Sự kiện hot
13 năm trước

Giới trẻ Việt có đang bị Hàn hóa?

Xem phim Hàn, nghe nhạc Hàn, diện thời trang Hàn, yêu kiểu Hàn... dường như văn hóa Hàn đang phủ sóng khắp ngõ ngách đời sống của teen Việt.

Xem phim Hàn, nghe nhạc Hàn, diện thời trang Hàn, yêu kiểu Hàn... dường như văn hóa Hàn đang phủ sóng khắp ngõ ngách đời sống của teen Việt.

Phong cách Hàn hút giới trẻ

Sự ảnh hưởng của làn sóng Hallyu có lẽ nằm ở phong cách mà các diễn viên, ca sĩ Hàn tạo dựng trước công chúng. Nhiều teen Việt lấy phong cách Hàn làm chuẩn mực từ quần áo, phụ kiện đến kiểu tóc, trang điểm đến cách yêu, cách sống. Tất cả đều cảm thấy mình được khen khi ai đó nhận xét là "giống kiểu Hàn Quốc".

Cô bạn Kim Phúc, 16 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh đã hơn 10 lần đổi kiểu tóc từ: ngắn, dài, xoăn… để giống các thần tượng trên phim Hàn. Phúc chia sẻ: “Một khi đã thích mà không làm thì khó chịu lắm. Với cả, như thế tụi bạn mới nể mình”.

Một số sao Hàn đang ăn mặc ngày càng thiếu vải, liệu giới trẻ Việt có học theo?

Không chỉ các girl, mà các boy cũng bị cuốn vào làn sóng Hallyu. Với Trung Hiếu, 15 tuổi ở Hà Nội, chỉ có những kiểu áo bó sát cổ trái tim, màu sắc nổi bật, những kiểu quần tụt rộng thùng thình bên trên, bó tít bên dưới giống các ca sĩ Hàn mới lọt vào mắt xanh của cậu. Hiếu còn cực kết khuôn mặt lạnh lùng, bất cần của Lee Miin Hoo trong "Vườn sao băng" vì theo cậu “như thế các bạn gái mới hâm mộ”.

Ở nông thôn, nhiều teen không có điệu kiện sắm sửa quần áo, mỹ phẩm nhưng vẫn thể hiện tinh thần bắt kịp làn sóng Hallyu bằng việc mua ảnh các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc dán đầy góc học tập, cặp sách. Không có tiền tiêu vặt, thậm chí là tiền ăn sáng, Phương Anh, 17 tuổi vẫn dành dụm tiền bằng cách chọn loại bút, vở rẻ hơn số tiền mẹ cho để dư tiền săn ảnh Big Bang.

Đến cả yêu, nhiều bạn cũng bắt người yêu phải lãng mạn như Hàn Quốc mới là tình yêu đẹp. Chẳng thế mà nhiều đôi bạn trẻ cố tìm kiếm những con đường, những không gian lãng mạn làm điểm hẹn,... giống như những hình ảnh lung linh mà họ thường thấy trên các bộ phim và clip ca nhạc.

Bắt chước thế nào cho đúng?

Không ít bạn cuồng văn hóa Hàn đến mức học từng cách đi đứng, cử chỉ, điệu bộ của thần tượng. Trong phim thần tượng buồn vui đều uống rượu, họ cũng học theo y như thế. Có bạn còn sẵn sàng bỏ nhà đi như thần tượng khi bị bố mẹ mắng vì điểm kém.

Vừa rồi, khi nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior đến trình diễn tại Việt Nam, nhiều fan đã quỳ ngay xuống trước mặt thần tượng để xin lỗi chỉ vì không bảo vệ được sao của mình, trong khi các bạn ấy chưa từng một lần xin lỗi bố mẹ, ông bà nếu làm việc gì sai trái.

Lương Thị Hương (trường Chuyên Sư phạm Hà Nội) cho rằng: "Mình nghĩ học theo phong cách Hàn không xấu, nhưng nên có giới hạn, không nên thái quá. Giống như mình rất thích 2NE1 nhưng là thần tượng âm nhạc và cách biểu diễn của họ. Mình sẵn sàng mua đĩa, sưu tập hàng trăm bức ảnh của họ nhưng không đến mức ăn, mặc, đầu tóc đều phải giống họ".

Thế nhưng, nhiều bạn lại khẳng định teen Việt không bị Hàn hóa mà chỉ là bắt nhịp nhanh các trào lưu hay ho trên thế giới thôi. Với Phạm Xuân Phong (PTTH Nguyễn Văn Trỗi, Nha Trang) thì việc "bàn đến vấn đề này là không cần thiết". Dương Hoàng Thảo My (trường Chuyên Lê Quý Đôn, Hải Phòng) cũng chung quan điểm: "Việc học theo cách ăn mặc, trang điểm như các thần tượng cũng là bình thường, miễn sao đẹp là được".

Cuồng vì thần tượng (Ảnh minh họa)

Rõ ràng, trước sự thâm nhập ồ ạt của làn sóng Hallyu, teen cần phải bắt nhịp một cách phù hợp. Chúng ta không thể phủ nhận những tác động tích cực mà làn sóng Hallyu mang lại. Như thời trang Hàn dành cho giới trẻ có rất nhiều thiết kế đẹp, xì-tin, nhiều bộ phim Hàn giàu tính nhân văn, các màn vũ đạo của ca sĩ Hàn khá đẹp mắt…Tuy nhiên, nếu coi phong cách Hàn là cá tính và ứng xử Hàn là chuẩn mực thì thật nguy hiểm.

Bông Nguyễn

Từ khóa: