Sự kiện hot
12 năm trước

Google đang âm mưu gì?

Nếu chỉ nghe bài diễn văn của Tổng giám đốc Larry Page, bạn sẽ khó mà hình dung công ty của ông đang kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực tìm kiếm Internet.

Nếu chỉ nghe bài diễn văn của Tổng giám đốc Larry Page, bạn sẽ khó mà hình dung công ty của ông đang kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực tìm kiếm Internet.

Vị CEO của Google đã dành đáng kể thời lượng tại cuộc họp với giới đầu tư sáng nay để bàn về những cơ hội đến từ di động, truyền hình hay biến YouTube thành một kênh giải trí mà bạn có thể ngồi xem hàng giờ trên ghế sofa.

Tầm nhìn dài hạn của gã khổng lồ phần mềm không bó hẹp trong việc làm sao để người dùng nhận được kết quả tìm kiếm tốt nhất trên màn hình desktop. Nó nghiêng hẳn về việc mang đến một trải nghiệm nhất quán, không cần biết người dùng đang ở đâu hay sử dụng thiết bị gì.

“Công nghệ cần phải giải phóng người dùng. Việc không phụ thuộc vào màn hình chính là cốt lõi trong chiến lược của chúng tôi”, Page tuyên bố.

Có thể nói, tham vọng của Google rất giống với Microsoft, Apple và Amazon, ấy là mở rộng năng lực tìm kiếm, hệ điều hành, ứng dụng và nền tảng quảng cáo của mình ra nhiều thể loại thiết bị khác nhau, từ máy tính, smartphone, TV, tablet cho đến máy chơi game. Mục đích của họ là trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người dùng, mang đến cho người dùng những thông tin hữu ích và rồi kiếm tiền từ đó.

“Tôi thực sự phấn khích về những tiến bộ mà Google đã đạt được trong việc tạo ra một trải nghiệm đơn giản, trực quan tuyệt vời trên tất cả các dạng thiết bị”, Page nhấn mạnh.

Thế nhưng nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ thẳng thắn sự lo ngại của họ về tầm nhìn này. Tuy Google tưởng tượng về một thế giới nơi dịch vụ của hãng có mặt ở khắp mọi nơi, trên thực tế thì hành trình tiến lên di động của hãng đang khá trầy trật.

Quảng cáo di động không mang về nhiều lợi nhuận như tìm kiếm trên desktop, mà thực ra thì cũng chưa có ai hình dung ra cách kiếm tiền hiệu quả từ quảng cáo di động. Việc chuyển hướng sang môi trường di động đang gây tổn thất cho Google về nhiều mặt. Motorola Mobility lỗ nặng hơn và doanh thu thấp đi, kéo tụt kết quả kinh doanh chung của hãng trong toàn quý. Cổ phiếu của Google cũng vừa giảm hơn 8% xuống còn 695 USD sau khi kết quả kinh doanh quý vô tình bị rò rỉ vì một sự cố in ấn.

Page khẳng định những sự chao đảo này chỉ mang tính chất tạm thời, và mọi chuyện sẽ trở nên suôn sẻ. “Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều sáng tạo quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo, và nhờ đó chúng ta sẽ kiếm tiền từ di động hiệu quả hơn cả từ desktop. Trong quá trình chuyển đổi từ một màn hình lên đa màn hình, Google có vô số cơ hội để sáng tạo và tạo ra dòng tiền”.

Page cũng phủ nhận việc các ứng dụng đang “giành mất khách” di động và gây tổn thất cho Google. “Nếu chúng tôi làm tốt, chúng tôi sẽ có cơ hội ở cả lĩnh vực ứng dụng nữa”. Theo quan điểm của Page thì Google đang có nhiều lợi thế để thành công ở cả các lĩnh vực khác, dù ông thừa nhận những nền tảng như Chrome và Google Fiber vẫn còn rất “non” so với Android. Google TV cũng chưa được nhiều người sử dụng vì tính năng còn hạn chế.

Đối với lĩnh vực máy tính bảng, có vẻ như Google đang đạt được một số bước tiến với Nexus 7. Một số tin đồn tiết lộ có thể Google đã bán được tới 1 triệu sản phẩm này kể từ khi xuất xưởng.

Trọng Cầm
Theo Vietnamnet

Từ khóa: