Sự kiện hot
12 năm trước

Gặp teen làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm

Cùng tuổi chúng mình, cô bạn đầu bếp đã làm thay đổi cả một ngành công nghiệp thực phẩm ở bang Michigan, Mỹ đấy.

Cùng tuổi chúng mình, cô bạn đầu bếp đã làm thay đổi cả một ngành công nghiệp thực phẩm ở bang Michigan, Mỹ đấy.

Ở Michigan, mọi người đều biết đến cô bạn đầu bếp Britni Birt (16 tuổi) với những ý tưởng lớn về việc kết hợp ẩm thực, nhà hàng và bảo vệ môi trường.

Britni "bén duyên" với bếp núc là nhờ tham gia các hoạt động của ProStart, một chương trình của Tổ chức giáo dục Quốc gia về nhà hàng (NRAEF) dành cho học sinh trung học. Bạn ấy đã đóng góp công sức vào các hoạt động phát triển bền vững dành cho khối nhà hàng, khách sạn như: các dự án trồng lương thực, hệ thống nhà hàng xanh… Brini còn “lôi kéo” được rất nhiều teen girl trong bang tham gia nữa đấy.

Brini đang say sưa "tạo dáng" cho món ăn của mình

Choáng nhất là, cô nàng đã mở một hệ thống nhà hàng “bền vững” ở ngay thị trấn của mình. Nhà hàng của bạn ấy liên kết với địa phương để đảm bảo các món ăn đều được chế biến từ những nguyên liệu sạch ở đây.

Nhờ những đóng góp ấy, Britni đã được tiểu bang Michigan tôn vinh là nữ sinh có nhiều cống hiến nhất cho bang đấy. Bạn ấy cũng là một trong những đầu bếp nhỏ tuổi nhất tham dự National Restaurant Show tổ chức ở Chicago. Ở chương trình này,  Britni được làm việc với rất nhiều đầu bếp tên tuổi ở Mỹ như: Guy Fieri hay Michael Symon. Thật đáng nể phải không nào?

Cùng trò chuyện với đầu bếp teen Britni nhé:

Chào Britni, bạn có định tiếp tục theo nghề đầu bếp không?

Có chứ. Tớ sẽ theo “bếp núc” rất lâu đấy, có khi là cả đời! Từ bé tớ đã hứng thú với các món ăn của mẹ. Cả cô và chú tớ đều là đầu bếp nhà hàng, và tớ mang trong mình tình yêu với dao, dĩa.

Món ăn khoái khẩu của bạn là gì vậy?

Khoai tây nghiền, lạ không?

Hãy chia sẻ về việc bạn đã thay đổi cả ngành công nghiệp thực phẩm ở Michigan?

Ồ, tớ muốn nhấn mạnh về tính bền vững cho môi trường, sức khoẻ và cuộc sống. Tớ áp dụng mô hình Farm-to-Table (từ trang trại tới bàn ăn). Chúng ta sẽ biết những thứ mình đang ăn xuất xứ từ đâu,  để đảm bảo không hề có thuốc trừ sâu hay qua quá trình bảo quản bằng hóa chất.

Bạn làm thế nào thực hiện được ý tưởng táo bạo ấy?

Tất nhiên là tớ không làm một mình. Chúng tớ làm việc luôn ở nhà hàng, trang trại… để duy trì màu xanh và sử dụng nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Tớ tổ chức các khoá tập huấn Xây dựng tương lai bền vững để trang bị cho các bạn trong bang cả kiến thức và kỹ năng thực hành cần thiết.

Tớ và các học viên còn gặp các chủ nhà hàng để giúp họ hiểu về hệ thống Nhà hàng xanh của chúng tớ và những thay đổi cần thiết phải làm để bảo vệ môi trường và cuộc sống. Nhiều nhà hàng trong bang đã hứng thú với bản kế hoạch chi tiết về việc tận dụng nông sản ở địa phương và liên kết như thế nào…

Trong quá trình làm việc, bạn có gặp điều gì khó khăn không?

Ôi, nhiều lúc tớ muốn mình phân thân được ý. Có quá nhiều việc phải làm trong một thời điểm, deadline chồng chất liên tục và tớ luôn phải sẵn sàng với từ “Done!”

Bạn có kế hoạch gì hay ho sắp tới không?

Có chứ. Chúng tớ đang chuẩn bị kế hoạch Ăn tối với Thống đốc, dành cho 800 người. Thật tuyệt vì đã được “bật đèn xanh”. Vì tớ và các bạn tớ đã từng nghĩ sẽ không bao giờ có cơ hội ấy cho các học sinh như chúng tớ! Vì thế, việc này đòi hỏi chúng tớ phải cần mẫn và lao động nghiêm túc. Bữa tối cho 800 người cơ mà.

Ồ, thật tuyệt, chúc bạn thành công với các dự án bền vững của mình.

Cảm ơn bạn! Tớ cũng chia sẻ với các bạn rằng hãy cứ ước mơ và nỗ lực thực hiện nó. Dù ở tuổi nào đi nữa, sự cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Má Lúm

Từ khóa: