Sự kiện hot
11 năm trước

Giảm thuế trước bạ: Ôtô cũ hút khách

Hai tuần sau khi thông tư 34 sửa đổi, bổ sung một số điều hướng dẫn về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính có hiệu lực, với việc áp dụng mức thuế đăng ký ôtô lần đầu cao nhất là 15%, và đăng ký lần 2 cao nhất 2%,

Hai tuần sau khi thông tư 34 sửa đổi, bổ sung một số điều hướng dẫn về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính có hiệu lực, với việc áp dụng mức thuế đăng ký ôtô lần đầu cao nhất là 15%, và đăng ký lần 2 cao nhất 2%, tại thị trường Hà Nội, bước đầu đã có những tín hiệu tích cực từ phía người tiêu dùng, nhất là ở phân khúc thị trường xe ôtô cũ đã qua sử dụng.

Xe cũ sôi động

Có mặt tại điểm thu lệ phí trước bạ ôtô trên đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, HN), anh Nguyễn Văn Toản (ở phường Thanh Xuân Bắc) cho biết: “Tôi mua ôtô Camry 1.8 của một người bạn được 3 tháng rồi, nhưng chưa đi sang tên đổi chủ được. Tuy nhiên, hiện thuế đăng ký ôtô lần 2 chỉ còn 2% (mức cũ là 12%) nên tôi đã quyết định đến làm thủ tục để sang tên đổi chủ cho yên tâm”.

Còn anh Hoàng Văn Bảo cho hay: “Tôi mua chiếc Camry 2.4 đời 2008, đã qua sử dụng với giá 800 triệu đồng. Nếu như trước đây phải mất 98 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ, nhưng nay chỉ mất có 16 triệu đồng. Với mức thuế trước bạ tốt như thế này, cộng với kinh tế vẫn khó khăn, rất nhiều người sẽ chọn mua xe cũ nhập khẩu”.

Anh Nguyễn Văn Hùng - chủ một showrom bán ôtô cũ đã qua sử dụng trên đường Lê Văn Lương - cho biết: “Trước đây, cả tuần may ra bán được một chiếc. Tuy nhiên, một tuần trở lại đây trung bình mỗi ngày bán được một chiếc cũ”.

Xe mới ảm đạm

Thị trường ôtô mới trên địa bàn Hà Nội trái ngược với sự sôi động của phân khúc thị trường ôtô cũ. Mặc dù thuế từ 20% đã giảm còn 15%, nhưng vẫn rất ít người tìm mua xe. Anh Nguyễn Quang Trọng – Trưởng phòng kinh doanh của Cty TNHH dịch vụ và thương mại Mạnh Tuấn (530 đường Láng, quận Đống Đa, HN) - cho biết: “Có lẽ vì thông tư vừa được ban hành nên thị trường ôtô vẫn chưa biến chuyển. Người dân vẫn còn bất ngờ trước việc áp dụng thông tư 34, dường như như họ vẫn kỳ vọng vào kỳ họp HĐND tới đây có quyết định tiếp tục giảm thuế xuống dưới 15% hay không”.

“Tôi được biết thuế ôtô đăng ký lần đầu của Hà Nội đã được đưa về 15%. Tuy nhiên, mức thuế này có thể sẽ được giảm xuống nữa khi mà kỳ họp HĐND TP.Hà Nội sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây. Tôi sẽ đợi đến lúc đó rồi mới quyết định mua xe mới” - chị Phạm Thị Minh - làm tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội - cho biết.

Trao đổi với phóng viên về phản ứng của thị trường sau khi thông tư 34 hướng dẫn về lệ phí trước bạ có hiệu lực, chuyên gia phân tích thị trường Bùi Mạnh Cường cho biết: “Mặc dù thuế đã giảm khá sâu, nhưng chúng ta thấy chủ yếu người dân mua xe cũ là chính. Điều này phản ánh rất đúng với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. Người dân mua xe để phục vụ làm ăn là chính. Do đó, họ chọn dòng xe nhập khẩu đã qua sử dụng, vừa đảm bảo yếu tố sang trọng, lại vừa kinh tế”.

theo Lao động

Từ khóa: