Sự kiện hot
6 năm trước

Giàn su su 'đếm mỏi tay' không hết quả của mẹ Việt ở Đức

Giàn su su của gia đình chị Thu Hương ở Đức cho thu hoạch hàng trăm quả trong vụ năm nay.

Khu vườn mang hương vị quê nhà của chị Thu Hương hiện đang sinh sống ở miền Nam Tây Đức khiến nhiều người Việt xa xứ ao ước.

Ấn tượng nhất trong khu vườn gia đình chị là giàn su su "toàn quả là quả" khiến nhiều người không khỏi há hốc mồm trước độ "mắn" của nó.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng su su chị cho biết, để cây sinh trưởng đạt hiệu quả cao nhất nên chọn quả giống to, gai cứng, mầm to khỏe mới nhú là quả giống tốt.

Chị chia sẻ thêm, cần đào hố rộng từ 80-100cm, sâu 40-50 cm, đổ phân bò hoai mục vào hố và để chừng một tuần mới đặt quả giống xuống, sau đó lấp đất phủ kín quả, chỉ để hở mầm.

Chị Thu Hương lưu ý nên bố trí, san dây cho đều, tuyệt đối không được đánh cành bấm ngọn của su su như đối với bầu bí. Khi nương dây lên giàn cũng là lúc vét đất xung quanh phủ lên gốc cây su su.

Sau khi cây ra hoa, đậu quả, để giữ quả non, bạn cần phải bổ sung thêm dưỡng chất để cây nuôi quả, cụ thể là bón thêm phân bò quanh gốc. Bón phân không những giúp chống rụng quả non mà còn giúp quả ra đẹp mã, mọng và to. Chị Thu Hương cho hay.

Su su rất hay bị bệnh rệp muội tấn công, khiến cho ngọn su su bị quăn không thể phát triển tốt và cho nhiều quả sau này được. Để hạn chế sâu bệnh hại cây trồng cần phòng trừ sâu bệnh cho cây su su. Tốt nhất là nên làm giàn thấp.

Do đặc tính chịu lạnh của loài cây này nên giàn su su trong khu vườn nhà chị luôn xanh tốt.

Chị Thu Hường nói: " Cảm giác nhớ quê hương da diết tràn về mỗi khi ngắm những quả su su bóng mượt đang lớn nhanh từng ngày".

Mỗi vụ thu hoạch su su, chị "đếm mỏi tay" không hết thành quả vun trồng của mình.

Cứ mỗi mùa vì số lượng su su là rất nhiều nên ngoài phục vụ cho gia đình, chị đều đem tặng người thân, bạn bè để mọi người cùng thưởng thức món ăn gợi nhớ hương vị quê hương trên xứ người.

Thu Hà - ( Ảnh: NVCC)

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: