bạn có cùng sở thích, lại được các thầy cô giáo tận tình chỉ bảo nên càng khơi dậy trong Lâm niềm say mê, hứng thú với môn học.

Nghía qua bảng thành tích học tập của Lâm thì miễn chê: 11 năm là học sinh giỏi (thế mới thấy bạn í vẫn học đều các môn), lớp 11 Lâm đạt giải Ba học sinh giỏi Sử cấp tỉnh. Thêm một vòng thi chọn học sinh giỏi đi thi toàn quốc, có 6 học sinh trong đội tuyển, Lâm là học sinh duy nhất còn đang học lớp 11. Là em út nhưng Lâm đã giành được 1 trong 2 giải Nhất thật vinh quang. Khi GS Ngô Bảo Châu về trường để gặp gỡ các học sinh giỏi, bạn í còn được vinh dự bắt tay GS nữa đấy!

Trở ngại mà Lâm gặp phải khi học Lịch sử là việc ghi nhớ các mốc sự kiện và cần cái nhìn tổng quát để nắm bắt vấn đề. “Cần cù bù khó khăn”, phương pháp học của bạn í đơn giản mà hết sức hiệu quả: kiên trì - viết nhiều. 

Lâm chia sẻ: “Học Lịch sử không khó. Nó còn giúp tớ rèn cho mình kỹ năng tổng hợp, phân tích, nhìn nhận sự việc tốt hơn. Thật là một công đôi việc!"

Đội tuyển học sinh giỏi Sử của trường THPT chuyên Hạ Long

Hiện tại, Lâm đang học lớp 12 và được bạn bè tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn của lớp. Kế hoạch của Tùng Lâm là tiếp tục giật giải Nhất môn Lịch sử vào đợt thi Quốc gia tới. Sau đó, Lâm sẽ thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân vì “yêu thích bộ đồng phục công an của bố”.

Thế mới biết, chỉ cần có niềm say mê và yêu thích, môn học dù hóc đến đâu cũng trở nên dễ “nhằn” và có thể đạt thành tích cao nữa, các bạn nhỉ!

Họ và tên: Phạm Tùng Lâm

Học sinh lớp 12 chuyên Sử - Địa, THPT Chuyên Hạ Long

Giải Nhất học sinh giỏi Sử Quốc gia 2011

Sở thích: Đọc sách Lịch sử, du lịch khám phá, chat chit  với bạn bè xả “xì trét”.


Anh Thư

Từ khóa: