Sự kiện hot
6 năm trước

Giá gạo xuất khẩu tại châu Á ít biến động trong tuần cuối của năm 2017

Tuần này, giá gạo xuất khẩu tại châu Á ít biến động, chỉ có một số ít giao dịch được thực hiện vì nhiều quốc gia đang trong kỳ nghỉ lễ đầu năm; trong đó, Bangladesh vẫn đang đợi hàng từ Ấn Độ.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ và Việt Nam đi ngang

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm không đổi so với tuần trước, ở 418 – 421 USD/tấn. “Do nhiều thị trường nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới nên khối lượng giao dịch tuần qua giảm mạnh,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Trong khi đó, đồng rupee của Ấn Độ vẫn đang ở sát mức cao nhất gần 3 tháng so với USD. “Việc rupee tăng giá khiến giá gạo Ấn Độ cũng đắt hơn đối với các bạn hàng nước ngoài. Trong vài ngày qua, nhu cầu mua gạo của Bangladesh khá yếu ớt,” một thương lái khác ở bang Kakinada nói.

Giá gạo xuất khẩu tại châu Á ít biến động trong tuần này. (Ảnh minh họa)

Giám đốc cơ quan thu mua ngũ cốc của Bangladesh Badrul Hasan cho biết, đầu tháng 12, nước này đã ký kết hợp đồng nhập khẩu 150.000 tấn gạo từ Ấn Độ với giá 440 USD/tấn. Tuần tới, Bangladesh có thể sẽ ký thêm một hợp đồng nhập khẩu 150.000 gạo đồ với Thái Lan ở mức giá 465 USD/tấn.

Ông cho biết thêm, cơ quan thu mua ngũ cốc của Bangladesh đặt mục tiêu nhập khẩu 1,5 triệu tấn trong vòng một năm tính đến tháng 6/2018.

Đối với Bangladesh, chi phí nhập khẩu gạo tăng trong vài tuần gần đây do đồng nội tệ giảm so với USD, trong khi đồng rupee của Ấn Độ vẫn tăng mạnh. Tháng 8, Bangladesh quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo lần thứ hai trong vòng hai tháng, nhằm thúc đẩy hoạt động dự trữ gạo và kìm hãm đà tăng của giá gạo nội địa. Hiện tại, phần lớn giao dịch mua gạo của Bangladesh đều là ký kết với Ấn Độ.

Tương tự, thị trường gạo ở Việt Nam tiếp tục yên ắng, với giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn giữ ở 390 – 395 USD/tấn.

Trong tháng 12, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt 426.000 tấn, tăng so với tháng trước, mà chủ yếu là vì các doanh nghiệp cố gắng chốt đơn hàng đã ký trước đó với khách trước khi kết thúc năm.

Giá gạo Thái Lan tăng nhẹ, xuất khẩu năm 2017 dự báo vượt 11 triệu tấn

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tăng nhẹ lên 398 – 400 USD/tấn, dù thị trường vẫn giao dịch yếu. Một thương lái ở Bangkok cho biết, thị trường giao dịch ít vì năm 2017 sắp kết thúc và các bạn hàng nước ngoài không đặt thêm đơn hàng nào.

Trong khi đó, Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan dự đoán, xuất khẩu gạo của nước này sẽ vượt 11 triệu tấn trong năm 2017, ghi nhận mức kỷ lục.

Thanh Tùng

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: