Sự kiện hot
13 năm trước

Giữ tâm lý vững vàng "chiến đấu" với kỳ thi

Đừng lúc nào cũng canh cánh lo toan và ép mình "phải thi đỗ", teen nha!

Đừng lúc nào cũng canh cánh lo toan và ép mình "phải thi đỗ", teen nha!

Thi đại học – nặng trĩu áp lực

Kỳ thi đại học tới gần, teen đang nhoài người với núi bài vở để ôn luyện. Bên cạnh đó còn là áp lực tâm lý vô cùng nặng nề.

Này nhé, đầu tiên là áp lực từ gia đình, hàng xóm láng giềng và xa xôi hơn là từ... xã hội. Bởi đại học lâu nay vẫn được coi là tấm giấy thông hành an toàn nhất tới tương lai. Thi đỗ đại học trở thành điều cực kỳ to tát. “Cố đỗ bằng được!”  là câu mà nhiều bố mẹ chúng mình thường nhắc đi nhắc lại. Cả những so sánh ngầm như: “Các anh chị con đều đậu đại học cả…” vô hình tạo nên áp lực lớn đối với những teen 12. Hơn nữa, với thành tích học tập đáng tự hào, bố mẹ luôn đặc biệt tin tưởng và kỳ vọng rằng teen sẽ thi đỗ.

Chưa hết, áp lực còn do chính bạn tạo ra. Teen nào cũng tự nhủ với bản thân: phải thi đỗ để bố mẹ “nở mày nở mặt”, để bằng bạn bằng bè. Một số bạn còn có tư tưởng lệch lạc khi cho rằng thi đại học là kỳ thi sinh tử, thi đỗ là sống, thi trượt là “chết”?!, là “đi tong” 12 năm ăn học, chẳng biết tương lai sẽ đi đâu về đâu? Và khi ấy, teen cảm thấy sợ sệt khi nghĩ tới viễn cảnh: bạn bè háo hức trở thành tân sinh viên, bố mẹ thất vọng, hàng xóm láng giềng xì xào chê bai…

Tự trấn an bản thân nào

Với một kỳ thi quan trọng như thi đại học thì tâm lý vững vàng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Thế nên, bạn cần “quẳng gánh lo đi mà…chiến đấu”.

Trước hết, lập tức gạt bỏ tư tưởng: thi đại học như một cuộc quyết đấu sinh tử đi nhé! Chẳng có kỳ thi nào quyết định sự “sống hay chết” của chúng ta đâu. Teen hãy nghĩ đơn giản rằng đây là cuộc thử sức, một cơ hội để bạn chứng tỏ kết quả sau 12 năm đèn sách.

Có một thực tế teen nên biết: mỗi năm, ở nước ta có khoảng hơn một triệu lượt học sinh tham gia kỳ thi đại học, chỉ 1/3 trong số đó bước qua cánh cổng trường đại học. Nếu không may nằm trong 2/3 số còn lại, thì vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn thú vị và hữu ích khác cho tương lai ở phía trước. Tự tạo một cái nhìn thoải mái như vậy sẽ giúp bạn “bình thản” hơn rất nhiều khi đối diện với kỳ thi này.

Và đặc biệt, hãy luôn tự tin vào bản thân. Nếu nắm chắc kiến thức trong tay, bạn sẽ bình tĩnh “xử lý” bài thi và vượt qua kỳ thi "ngon lành" ngay thôi. Lạc quan như vậy, teen sẽ không mất thời gian vô ích và hao tổn tâm trí lo lắng, ảnh hưởng tới việc ôn luyện và kết quả thi.

Gạt bỏ áp lực và chiến đấu thật dũng cảm - các sỹ tử nhé!

Ngọc Lan

Từ khóa: