Sự kiện hot
13 năm trước

Gặp "chàng hạt tiêu" rung được chuông vàng

Cậu bạn "ẵm luôn" phần thưởng trị giá 30 triệu đồng.

Cậu bạn "ẵm luôn" phần thưởng trị giá 30 triệu đồng.

Gặp Minh Duy lần đầu, hẳn bạn sẽ ấn tượng bởi vóc dáng "nhỏ nhắn", nước da ngăm đen và nụ cười "quên sầu". Song nghía qua bảng thành tích "khủng" mà cậu ấy đạt được thì ai cũng... ngả mũ thán phục. Lĩnh vực nào Duy cũng đều rất xuất sắc nhé: Giải Nhì Thành phố môn Vật Lý, đại diện trường dự thi Olympic môn Lịch sử và Địa lí... Đặc biệt, trong cuộc thi Rung chuông vàng vừa qua, Duy là học sinh duy nhất của trường Trung học Thực Hành - ĐH Sư Phạm TP.HCM rung được chuông vàng đấy.

Cùng trò chuyện với cậu bạn thú vị này nha.

Chào Minh Duy, cảm xúc của bạn khi chạm tay chiếc chuông vàng thế nào?

Khó tả lắm bạn ơi! (Cười lớn).

Thực sự là lúc ấy Duy cứ như đang... lơ lửng trên không trung ấy. Duy nghĩ tới ba mẹ, tới thầy cô, và thấy hạnh phúc vì đã mang lại vinh dự cho trường.

Minh Duy trên lớp

Cơ duyên nào đưa Duy đến với cuộc thi Rung chuông vàng?

Trường mình tổ chức cuộc thi loại và tớ muốn thử sức nên đăng kí tham gia cùng 150 bạn thí sinh 20 lớp khác. Trong vòng thi “chuông trường”, tớ là người có số điểm cao nhất. Đến cuộc thi chính thức với trường Trung học Năng khiếu, tớ lại may mắn là người đầu tiên rung chuông vàng.

Câu hỏi quyết định cuối cùng trong cuộc thi: "Lần đầu tiên Việt Nam có một địa danh được Unesco công nhận di sản văn hoá là năm nào?" có "khó nhằn" với Duy không?

Không đâu (Cười). Tớ “trúng tủ” ở câu hỏi cuối đấy. Trong vòng loại ở trường, có một câu trắc nghiệm: “Cố đô Huế được UNESCO công nhận khi nào?”. Tớ trả lời đúng câu đó là năm 1993. Về nhà, tớ tra thêm tài liệu thì biết rằng đó cũng chính là năm đầu tiên nước ta có một địa danh được UNESCO công nhận di sản văn hóa. Khi MC đọc câu hỏi cuối, tớ đã mỉm cười thấy chiếc chuông vàng đang chờ mình rung lên.

Câu nói đầu tiên các bạn nói với Duy sau khi rung được chuông vàng là gì?

“Cậu làm được rồi”! Nghe xong câu này Duy rất vui và phấn khởi. Và cảm giác vượt lên chính mình thật tuyệt.

Duy tại cuộc thi Rung chuông vàng

Đây là cuộc thi đòi hỏi người tham gia phải có kiến thức vững ở nhiều lĩnh vực khác nhau, Duy có thể chia sẻ bí quyết để có một nền tảng kiến thức rộng như thế?

Tớ thích đọc và tìm hiểu mọi thứ. Tớ thường tự đặt câu hỏi mở rộng rồi mày mò tìm hiểu đến khi nào bản thân cảm thấy hài lòng thì thôi. Điều này vừa giúp tớ thỏa mãn sở thích khám phá vừa nhớ được  kiến thức một cách logic nhất, lâu nhất.

Nhiều khi nói chuyện, người khác đề cập về một lĩnh vực nào đó, nếu mình không biết gì hết thì câu chuyện tự nhiên bị cụt hứng. Tự nhiên lúc ấy, Duy thấy cứ ...yếu kém sao đó. Vậy là về nhà tớ "lọ mọ" tra cứu, tìm hiểu ngay. Cũng nhờ vậy, kiến thức của tớ tăng thêm được kha khá. Duy thấy tốt cho việc học lắm đấy!

Cậu bạn "bé hạt tiêu"

Được biết, Duy còn rất tích cực tham gia các hoạt động tập thể khác nữa?

Chỉ học và học thôi thì người sẽ... ù lì lắm. Tớ thích tham gia các hoạt động văn nghệ, đoàn hội, từ thiện, vừa vui vừa có ích cho xã hội lại vừa giúp mình năng động tự tin hơn. Duy hiện là chủ nhiệm CLB Cỏ ba lá ở trường. Sau ngày rung được chuông vàng, tớ tổ chức “ăn mừng” bằng cách kêu gọi các thành viên trong CLB đi từ thiện tại trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình (Q.Thủ Đức). Với tớ, những chuyến đi, những hoạt động xã hội không những đem đến niềm vui mà còn cho mình những trải nghiệm quý báu để lớn lên từng ngày.

Anh bạn tham gia hoạt động xã hội cùng các bạn

Ước mơ trong tương lai của Duy là gì?

Tớ muốn trở thành một nhà Địa lí nổi tiếng. Ở Việt Nam, ngành này vẫn chưa được quan tâm lắm, thiếu người nghiên cứu và phát triển. Tớ phấn đấu để có học bổng đi du học, tích lũy kiến thức ở nước ngoài về phục vụ cho nước mình.

Chúc Duy sẽ đạt được mọi ước mơ!

 

Học và tên: Huỳnh Phương Minh Duy

Sinh ngày:  30-9-1995

Học sinh lớp 11A1 trường Trung Học Thực Hành - Đại học Sư Phạm TP.HCM.

Giải nhì cấp Thành phố môn Vật Lý năm lớp 9

Đại diện trường dự thi Olympic lần thứ 17 môn Lịch sử và lần thứ 18 môn Địa lí.

Đoạt giải đặc biệt cuộc thi “Rung chuông vàng” với giải thưởng 30 triệu đồng.

Hoạt động bên lề: Tham gia câu lạc bộ Cỏ ba lá và Chuồn chuồn tre thuộc đoàn trường.

 

 

Hồng Thắm

Từ khóa: