Sự kiện hot
13 năm trước

Giới trẻ kinh doanh "độc" dịp trung thu

Tự làm bánh trung thu, mở cửa hàng bán đèn ông sao là hai "dự án" kinh doanh độc đáo để giới trẻ "cá kiếm" trong dịp trung thu này.

Tự làm bánh trung thu, mở cửa hàng bán đèn ông sao là hai "dự án" kinh doanh độc đáo để giới trẻ "cá kiếm" trong dịp trung thu này.

9x tự làm bánh trung thu

Rút được nhiều kinh nghiệm từ năm ngoái, trung thu năm nay Vũ Thảo Nguyên (SN 1991, Sinh viên năm thứ hai Học viện thời trang London, Hà Nội) tiếp tục kinh doanh bánh trung thu tự làm. Mỗi ngày cô chủ 9x này lại tự tay vào bếp cho ra lò khoảng 50 chiếc bánh nướng, bánh dẻo theo đơn đặt hàng.

Thảo Nguyên đang làm bánh

Nguyên cho biết: "Năm nay mình làm thêm loại bánh mới là bánh nướng nhân chocolate. Các loại bánh năm ngoái như bánh nướng nhân đậu xanh, trà xanh, đậu đỏ 1 trứng, bánh dẻo trà xanh và bánh dẻo dâu vẫn tiếp tục làm. Giá bánh năm nay dao động từ 30-40.000 đồng một chiếc 100gr".

Nguyên chỉ làm bánh theo đơn đặt hàng, số lượng không quá lớn nên dễ dàng kiểm soát được nguyên liệu. Nguyên liệu nguyên chất, tươi mới, không sử dụng chất phụ gia, bảo quản là điểm mạnh của bánh tự làm so với bánh trung thu bán sẵn.

"Bánh của mình chỉ để được 4-5 ngày thôi. Bánh không sử dụng chất bảo quản, phụ gia, trứng muối cũng do mình tự muối nên rất đảm bảo vệ sinh. Khách hàng từ năm ngoái rất khen vị bánh thơm ngon và tinh khiết nên tiếp tục quay lại đặt hàng nhiều lắm", Nguyên chia sẻ.

Hương vị độc đáo và kiểu dáng bắt mắt là điểm mạnh thu hút giới trẻ của bánh Thảo Nguyên

Sản phẩm của Nguyên hướng đến giới trẻ nên cô nàng rất chú ý đến hương vị và kiểu dáng. Bánh có nhiều loại hương vị khác nhau như vị bánh dẻo thông thường, vị trà xanh, vị dâu tay, đậu đỏ, hạt sen sữa dừa để các bạn trẻ tha hồ lựa chọn. Các khuôn hình con cá, nàng tiên, trái tim được Nguyên khai thác triệt để. Nguyên còn tự thiết kế vỏ hộp độc đáo và tự mình đi giao hàng.

Nguyên thích vào bếp từ nhỏ và có năng khiếu làm bánh nên cô bạn 9x này đã nghĩ ra ý tưởng tự làm bánh trung thu để bán. Vừa đi học vừa đi làm nên Nguyên chỉ có thể làm bánh được vào buổi tối và các ngày nghỉ cuối tuần. Năm ngoái, dù là lần kinh doanh đầu tiên nhưng Nguyên cũng đã bán được gần 500 chiếc bánh. 

"Tiền lãi năm ngoái mình đầu tư vào những trang thiết bị, đồ dùng làm bánh mà mình cần. Để thỏa sức niềm đam mê mà. Nếu năm nay tiền lãi đủ thì mình sẽ tự thưởng một chuyến đi du lịch để nghỉ ngơi sau những ngày bận rộn.", Nguyên chia sẻ.

Cửa hàng đèn lồng  vốn 10 triệu đồng

Có "máu kinh doanh" từ nhỏ, nhà lại nằm trên con đường Lương Nhữ Học (quận 5, TP. Hồ Chí Minh), nơi được mệnh danh là "phố lồng đèn" nên Trần Vĩnh Khang (sinh viên đại học Kinh tế TP HCM) quyết định dựng sạp ngay trước cửa nhà để bán đèn trung thu. 

Gom hết "gia tài" được 10 triệu đồng, Khang cùng người anh họ bắt đầu đi bán...đèn lồng giấy. Khang chia sẻ trên Ione: "Ngày đầu tiên khai trương, 2 anh em tớ nghệt mặt vì không có khách. “Mình là boy, không lẽ lại đi chào hàng như các bà, các chị?”, tớ nghĩ. Nhưng nhìn các cô ở sạp khác bán rất chuyên nghiệp, giọng ngọt ngào thánh thót, các em nhỏ vào mua nườm nượp mà lòng tớ đau vô bờ bến.".

Vĩnh Khanh đang "nịnh" một khách hàng nhí

Hôm sau, việc kinh doanh có vẻ suôn sẻ hơn khi Khang quyết định "thay đổi bản thân", tập cười sao cho rạng ngời, tập chào mời với giọng ngọt như mía lùi: "Bé ơi vào xem nè" hay "Lồng đèn nhiều mẫu mà em thích lắm nè"... 

"Chắc tại thương tình tớ là con trai mà đi bán lồng đèn nên các cô bé xinh xắn, các em học sinh lẫn phụ huynh bắt đầu ủng hộ nhiệt tình. Sau 2 ngày, trừ đi chi phí lồng đèn, chi phí mặt bằng, kiên cố sạp, chúng tớ lời được hơn 800 ngàn", Khang háo hức.

Khang chọn kinh doanh loại đèn lồng thủ công được làm bằng giấy với những hình thù dễ thương như: chim, sâu, thỏ, bướm, ông trăng, ông sao…rất thu hút với các em nhỏ. Tuy nhiên sạp hàng của Khang cũng phải cạnh tranh khốc liệt với các gian hàng đèn lồng Trung Quốc làm bằng nhựa, màu mè hơn và bền hơn được nhiều phụ huynh lựa chọn.

"Hàng ngày sau khi đi học trên trường về, tớ lao vào bán hàng đến 12h đêm. Tối đặt mình xuống giường là ngay lập tức giấc mơ cũng rực sáng với lồng đèn", Khang chia sẻ.

Đưa thông tin lên internet để mở rộng phạm vi mua bán, tự trang trí thêm cho lồng đèn của mình độc đáo hơn nên công việc kinh doanh của Khang ngày càng thuận lợi. Khang xuất hàng đi bán sỉ ở tận Cần Thơ và Bến Tre luôn. "Sau 2 tuần bắt đầu công việc của mình, số lời của tớ đã tăng lên nhanh chóng.", Khang nói.

Xu hướng dành ngày nghỉ vào dịp lễ, tết để tranh thủ kinh doanh ngày càng được nhiều giới trẻ lựa chọn. Đó không chỉ là cơ hội để giới trẻ "cá kiếm" mà còn giúp giới trẻ có thêm nhiều kinh nghiệm, chuẩn bị cho những chiến dịch "kinh doanh" dài hạn về sau.

Hoàn La
Theo Vietnamnet

Từ khóa: