Sự kiện hot
7 năm trước

Google và Amazon sẵn sàng náo loạn lĩnh vực cho vay doanh nghiệp nhỏ

Google và Amazon sẵn sàng gây áp lực cạnh tranh lên các ngân hàng truyền thống trong lĩnh vực cho vay doanh nghiệp nhỏ.

Karen Mills, nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ trong chính quyền Obama, nói với CNBC rằng hai gã khổng lồ công nghệ Google và Amazon có thể phá vỡ thị trường và tạo ra cú sốc đối với các nhà cho vay lâu đời.

Google và Amazon sẵn sàng náo loạn lĩnh vực cho vay doanh nghiệp nhỏ.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ thống trị thị trường”, bà nói với hội nghị công nghệ ngân hàng (fintect) Lendlt Europe ở London.

“Nhưng câu hỏi đặt ra là, việc này sẽ diễn ra theo hình thức nào, dưới quyền quản lý của ai?”

Đầu năm nay, Amazon đã cho các nhà buôn bán muốn mở rộng kinh doanh thông qua trang web của họ mượn hơn 1 tỷ USD.

Các khoản cho vay kinh doanh trực tuyến ngày càng trở thành ưu tiên của một lượng nhà cho vay fintech. Chẳng hận như nhà cho vay kỹ thuật số Mỹ Lending Club, họ cho phép nhà đầu tư cho vay trực tiếp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

“Khi tôi nhìn vào nó từ góc độ Mỹ và góc độ toàn cầu, các ngân hàng sẽ phản ứng lại bằng mọi cách, bao gồm Barclays và những ngân hàng khác. Sau đó bạn sẽ thấy sự hiện diện của Amazon”, Mills trả lời phỏng vấn CNBC.

Mark Wilson - người quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA). (Ảnh: Getty Images Karen Mill)

“Amazon đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng họ sẽ cấp vốn cho các khách hàng là nhà buôn. Và điều đó rất thông minh", Mark Wilson nhận xét.

Một cựu chính khách, hiện là ủy viên ban giám đốc trong Harvard Business School cho biết, các nhà tổng hợp thông tin trong những ngày của trí tuệ nhân tạo như Google cũng sẽ có lợi thế cạnh tranh.

“Nếu bạn nghĩ Amazon đã biết về các nhà buôn của họ, sau đó nghĩ Google biết về mọi người mua và bán thông qua nền tảng công nghệ của họ, người ta có thể tưởng tượng một thế giới có nhiều thông tin hơn về cả tín dụng lẫn doanh nghiệp.

Nền tảng quản lý

Các bình luận của Mills được đưa ra giữa tin đồn về các quy định đối với công ty fintech.

Ở Mỹ, một cuộc tranh luận đã nổ ra về việc liệu chính quyền liên bang có nên cho phép công ty công nghệ đặc quyền ngân hàng đặc biệt, cho phép họ cạnh tranh với các ngân hàng trên cả nước.

“Tôi nghĩ rằng đây là một trong việc chưa từng có của fintech”, Mills nói.

Văn phòng của Người kiểm soát tiền tệ (OCC), đã phản đối các nhà quản lý và ngân hàng khi vào năm ngoái, họ công bố hướng dẫn trong điều lệ ngân hàng quốc gia về khả năng đối với công ty fintech.

Mills nói rằng hiện có nhiều ý kiến của nhiều cơ quan tài chính bao gồm Cục dự trữ Liên bang (Fed), Tổng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Nhưng bà cũng thêm rằng có rất ít sự giám sát đối với việc cho vay các doanh nghiệp nhỏ.

Bà cũng cho rằng, có một nỗi sợ hãi hiện hữu giữa các nhà cho vay truyền thống và công ty fintech - những gã khổng lồ internet lâu đời, giành miếng bánh cho vay.

"Nếu nhìn vào nhu cầu phân cấp doanh nghiệp nhỏ, họ cần nhanh chong được tiếp cận với tiền mặt, vốn cho sản xuất kinh doanh", bà nói.

“Sẽ ra sao nếu bạn có thể cung cấp một hệ thống hiệu quả, cho họ thời gian để làm mọi việc, tiếp cận nguồn vốn và tăng doanh số bán hàng? Ngoài ngân hàng truyền thống, công ty fintech cũng có thể đáp ứng nhu cầu này.

Thành Nguyên/CNBC
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: