Sự kiện hot
12 năm trước

Giá giữ xe trên trời: Cơ quan quản lý phớt lờ?

Theo nhận định của ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, tình trạng thu tiền giữ xe giá “trên trời” có một phần xuất phát từ việc các đoàn “kiểm tra thường xuyên nhưng không liên tục”

Theo nhận định của ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, tình trạng thu tiền giữ xe giá “trên trời” có một phần xuất phát từ việc các đoàn “kiểm tra thường xuyên nhưng không liên tục”.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Thanh tra Sở Tài chính TPHCM lập 11 biên bản vi phạm hành chính xử phạt việc không niêm yết và thu phí giữ xe máy cao hơn quy định, chẳng hạn Bệnh viện Da liễu, chợ Bà Chiểu, Bệnh viện Nhi Đồng 1… Tuy nhiên, số lần xử phạt này quá ít so với thực tế và mức phạt không đủ sức răn đe để chủ các bãi giữ xe “chùn tay” trong việc thu phí quá quy định.

Quản không nổi

Đối với việc bãi giữ xe tại chợ Vườn Chuối thu tiền cao hơn quy định, ông Nguyễn Hoàng Đông, Trưởng Ban Quản lý chợ Vườn Chuối, cho biết: “Chủ bãi xe cho rằng ở đâu cũng thu phí giữ xe như vậy thôi, vả lại khách hàng cũng đồng thuận và không có ý kiến gì hết. Ban Quản lý cũng có mời chủ bãi xe lên nhắc nhở về việc giữ xe quá giá. Tuy nhiên, đây là bãi xe tư nhân, chúng tôi chỉ quản lý về mặt kinh doanh, nếu có sai phạm thì nhắc nhở, tái phạm nhiều lần mới lập biên bản. Vấn đề giá cả thế nào thì chỉ có người giữ xe và bãi giữ xe biết thôi, ban quản lý chợ đâu phải lúc nào cũng đứng trực ở đó để canh chừng”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Sương, nhân viên Ban Quản lý chợ Tân Bình, phân trần: “Nếu bãi giữ xe vi phạm thì sẽ nhắc nhở, lập biên bản. Lập biên bản 3 lần mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ đình chỉ kinh doanh. Lúc chúng tôi đi kiểm tra thì người ta thu đúng giá, lúc không kiểm tra thì lại thu quá giá, thật tình cũng không thể nào kiểm soát được, không lẽ chúng tôi cứ ngồi canh suốt ngày?”.






Giá giữ xe gắn máy được các chủ bãi xe tự ý đề ra, mỗi nơi mỗi kiểu, cao hơn nhiều so với quy định của Nhà nước . Ảnh:SỸ ĐÔNG - TRÂM ANH

Mặc dù giá giữ xe tại Bệnh viện quận 1 “leo thang” từ lâu nhưng ông Lê Vĩnh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện quận 1, cho biết chưa nhận được phản ánh về tình trạng thu phí giữ xe cao hơn quy định. “Nếu chủ bãi giữ xe thu 4.000 đồng/lượt là sai với quy định trong hợp đồng đấu thầu với bệnh viện” - ông Hoàng khẳng định.

Theo ông Lê Văn Út, Trưởng Phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Bình Dân, trong hợp đồng đã quy định về phí giữ xe theo thông tư của Bộ Tài chính nên chủ bãi giữ xe thu 4.000 đồng/lượt là sai. “Khi bệnh viện đi kiểm tra, giám sát thì nhân viên thu đúng giá nhưng không thể đứng đó để canh cả ngày được nên cũng khó xử lý” - ông Út cho biết.

Phạt hành chính: Đâu lại vào đấy

Ông Lê Thanh Ngữ, Trưởng Phòng Kinh tế quận 1, cho biết từ đầu tháng 8-2012 đã chuẩn bị khoảng 800 thông báo về giá giữ xe mới để phổ biến đến từng doanh nghiệp trên địa bàn quận. Đối với các khách sạn, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, ban đầu, UBND quận 1 sẽ vận động, khuyến khích các đơn vị này lấy tiền giữ xe đúng quy định. Đây cũng là cách để chia sẻ gánh nặng giá cả với người dân trong thời buổi khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, UBND quận 1 khẳng định sẽ không dung dưỡng cho các đơn vị này tiếp tục lấy tiền giữ xe quá giá. Sau một thời gian khuyến khích, kêu gọi, nếu các doanh nghiệp vẫn còn thu tiền theo “mức giá riêng” thì UBND quận 1 sẽ xử phạt nghiêm và buộc những nơi này lấy giá giữ xe đúng quy định của TP.

Theo ông Ngữ, thời hạn cuối cùng để các khách sạn, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và các bãi xe trên vỉa hè chấn chỉnh tình trạng thu phí giữ xe quá giá là ngày 12-8. Kể từ ngày 13-8, quận 1 sẽ đẩy mạnh kiểm tra và cương quyết xử lý nghiêm những đơn vị cố tình vi phạm Quyết định 32. “Trước đây, các doanh nghiệp cho rằng giá giữ xe theo Quyết định 245 quá thấp, đến nay đã được tăng lên thì không có lý do gì lại thu quá giá. Đơn vị nào vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 6 triệu đồng, đến lần thứ 3 sẽ bị phạt 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị đình chỉ kinh doanh hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh” - ông Ngữ khẳng định.

Sau một tháng kiểm tra, ông Ngữ cho biết sẽ báo cáo những khó khăn vấp phải trong quá trình thực hiện, đặc biệt là việc xử lý những khách sạn, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng lấy giá giữ xe quá cao với lý do “đầu tư nhiều tiền nên không thể thu phí thấp”. Ngoài sự quyết liệt của địa phương cũng cần sự phối hợp giữa Sở Tài chính và Sở Kế hoạch - Đầu tư vì quận, huyện không thể làm gì hơn ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, nếu chỉ đơn thuần xử phạt vi phạm hành chính sẽ không có sự răn đe cần thiết đối với tình trạng giữ xe quá giá. Khi đó, bảng giá do UBND TP ban hành đã được HĐND TP thông qua sẽ không đi vào cuộc sống. 

Xử phạt quá ít!

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra 38 điểm giữ xe tại các chợ, bệnh viện, trung tâm thương mại. Phòng Kinh tế quận 1 cũng kiểm tra 39 đợt và lập 34 biên bản vi phạm hành chính về vi phạm giá giữ xe với số tiền phạt 736 triệu đồng. Nhiều quận, huyện khác cũng chỉ xử phạt không hơn số vụ mà quận 1 thực hiện. Như vậy, tính trung bình, mỗi quận, huyện chỉ kiểm tra được 6-7 lần/tháng và lập biên bản vi phạm khá ít, trong khi tình trạng giữ xe quá giá nhan nhản khắp nơi và tồn tại từ ngày này qua ngày khác!

theo NLĐ

Từ khóa: