Sự kiện hot
13 năm trước

Gặp cậu bạn "doanh nhân" điển trai

Bạn ấy có cả một website để kinh doanh nước hoa từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cơ đấy!

Bạn ấy có cả một website để kinh doanh nước hoa từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cơ đấy!

Đó chính là bạn Phạm Minh Dũng, cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), hiện đang là sinh viên ĐH Quốc tế RMIT. Cùng Dantin làm quen với anh chàng này nhé!

Họ tên: Phạm Minh Dũng
Sinh nhật: 26/1/1991
Member Marketing, ĐH Quốc tế RMiT, TP.HCM
Thành tích:
- Giải 3 cấp thành phố môn Anh văn lớp 12
- Điểm trung bình tại RMIT là: 3.6/4, tương đương 9.0/10 theo thang điểm thông thường.
- Chủ website www.nhacuahuong.com chuyên kinh doanh nước hoa
- Thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự chương trình “Asean Business Challenge” do tập đoàn Procter&Gamble tổ chức tại Singapore năm 2011.

Chào Dũng, được biết Dũng đã tập tành kinh doanh từ cấp 3, vậy công việc có ảnh hưởng gì đến việc học của bạn không?

Từ bé mình đã thích kinh doanh và marketing. Đến năm lớp 11, mình đã lập hẳn một website để bán hàng online. Lúc đầu, Dũng nghĩ ra rất nhiều mặt hàng như: quần áo, túi xách, hàng điện tử… nhưng sau đó thì quyết định chọn nước hoa, món đồ luôn thu hút sự quan tâm của các bạn nữ. Khoảng thời gia

n mới bắt tay vào việc cũng gặp nhiều rắc rối lắm nhưng dần dần cũng quen. Mình đã biết cách sắp xếp giữa việc học và làm.

Cậu bạn kính cận với nụ cười rất duyên

Thông thường phụ huynh chỉ muốn con cái tập trung vào việc học. Còn ba mẹ Dũng thì sao?

Lúc đầu, mình phải giấu bố mẹ dữ lắm, nhưng chỉ được một thời gian ngắn bố mẹ đã phát hiện ra. Cả hai đều rất giận và kiên quyết cấm mình tiếp tục công việc vì sợ ảnh hưởng đến việc học. Tuy nhiên mình vẫn cố gắng duy trì đến học kì 2 năm 12, sau đó thì ngừng để tập trung cho kỳ thi đại học.

Dũng đã học hỏi được gì từ việc kinh doanh?

Đầu tiên là mình có thể tự kiếm thêm thu nhập từ chính năng lực của bản thân. Thêm vào đó mình cũng biết quí trọng đồng tiền, biết cách quản lí tài chính và chi tiêu thật hợp lí, “level” giao tiếp với mọi người ngày càng tăng.

Hồi năm 11, mình chẳng có kiến thức nền tảng gì cả, toàn bộ việc kinh doanh và quảng bá sản phẩm chỉ làm theo bản năng và học hỏi từ tất cả các nguồn có thể. Tuy nhiên, mình đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi thu hút và làm hài lòng khách hàng. Có lẽ nhờ may mắn, công việc kinh doanh thời điểm đó khá thành công.

Được biết Dũng đã từng giữ vai trò lập kế hoạch tiếp thị cho thương hiệu Yogurt Ngon. Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với công việc thú vị này?

Cũng là do “tinh thần” liều mạng của mình đấy. Dũng đã đến gặp trực tiếp ban quản lý của Yogurt Ngon và đặt thẳng vấn đề xây dựng cho thương hiệu một kế hoạch tiếp thị phù hợp. Rất may mắn, họ đã đồng ý và sẵn sàng để nghe trình bày kế hoạch cụ thể.

Kết quả là chiến dịch mang tên “Friends for fun” đã được áp dụng tại đây. Trong suốt thời gian diễn ra, các bạn trẻ vừa được ăn yogurt với giá rẻ và có cơ hội chụp ảnh cùng bạn bè để nhận giải thưởng giá trị. Chương trình đã đạt được thành công mỹ mãn khi số lượng khách đến với quán tăng 30%.                            

Có vẻ Dũng là người rất biết cách tạo và nắm bắt khi cơ hội đến với mình?

Theo mình thì việc biết nắm bắt cơ hội là nhân tố quan trọng đối với những người trẻ. Quan điểm của mình là không bao giờ chờ đợi mà phải biết cách tạo ra cơ hội cho chính mình. Một chút “liều lĩnh” đôi khi sẽ đem lại may mắn và tạo ra thật nhiều cơ hội đấy!

Còn chương trình “From students with love” thì thế nào?

Mình tham gia vào chương trình “From students with love” nhân kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 với vai trò phó dự án và đạo diễn. Đây là một chương trình ý nghĩa, các thầy cô nước ngoài trong trường đều rất bất ngờ và xúc động trước tình cảm của sinh viên dành cho mình. Chương trình giúp sinh viên RMIT nhớ về truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam.

Vượt qua hơn 500 thí sinh để trở thành một trong 6 đại diện Việt Nam tham gia chương trình “Asean Business Challenge” do tập đoàn Procter&Gamble tổ chức tại Singapore, bạn tâm đắc nhất điều gì khi tham dự cuộc thi này?

Đến với cuộc thi này, mình rất vui khi là thí sinh nhỏ tuổi nhất. Bên cạnh đó Dũng còn được cọ xát, trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cùng với những người bạn mới có cùng sở thích. Sau khi trở về nước, mình và các bạn vẫn giữ liên lạc với nhau qua email để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về công việc mà mình đang theo đuổi.

Ngoài việc học, tham gia vào tổ chức các sự kiện, thời gian rảnh rỗi Dũng thích nhất là làm gì?

Hiện tại những công việc này đang chiếm hầu hết thời gian của mình. Tuy nhiên mình cũng dành thời gian cho sở thích ca hát. Dũng vẫn thường thu âm các ca khúc và chia sẻ với bạn bè như một hoạt động thư giãn.

Dự định sắp tới của bạn là gì?

Mình sẽ cố gắng học thật tốt. Ước mơ sau này của Dũng là trở thành một giám đốc thương hiệu (brand manager) thành công. Mình sẽ tham gia thật nhiều cuộc thi và làm những công việc liên quan đến lĩnh vực marketing để có thêm kiến thức và kinh nghiệm cho công việc sau này.

Cám ơn Dũng về buổi trò chuyện thú vị. Chúc cho bạn ngày càng thành công nhé!

Thu Mint

Từ khóa: