Sự kiện hot
12 năm trước

Giá nhà thu nhập thấp có thể giảm tới 40%?

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho chủ đầu tư, người dân để giá nhà giảm, phù hợp với người thu nhập thấp. Theo đó, giá nhà có thể giảm tới 30-40%.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho chủ đầu tư, người dân để giá nhà giảm, phù hợp với người thu nhập thấp. Theo đó, giá nhà có thể giảm tới 30-40%.

Mạo hiểm khi vay tiền mua nhà

Theo đánh giá của VAFI, hiện vẫn còn hàng triệu người thu nhập thấp (TNT) đang sống và làm việc tại các đô thị chưa có cơ hội sở hữu “1 căn hộ mơ ước “, dù rằng chỉ là 1 căn hộ nhỏ với giá cả thấp nhất.

Nguyên nhân của tình trạng này là do thu nhập thực tế của một bộ phận người lao động, của công chức, viên chức vẫn còn thấp so với khả năng tài chính để mua 1 căn hộ nhỏ.

Người TNT vẫn mỏi mắt mong "1 chốn an cư" (ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, các giải pháp hiện hành về giải quyết nhà ở cho người TNT nảy sinh không ít bất cập. Trong đó, đất sạch ở các địa phương chủ yếu được hình thành từ việc điều tiết quỹ đất kinh doanh thương mại từ các dự án bất động sản.

Nguồn quỹ đất sạch này hạn chế (có một phần do không chấp hành việc dành 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội – PV), không thể đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu người chưa có nhà ở.

Về nguyên tắc, những người mua căn hộ TNT được ưu đãi không phải trả tiền đất song thực tế việc thực thi chính sách này chưa hoàn toàn công khai minh bạch. Vẫn còn tình trạng cơ chế xin-cho và nhiều thủ tục rắc rối phức tạp đẩy giá nhà lên cao và chất lượng không đảm bảo, nguồn cung không nhiều.

Mặt khác, lãi suất cho vay trong các năm gần đây luôn ở mức từ 15% - 25%/năm thì việc mua nhà sẽ hết sức nguy hiểm cho người mua, đặc biệt là với những đối tượng thu nhập thấp. “Đây không phải là giải pháp cơ bản để giải quyết nhu cầu mua nhà của hàng triệu người thu nhập thấp.” – đại diện VAFI khẳng định.

Ngay cả với ý tưởng xây nhà cho thuê với giá cả phù hợp với thu nhập thực tế của người TNT cũng khó khả thi do nhà nước không có nguồn tài chính khổng lồ để giải quyết nhu cầu cho hàng triệu người TNT, còn doanh nghiệp thì chẳng mấy mặn mà. Đấy là chưa nói đến nguy cơ dễ nảy sinh đến tiêu cực tham nhũng trong “các dự án nhà vô chủ “, đi kèm với chất lượng sẽ rất tồi tệ…

Hỗ trợ doanh nghiệp có thể giảm 30-40% giá nhà


VAFI khẳng định có thể giảm giá bán căn hộ nhỏ (từ 35 m2- 70 m2) tới mức 30%-40% cho người TNT bằng cơ chế miễn toàn bộ các loại thuế & phí liên quan đến chi phí xây dựng, đi kèm với cơ chế cung cấp tín dụng ưu đãi.

Như vậy đối tượng TNT có thể trả với số tiền ban đầu chỉ ở mức từ 200 triệu đồng đến 400 triệu đồng, chiếm khoảng 50% giá trị căn hộ có giá từ 350 triệu đồng tới 700 triệu đồng, tạo cơ hội mua nhà của hàng triệu người TNT .

Trong đề xuất của VAFI, hiệp hội cho rằng cần giao nhiệm vụ cho 1 ngân hàng thương mại mà nhà nước nắm cổ phần chi phối thực hiện cơ chế cung cấp tín dụng ưu đãi cho mọi hoạt động xây dựng nhà TNT. Đây là cách làm của nhiều nước từ đang phát triển như Thái lan, Indonexia…đến các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Pháp…

Về phân khúc nhà TNT cho thuê với giá rẻ, cần khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia theo hướng ưu đãi về thuế và tín dụng để làm sao giá bán căn hộ nhỏ sẽ giảm từ 30%-40% ,sẽ tạo điều kiện cho giá thuê nhà giảm đáng kể so với giá thị trường và có thể phát triển được quỹ nhà cho thuê với giá thấp…

VAFI khẳng định, với những cơ chế ưu đãi tài chính mà hiệp hội đề xuất, nếu nhà nước duyệt sẽ kích thích nhiều doanh nghiệp bất động sản tham gia chương trình. Giá bán căn hộ nhỏ ở mức trung bình vào khoảng trên 20.000 USD, 1 năm xây dựng khoảng trên 100.000 căn hộ.

Và trong giai đoạn 2012 – 2020, sẽ hình thành Quỹ nhà ở TNT khoảng 1 triệu căn hộ, hàng năm thị trường bất động sản sẽ thu hút được thêm 2 tỷ USD. Với mức đầu tư này, hàng năm nhà nước có thể chỉ cần hỗ trợ thêm khoảng vài ngàn tỷ đồng để cung cấp tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư và cho nhà TNT. Đây là 1 con số quá nhỏ bé so với ngân sách nhà nước chi cho mục tiêu an sinh xã hội.

Lan Hương
Theo Dan tri
 

Từ khóa: