Sự kiện hot
13 năm trước

Giới trẻ chuộng “phượt” bình dân

Với nhiều người trẻ ham xê dịch, một phần ý nghĩa của những chuyến đi chính là những trải nghiệm những vất vả, gian truân trong suốt hành trình. “Phượt” bình dân, vì thế càng được ưa chuộng.

Với nhiều người trẻ ham xê dịch, một phần ý nghĩa của những chuyến đi chính là những trải nghiệm những vất vả, gian truân trong suốt hành trình. “Phượt” bình dân, vì thế càng được ưa chuộng.

Phượt kiểu “bình dân”

Dần trở thành một trong những thú vui được giới trẻ yêu thích nhất, “phượt” đang từng ngày khẳng định vị trí của mình trong đời sống. Thay vì đổ tiền vào những tour du lịch tốn kém, chịu cảnh chặt chém, nhiều bạn trẻ có xu hướng chuyển sang “phượt bình dân” – vừa rẻ, vừa hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị. Đặc biệt trong kì nghỉ Quốc Khánh, những kế hoạch phượt bình dân với chi phí thấp, nhiều cơ hội trải nghiệm lại càng được ưa chuộng.

“Không phải cứ một mình cưỡi “xế” rong ruổi các cung đường, ăn bờ ở bụi, khám phá những nơi ít người biết đến mới là phượt. Với bọn mình, phượt đơn giản là vác ba lô, đi để cảm nhận cuộc sống, thu vào tầm mắt những hình ảnh đa dạng, không ngừng biến đổi của cuộc sống” – Ngọc Hải – SV năm thứ ba ĐH Ngoại Thương chia sẻ quan niệm về “phượt”.

Là con gái, nhưng Hải rất thích lang thang đây đó. Thỉnh thoảng căng thẳng với việc học hành, công việc, Hải lại thu xếp để lên đường. “Mình không có nhiều tiền, nên thường chọn những điểm đến gần. Đôi khi chỉ là một địa điểm lạ, một danh thắng ít khách du lịch mà mình tình cờ biết được, mình tò mò, thế là đi. Chẳng cần đi tàu, xe chất lượng cao hay ăn uống, dịch vụ này nọ, cốt sao là được đặt chân đến nơi, thỏa sức tò mò, khám phá thế là thích!” – Hải chia sẻ.

Tiêu chí “bình dân”, rẻ, tiện, nhanh được Hải đặt lên đầu, một phần cũng vì túi tiền sinh viên eo hẹp. Thế nhưng chưa bao giờ Hải thấy lo lắng hay buồn vì điều đó. Tự so sánh với những chuyến đi khác, được lo chu toàn về nơi ăn chốn ở, hàng quán trang trọng, Hải nhận xét, kỉ niệm đáng nhớ hơn cả vẫn là gắn với những chuyến đi kiểu "bình dân".

“Nhiều người thích du lịch, nhưng khổ, sợ vất vả hay nguy hiểm. Với mình, một trong những điều ý nghĩa nhất của đời sinh viên chính là những chuyến đi tưởng là “khổ” mà "sướng" vô cùng như thế” – Hải vui vẻ nói.

Cũng đam mê phượt, anh Đặng Đức Thắng – NV FPT chia sẻ kinh nghiệm phượt tiết kiệm cho những chuyến đi của mình đó là tận dụng mối quan hệ những người quen ở những nơi đến, vừa tiết kiệm chi phí ăn ở, đi lại, vừa có thể tìm hiểu nhiều hơn về địa phương.


Nhóm bạn trẻ hân hoan sau hành trình chinh phục Fanxiphang (Ảnh: Đức Thắng)

 Theo anh Thắng: “Ba dụng cụ không thể thiếu trong balo để chuẩn bị cho chuyến đi là vật nhọn sắc (con dao nhỏ), vật phát ra ánh sáng (bật lửa), vật tạo ra lửa (một chiếc bật lửa nhỏ). Nên cố gắng mang những vật dụng thật sự cần thiết nhất để balo nhỏ, gọn nhất có thể”.

Tuy nhiên, những hiểm nguy tiềm ẩn trong mỗi chuyến đi là khó tránh khỏi, nhất là trong những chuyến đi “tiết kiệm” thì bạn trẻ cũng cần đề phòng những điều không hay có thể xảy ra.

“Tiết kiệm chi phí là tốt, nhưng có những lúc không nên tiết kiệm mà phải ưu tiên sự an toàn cho bản thân”- anh Mạnh Hùng – một phượt thủ người Quảng Nam đưa ra lời khuyên.

Anh Hùng kể, thời sinh viên, anh đã có một chuyến đi “nhớ đời” khi một mình đi từ Đà Nẵng ra Nghệ An: “Hồi ấy vì muốn tiết kiệm tiền xe, nên mình đã liều lĩnh đón xe ngoài Quốc Lộ. Không ngờ xe nhồi nhét, đi ẩu và còn “khủng” bố hành khách ở mỗi chặng dừng chân… Tính ra, tiết kiệm được mấy trăm ngàn tiền xe, nhưng sức khỏe và tinh thần “căng” như dây đàn, so ra không hề đáng kể”.

“Rảnh” là lên đường

Phượt mang đến cảm giác phiêu du, tự do, là điều mà giới trẻ luôn khao khát. Đó cũng là lý do khiến giới trẻ yêu và đến với phượt. Nhiều người hễ có thời gian là lại đi, như thể mắc nợ với những cung đường.

Nguyễn Cường, SV ĐH Mỹ Thuật Công nghiệp tâm sự: “Bắt đầu từ những chuyến đi thực tế trong trường mà tôi thấy thích đi, rồi thích phượt. Sau này thì cứ có cơ hội là lại đi tranh thủ, lâu lâu không được đi xa lại thấy bức bí, “cuồng” chân lắm!”

Nói là vậy nhưng do bận việc học hành, công việc làm thêm, ngay cả những lúc “cuồng” chân nhất, chưa chắc Cường đã đi được. Bởi thế, muốn “phượt”, còn phải cân đối, thu xếp được thời gian. Thậm chí, cậu còn lôi kéo cả nửa kia của mình vào thú vui phượt để hai người có thời gian bên nhau nhiều hơn.

“Chinh phục Fanxiphan, cột cờ Lũng Cú, lang thang trên cao nguyên Mộc Châu hái mận… là những kỉ niệm không thể nào quên trong mỗi chuyến đi của chúng tôi”.


Nhiều người hễ có thời gian là lại đi, như thể mắc nợ với những cung đường. (Ảnh: Minh Tâm)

Ham mê phượt nên những dù bận rộn đến mấy, các phượt tử cũng vấn hết mình thu xếp cho những chuyến đi. Trên các diễn đàn dành cho dân phượt, nhiều chuyến đi đã rậm rịch được hô hào, lên lịch từ cách đây hàng tháng trời. Nhiều bạn trẻ ham phượt phải hết sức cân nhắc thời gian để có thể xê dịch cùng nhau.

Anh Đặng Đức Thắng – NV FPT cho biết, dù công việc bận rộn nhưng dịp 2/ 9 tới đây anh cũng đã lên lịch cho chuyến phượt Mộc Châu – Sơn La, vì thời điểm này cũng đúng vào dịp Tết của người Mông, hứa hẹn nhiều điều hay ho để khám phá.

Không quá “phiêu”, ngẫu hứng hay mất nhiều thời gian như các phượt thủ có kinh nghiệm, một số bạn trẻ phượt “bình dân” cực kì đơn giản.

Với Hồng Hạnh, ĐH Hà Nội, việc cả một nhóm bạn chơi với nhau, chọn quê một đứa làm điểm đến rồi tranh thủ các kì nghỉ để về nhà nhau cũng là “phượt”.

“Tranh thủ các kì nghỉ, chỉ tốn tiền xe đi về và chi phí phát sinh không đáng kể là bọn mình đã có những chuyến đi hoành tráng chẳng thua kém ai. Nhờ cách đó mà từ Hà Giang đến Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An… cả bọn đều lần lượt đặt chân đến. Sau bốn năm đại học, chúng mình được đi nhiều, hiểu về nhau hơn và càng thân thiết hơn”.

Chia sẻ về kế hoạch “đi” dịp Quốc Khánh, Hạnh cho hay cả nhóm sẽ làm một chuyến đi lên Lạng Sơn. “Một người bạn ở thành phố đã hứa làm “hướng dẫn viên” cho chúng em đi một vòng quanh xứ Lạng” – Hạnh cho hay.

Với lối nghĩ rất thoáng, tự tin và năng động, những  chuyến phượt "bình dân" như thế đang giúp nâng bước và mở rộng thêm tầm mắt, trái tim cho những người trẻ.

Minh Tâm
Theo Vietnamnet

Từ khóa: