Sự kiện hot
13 năm trước

Gặp thủ lĩnh beatbox điêu luyện tuổi 20

Hoàng Minh Tuấn đang nỗ lực hết mình với tham vọng trở thành một beatboxer Việt nổi tiếng, táo bạo khi hòa hợp hai dòng nhạc cụ hiện đại và dân tộc.

Giành rất nhiều giải thưởng về beatbox và ca hát từ khá sớm, Hoàng Minh Tuấn đang nỗ lực hết mình với tham vọng trở thành một beatboxer Việt nổi tiếng, táo bạo khi hòa hợp hai dòng nhạc cụ hiện đại và dân tộc.

Tự nhận mình là một người trẻ biết trân trọng những giá trị nghệ thuật, tìm tòi và phát triển âm nhạc, trưởng CLB Saigon Beatbox Hoàng Minh Tuấn (hay thường được gọi là Tuấn Beatbox) đã khiến không ít lần khán giả trầm trồ trước tài năng bằng...miệng của bạn. Hồi nhỏ Tuấn đã bị ảnh hưởng bởi tài năng hát hay múa dẻo của mẹ và "máu" nghệ thuật cũng ngấm vào bạn từ đó.

Tuấn đã đạt được hàng loạt thành tích về âm nhạc như Giải nhì " nhóm ca trẻ ' Khối THPT TP. Buôn Ma tuột 2007; Giải Nhất liên hoan tiếng hát "Giai Điệu Tuổi Hồng" TP. Buôn Ma thuột 2009; Giải nhì Game show Bệ Phóng Tài Năng 2009; gần đây nhất là Giải HOTVTEEN ứng xử hay toàn quốc 2010... Đó là chưa kể đến hàng loạt các chương trình biểu diễn, Model, khách mời cho các Báo, Đài nổi tiếng trong cả nước.

Gặp thủ lĩnh beatbox điêu luyện tuổi 20

Tự nhận mình là người mạnh mẽ và có nhiều tham vọng với beatbox.

Cùng trò chuyện về đam mê Beatbox của Hoàng Minh Tuấn:

- Cơ duyên nào mang Tuấn đến với Beatbox?

- Thời gian Tập Beatbox của Tuấn tới thời điểm hiện tại là 4 năm

Tuấn đến với beatbox qua 1 lần tình cờ lướt web xem được 1 clip của beatboxer Felix Zenger - một người khá nổi tiếng về beatbox trên thế giới. Bạn ko thể hình dung được sự ngạc nhiên của Tuấn lúc đó đâu. "Quá tuyệt vời!!" Mình đã thốt lên như thế.

Clip đó kích thích sự tò mò và hiếu động của cậu bé 16 tuổi và Tuấn đã tự tìm tòi tài liệu trên mạng của các giáo trình nước ngoài và tập cho tới thời điểm hiện tại. Beatbox là đam mê lớn nhất của mình cùng với ca hát.

Gặp thủ lĩnh beatbox điêu luyện tuổi 20

- Beatbox đã mê hoặc bạn thế nào?

- Nếu bạn để ý sẽ thấy Beatbox thực sự rất thú vị. Vì sao ư?

Khi bạn nghe 1 đoạn nhạc Hiphop, RnB, Dance....nào đón bạn sẽ liên tưởng ngay đến dụng cụ hỗ trợ tư máy móc. Nhưng với Beatbox thì khác, bạn chỉ cần 1 cái miệng + sự tư duy sáng tạo và 1 niềm đam mê là đã làm cho khán giả thích thú với những âm thanh mô phỏng nhạc cụ mà bạn tạo ra từ miệng của mình. Chắc chắn sẽ rất thú vị với những người lần đầu tiên nghe về loại hình nghệ thuật này. Tuấn cũng nằm trong số đó.

Ở miền nam nói chung và ở TP HCM nói riêng hiện tại chỉ có một câu lạc bộ duy nhất giới thiệu loại hình nghệ thuật này đến với mọi người mang tên "SaigonBeatbox Club" do Tuấn làm chủ nhiệm. Sinh hoạt định kỳ vào 6h tối thứ 7 hàng tuần tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, số 8 Võ Văn Tần, quận 3. Nếu đam mê các bạn có thể đăng ký tham gia.

Gặp thủ lĩnh beatbox điêu luyện tuổi 20

- Học làm theo dụng cụ nào khó nhất với Tuấn?

- Với Beatbox không có khái niệm âm nào khó, âm nào dễ nhất cả. Bởi vì có thể âm này dễ với người này nhưng lại khó với người khác và ngược lại. Những bộ âm trong beatbox chia ra làm 2 bậc rõ rệt là cơ bản và nâng cao:

Phần cơ bản gồm 3 âm là ( Kick drum, Hi-hat, và snare drum...)

Phần nâng cao bao gồm ( Electro kick, tiếng Scratch của DJ, Sound effect....vv....)

Với tất cả các loại hình nghệ thuật thì điều quan trọng đầu tiên là niềm đam mê của người chơi. Beatbox cũng không ngoại lệ. Nhưng với những người có tố chất có năng khiếu và khả năng cảm âm tốt thì đó là 1 điều thuận lợi để phát triển.

Gặp thủ lĩnh beatbox điêu luyện tuổi 20

- Tuấn đã có màn biểu diễn nhạc cụ dân tộc kết hợp với beatbox ở sân chơi Hot VTeen khá ấn tượng. Ý tưởng nào thôi thúc bạn làm điều đó?

- Đối với beatbox quốc tế, hàng ngày Tuấn vẫn tìm tòi và tham khảo các tài liệu của những beatboxer hàng đầu thế giới đế học hỏi như: Eklips, Faith sfx, Beardyman... Bên cạnh đó, sự sáng tạo của bản thân và việc lưu giữ kết hợp beatbox với âm nhạc Việt Nam mới là điều Tuấn quan tâm nhất.

Tuấn luôn coi trọng việc lưu giữ các giá trị truyền thống dân tộc, và đã quyết định kết hợp beatbox với âm nhạc dân tộc Việt Nam trong phần thi Hotvteen toàn quốc 2010 vừa rồi các bạn sẽ thấy rõ điều đó. Nó thực sự là một trải nghiệm khá thú vị đối với Tuấn!

Gặp thủ lĩnh beatbox điêu luyện tuổi 20

Trưởng CLB SaiGonBeatbox khá già dặn so với độ tuổi 20 của mình.

- Bạn hãy kể về năng khiếu ca hát của mình?

- Ngoài Beatbox, Tuấn hiện đang là sinh viên Khoa Thanh nhạc của 1 trường nghệ thuật và đã dành được một số giải thưởng kha khá về lĩnh vực ca hát từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài beatbox thì ca hát là 1 đam mê không thể thiếu trong cuộc sống của Tuấn.

Khi đã bắt tay vào học hay làm việc thì Tuấn rất tập trung và ý thức được tầm quan trọng của việc mình đang làm đối với " Thanh nhạc". Tuấn đang miệt mài trau dồi thêm cho mình về kỹ thuật , nhạc lý và có dự định trong tương lai sẽ phát triển sự nghiệp ca hát của mình.

Ước mơ sau này của Tuấn sẽ trở thành 1 nghệ sĩ năng động sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật, nhưng ước mơ hiện tại của Tuấn là sẽ để lại được một vài dấu ấn trong lòng khán giả ở lĩnh vực Beatbox củng như ca hát.

Gặp thủ lĩnh beatbox điêu luyện tuổi 20

4 năm đến với Beatbox, Tuấn đã khẳng định được tài năng và đam mê của mình.

Beatboxing là loại hình nghệ thuật thuộc về Urban Vocal Percussion (đại khái là nghệ thuật sử dụng miệng, giọng để mô phỏng âm thanh của bộ gõ)

Đây là loại hình nghệ thuật mà vào những năm giữa của thập niên 70 con người có thể tạo ra tiếng trống cổ điển, trống điện tử hay thậm chí là các hiệu ứng âm thanh, kèn , bộ gõ , scratch … bằng miệng, (đôi khi còn bằng 1 số bộ phận cơ thể khác, có lẽ vì thế nên nó được gọi 1 cách đầy đủ là human beatbox ) và thường được sử dụng trong hip-hop.

Không chỉ bắt chước âm thanh của dàn trống, các beatboxer (người chơi beatbox) còn bắt chước các âm thanh do DJ tạo ra bằng máy.

Những "đại gia" 8X

Theo Tào Nga/Bưu điện Việt Nam  

Từ khóa: