Sự kiện hot
6 năm trước

Giá vàng tuần tới: Lãi suất và đồng USD là hai yếu tố quyết định

Giá vàng vừa ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp trước làn sóng biến động dữ dội trên thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như dấu hiệu phục hồi của đồng bạc xanh.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Trong khi giá vàng có thể giảm sâu hơn trong ngắn hạn, ông Eugen Weinberg – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại ngân hàng Commerzbank (Đức), cho rằng vàng có thể lấy lại sức hấp dẫn như một loại tài sản trú ngụ an toàn đối với nhà đầu tư. “Cuộc khủng hoảng trên sàn chứng khoán càng kéo dài, nhu cầu đầu tư vào các loại tài sản an toàn càng tăng. Nhu cầu này sẽ được củng cố khi giá vàng chạm 1.300 USD/ounce”, ông Eugen nhận định.

Ông Jasper Lawler, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, đồng tình rằng đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán không đủ để kích thích nhu cầu trú ẩn vào vàng. Ông cho rằng sự điều chỉnh ở mức 10% được nhiều chuyên gia xem là “có lợi”. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đi xuống càng lâu, vàng sẽ càng hấp dẫn nhà đầu tư hơn. “Người ta cần giảm niềm tin vào chứng khoán nhiều hơn. Một khi nhận ra thị trường này sẽ không sớm phục hồi, họ sẽ tìm kiếm các vị thế phòng thủ và tôi hy vọng họ sẽ chuyển sang vàng”, ông Lawler cho biết.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên hy vọng giá vàng tăng phi mã khi ngày càng có nhiều kỳ vọng ngân hàng trung ương các nước sẽ ráo riết thắt chặt chính sách tiền tệ, ông Lawler nói thêm. “Lạm phát đang trở lại và nhà đầu tư đang tự hỏi ngân hàng trung ương các nước sẽ phản ứng như thế nào. Thị trường vàng thật sự cần lạm phát cao hơn và lãi suất tương đối thấp để có thể bứt phá”.

Vào đầu năm, chứng chỉ quỹ liên bang tương lai 30 ngày CME được định giá theo khả năng lãi suất tăng hai lần trong năm nay. Trong tuần qua, kỳ vọng này càng tăng khi thị trường bắt đầu tính đến khả năng 4 lần tăng lãi suất.

Các thành viên ủy ban Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần qua cho biết quan điểm “tăng từ từ” đối với lãi suất liên bang. Vào ngày 8/2, Chủ tịch Fed New York William Dudley, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, đã phủ nhận đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán hiện nay. “Rõ ràng là thị trường đang thích nghi với việc kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng khá nhanh và do đó, cơ quan tiền tệ các nước đang bắt đầu ngưng hoặc nghĩ đến việc ngưng điều tiết tiền tệ. Đó là khác biệt nhỏ so với thời điểm 7 – 8 năm trước. Tôi rất tin tưởng vào sự tăng trưởng bền vững cũng như việc Fed dự kiến duy trì điều tiết chính sách tiền tệ”, ông Dudley nói trong cuộc phỏng vấn.

Ngoài lãi suất, các chuyên gia hàng hóa cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần theo dõi diễn biến của chỉ số Dollar Index, vừa tăng 1,5% so với đáy 3 năm vào hai tuần trước.

“Khi giá USD có dấu hiệu tăng trở lại so với các đồng tiền chủ chốt, giá vàng sẽ gặp khó khăn trong việc bứt phá”, ông Lawler cho biết.

Các chuyên gia Goldman Sachs ngày 8/2 đã nâng dự báo giá vàng trong 12 tháng tới. Ngân hàng đầu tư này dự báo giá vàng sẽ tăng lên 1.450 USD/ounce trong năm tới và lạc quan về giá vàng khi đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi sẽ lấn át đồng USD trong năm nay.

Ông Bill Baruch, chủ tịch Blue Line Futures, cho rằng đồng USD sẽ chạm ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn và đó là tín hiệu tốt cho giá vàng. “Tôi nghĩ nếu Dollar Index có đủ động lực, nó đã có thể chạm 91 điểm. Nhưng chỉ số này chỉ duy trì ở 90 điểm và vì thế, tôi không nghĩ ngưỡng này sẽ duy trì được lâu”, ông Baruch nhận định.

Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Các chuyên gia cho rằng ngưỡng hỗ trợ cần theo dõi là 1.301 USD/ounce. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ, giá vàng có thể tiếp tục rơi xuống 1.280 USD/ounce.

Chuyên gia phân tích thị trường Chris Beauchamp của hãng IG cho biết ngưỡng hỗ trợ là 1.313 USD/ounce. Trong khi đó, ông Jasper Lawler cho biết ông sẽ không bi quan về giá vàng nếu nó không rơi khỏi ngưỡng 1.240 USD/ounce.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Giá vàng giảm theo đà lao dốc của thị trường chứng khoán khi chỉ số công nghiệp bình quân Dow Jones ghi nhận hai lần giảm trên 1.000 điểm. Chỉ số này đã giảm hơn 6% so với cuối tuần trước và giảm hơn 10% so với đỉnh thiết lập chỉ hai tuần trước.

Giá vàng tháng 4 trên sàn Comex chốt tuần ở 1.316,60 USD/ounce, giảm 2,7% so với tuần trước. Tương tự, giá bạc cũng giảm gần 3% so với tuần trước, đóng cửa ở 16,21 USD/ounce.

Trường Giang
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: