Sự kiện hot
12 năm trước

Hải Phòng: Đủ mánh “ăn đất”

Tổng kết hoạt động điều tra, xử lý trong năm 2011, Công an TP. Hải Phòng cho rằng, “nóng” nhất là tội phạm trong lĩnh vực đất đai.

Tổng kết hoạt động điều tra, xử lý trong năm 2011, Công an TP. Hải Phòng cho rằng, “nóng” nhất là tội phạm trong lĩnh vực đất đai.

Những “con sâu” đất

Theo đó, trong năm 2011, cơ quan CSĐT CA TP. Hải Phòng đã phát hiện 15 vụ việc vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai. Hầu hết những vụ việc được cơ quan CSĐT phát hiện, xử lý là những tồn đọng cũ, liên quan đến việc giao cấp đất trái thẩm quyền.

Điển hình như ngày 18/7/2011, PC 46 đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tiến hành khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với một số đối tượng nguyên là cán bộ UBND xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy).

Vụ án được xác định, từ năm 2006 đến 2010, các ông Nguyễn Đức Hữu, Bùi Văn Tông - nguyên chủ tịch xã, Phạm Văn Thanh - phó chủ tịch xã, Nguyễn Đức Cường, nguyên cán bộ địa chính đã cấu kết với Phạm Văn Nghị, nguyên kế toán xã và một số cán bộ khác, tổ chức phân ra 248 lô đất ở trên diện tích 26.471 m2 đất nông nghiệp để “bán” trái thẩm quyền. Trong tổng số hơn 19 tỷ đồng thu được từ việc bán đất, các vị nguyên cán bộ UBND xã Tú Sơn đã không nộp vào kho bạc, tùy tiện chi hơn 12 tỷ đồng.

Trong năm 2011, cơ quan CSĐT CA TP.Hải Phòng đã phát hiện 15 vụ việc vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai

Các chủ DN được giao sử dụng đất đai cũng tùy tiện thay đổi mục đích sử dụng đất, biến đất chuyên dụng trở thành đất ở. Điển hình như ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Cty cổ phần Biển Đông ở An Đồng (huyện An Dương) đã tự ý chuyển nhượng 3.240 m2 đất trong tổng số gần 10.000m2 đất được thuê trên địa bàn xã An Đồng, huyện An Dương cho Nguyễn Hùng Mạnh, Giám đốc Cty TNHH tư vấn thiết kế Mạnh Hùng (trụ sở trên địa bàn quận Lê Chân). Nguyễn Hùng Mạnh sau đó đã tổ chức san lấp mặt bằng, làm đường, chia khu đất thành nhiều lô đất ở, bán công khai như bán đất thổ cư, chiếm đoạt 15, 9 tỷ đồng.

Lãnh đạo PC46 cho biết, trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, tội phạm liên quan đến đất đai trở thành vấn đề nhức nhối. Qua điều tra, khảo sát, PC46 đã rút ra được một số thủ đoạn chính của loại tội phạm này, như: các đối tượng phạm tội lợi dụng chủ trương của Nhà nước trong việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc bồi thường, đền bù, giao đất tái định cư đã làm sai lệch hồ sơ nhằm nhận tiền đền bù hoặc nhận đất tái định cư trái luật.

Sau đất đai là ... tín dụng

Bên cạnh lĩnh vực đất đai, tổng kết hoạt động điều tra, xử lý trong năm 2011, PC46 CA Hải Phòng cũng nhấn mạnh: trong điều kiện kinh tế có nhiều biến động, tình hình sử dụng trái phép hóa đơn GTGT sẽ ngày càng phát triển với phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, gây hiệu quả nghiêm trọng đối với tài sản DN và gây khó khăn lớn cho các DN sản xuất, kinh doanh chính đáng.

Đặc biệt, theo đánh giá của PC46, tình hình hoạt động ội phạm kinh tế xuyên quốc gia trên địa bàn Hải Phòng trong thời gian qua cũng diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều phương thức thử đoạn mới, nhiều đối tượng, nhiều DN đã lợi dụng móc nối với người nước ngoài, thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực cho vay tài chính.

Theo khảo sát của PC46 CA TP Hải Phòng, hiện số dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn còn rất lớn, khả năng thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng dụng là khó khăn, không loại trừ nhiều khoản vay không thu hồi được, gây thất thoát tài sản lớn cho cá nhân, tổ chức, Nhà nước. Vì vậy, trong thời gian tới, để giữ vững an ninh trật tự, PC46 kiến nghị lực lượng CA Hải Phòng cần tăng cường công tác nắm tình hình sử dụng và thanh khoản các khoản cho vay, hỗ trợ lãi suất, chủ yếu là các DN vừa và nhỏ đóng trên địa bàn các quận, huyện, tránh để tín dụng “đen” diễn biến phức tạp và xẩy ra vỡ nợ gây bất ổn đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Năm 2011, PC46 đã phát hiện điều tra gần 30 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 20 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 14/01/2011, PC 46 đã khởi tố vụ án buôn lậu 2.858,36 tấn quặng Titan, trị giá 2,118 tỷ đồng được tàu Phúc Sơn (Cty CP thương mại vận tải biển Phúc Sơn - Hải Phòng) vận chuyển bán ra nước ngoài; ngày 13/4/2011 đã khởi tố vụ án vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới gồm 463 ngà voi châu Phi trọng lượng 1.137,7kg chứa trong container TRLU 7256223 chở trên tàu HUC GRANDIOCE cập cảng Hải Phòng ngày 13/1/2011. Đặc biệt, chỉ trong thời gian ngắn, PC 46 công an Hải Phòng đã phát hiện và xử lý 27 container chứa 481m3 gỗ quý hiếm định xuất lậu qua Cảng Hải Phòng.

Theo Phap luat Viet Nam

Từ khóa: