Sự kiện hot
6 năm trước

Hải Phòng: Trường tiểu học Tân Dân giải thích vụ “thu tiền trái quy định”

Hiệu trưởng trường tiểu học Tân Dân (An Lão, Hải Phòng) vừa có văn bản giải trình gửi UBND huyện, phòng Giáo dục huyện An Lão, bác bỏ thông tin về việc trường thu tiền trái quy định.

Vừa qua, một số phụ huynh có con theo học ở trường tiểu học Tân Dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão đề nghị xác minh, làm rõ một số các khoản thu trái quy định trong các năm học gần đây.

Theo phụ huynh, trường đã tiến hành thu nhiều khoản tiền như tiền học bồi dưỡng cuối năm 300.000 đồng/em, tiền hồ sơ tuyển sinh lớp 50.000 đồng/em, tiền giáo viên dạy học tin học 180.000 đồng, xã hội hóa 350.000 đồng, kỹ năng sống 750.000 đồng, tiền học tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 là 450.000 đồng/năm là có dấu hiệu “lạm thu”.

Làm việc với phóng viên, bà Phú Thị Tố Manh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Dân cho biết, tại buổi họp phụ huynh đầu năm học 2017- 2018, thông qua các giáo viên chủ nhiệm và Ban Đại diện CMHS, nhà trường đã phổ biến một số khoản thu của năm học. Tất cả các khoản thu theo quy định, thu hộ chi hộ, thu theo thỏa thuận đều được giải thích cặn kẽ tới các phụ huynh, được sự ủng hộ và nhất trí cao của 100% phụ huynh tham gia họp.

Trường tiểu học Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng

Cụ thể, việc thu 50.000 đồng làm hồ sơ cho các cháu vào lớp 1 là theo đề nghị của Ban ĐDCMHS. Trong đó, tiền mua hồ sơ và đơn là 10.000 đồng/hồ sơ, tiền ảnh 40.000 đồng/ học sinh. Đối với tiền ảnh, trườngđã ký hợp đồng số 105/HĐKT-2016 với ông Đào Viết Tiến (Quang Trung, An Lão) về việc chụp ảnh thẻ cho học sinh khối 1, số lượng 6 ảnh/học sinh.

Đối với chương trình học tiếng Anh phonics với các khối 1;2 đối với học sinh có nguyện vọng tham gia học là 50.000đ/em, học kỹ năng sống 50.000 đồng/tháng. Nhà trường triển khai thu theo tháng. Với các em thuộc đối tượng chính sách, diện nghèo, cận nghèo, học sinh mồ côi, các em không đăng ký học, nhà trường vẫn cho các cháu ngồi học cùng.

Về việc học tin học của các khối 3, 4, 5, do trường chỉ có 1 giáo viên tin học, nhà trường đã có tờ trình lên UBND huyện cho phép huy động phụ huynh học sinh hỗ trợ tiền học tin. Đến nay, do huyện chưa có văn bản đồng ý, trường cũng chưa thu khoản tiền này.

Riêng về tiền xã hội hóa, nhà trường thực hiện theo đúng văn bản số 921/UBND-VP của UBND huyện An Lão ngày 10/8/2017. Năm học này, nhà trường được phép huy động số tiền 216.500.000 đồng, dùng để xây dựng nhà xe cho giáo viên và học sinh, mua 2 bộ tivi và CPU máy tính. Nhiều phụ huynh ủng hộ 350.000 đồng, bên cạnh đó, cũng có nhiều người ủng hộ ít hơn, nhà trường không ép buộc, không cào bằng. Với số tiền huy động được, ngay trong tháng 9, nhà trường đã tiến hành làm và đưa vào sử dụng nhà xe cho học sinh.

Khi được hỏi về số tiền 300.000 đồng ôn thi học kì cuối năm học 2016- 2017, bà Manh trần tình: “Ngay từ đầu học kì 2 năm học 2016-2017, nhà trường đã dừng việc thu tiền học buổi 2, phụ huynh nào đã gửi giáo viên tiền học buổi 2 cũng đã nhận lại tiền. Sau đó, nhà trường hoàn toàn không tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Việc một số phụ huynh nhờ cô giáo ôn tập, bồi dưỡng cho con em, đúng sai thế nào, các cơ quan chức năng sẽ có kết luận”.

Chia sẻ với phóng viên, phụ huynh có con theo học lớp 3C cho biết, năm học này chị mới đóng cho cô giáo chủ nhiệm số tiền 500.000 đồng. “Đi họp, chúng tôi biết một năm học gồm những khoản gì, nhà ai có điều kiện thì đóng hết cho cô giáo. Nhà ai không có thì nộp dần, trường không ép. Các khoản thu chúng tôi nhất trí, chúng tôi mới kí biên bản họp phụ huynh”.

Cũng như nhiều người khác, phụ huynh này mong muốn các cơ quan chức năng sẽ sớm xác minh thông tin, có kết luận để ổn định tình hình, tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên và học sinh.

Được biết, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện An Lão đang tiến hành xác minh việc thu chi tài chính tại trường tiểu học Tân Dân và sẽ có báo cáo gửi UBND huyện trước ngày 30/10/2017.

Giang Hồng - Nguyễn Năm
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: