Nhân dịp lễ 30/4 và 1/5, nhiều siêu thị, cửa hàng khuyến mãi mạnh. Tuy nhiên, việc khuyến mãi những mặt hàng này thực ảo khó lường.
Nhân dịp lễ 30/4 và 1/5, nhiều siêu thị, cửa hàng khuyến mãi mạnh. Tuy nhiên, việc khuyến mãi những mặt hàng này thực ảo khó lường.
Theo đại diện nhiều trung tâm, siêu thị điện máy ở TP.HCM, họ giảm giá mạnh một phần do có sự hỗ trợ của các hãng sản xuất. Tuy nhiên, qua tham khảo của PV, các chương trình giảm giá hiện nay gần như là để thanh lý hàng tồn kho.
Dịp lễ lớn là cơ hội để tung hàng khuyến mãi
Về điện máy, tivi là mặt hàng được giảm giá mạnh nhất. Nhiều nơi dùng chiêu giảm giá nhưng lại không ghi giá chưa giảm. Một số nơi khi khách hỏi thì cho biết, đây là dòng sản phẩm tuy cũ, nhưng bán chạy nhất, tốt nhất?!
Tivi là mặt hàng khuyến mãi giảm giá mạnh nhất
Anh Hải, Trưởng phòng kỹ thuật của một thương hiệu điện máy lớn của Nhật Bản thừa nhận, người tiêu dùng rất khó nhận biết chính xác các đời máy, phân biệt hàng cũ mới, hàng tồn… Vì vậy các nơi bán đánh vào tâm lý mê hàng giảm giá, cào bằng các đời của sản phẩm.
Riêng với loại hàng “nằm” nội thất, giảm giá là chiêu khuyến mãi vẫn được sử dụng quanh năm. Chẳng hạn, khu bán hàng nội thất trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, nếu ai tinh ý sẽ nhận ra cửa hàng SG và NT lúc nào cũng treo bảng khuyến mãi “cần thanh lý hàng do hết hợp đồng”, nhưng chưa bao giờ thấy họ nghỉ bán?!
Mới đây, tại cửa hàng nội thất CL chuyên doanh hàng Trung Quốc trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 treo quảng cáo giảm giá ghế salon gần 70% trong thời gian ba ngày, thế nhưng không ghi thời gian cụ thể là ngày nào. Khi PV liên hệ, nhân viên bán hàng lại chào bán các mặt hàng giảm giá khác.
Không ít cửa hàng nội thất khuyến mãi quanh năm
Hình thức khuyến mãi có kèm quà tặng đang phổ biến cũng gây không ít phiền phức cho khách hàng. Ngoài việc quà tặng thường đảm bảo… kém chất lượng hoặc sắp hết đát, thì số lượng cũng thường bị “đánh lận con đen”.
Cụ thể, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa rồi, không ít người tiêu dùng gọi điện thoại đến các Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phản ánh việc, một cửa hàng điện máy trên đường Cách mạng tháng 8 quảng cáo khuyến mãi thùng bia Heniken khi mua bất cứ sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… nào. Nhiều người mừng hụt vì đinh ninh rằng, khi mua hàng tại đây sẽ khỏi phải mua thêm bia ăn tết. Tuy nhiên, đến khi nhận quà ai cũng “cái nhầm” vì mỗi thùng bia chỉ có 6 lon chứ không phải là thùng lớn 24lon như đã nhầm tưởng.
Hàng điện máy kém chất lượng bị người tiêu dùng khiếu nại
Việc khuyến mãi trong kinh doanh để kích cầu là cần thiết và nên làm, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, vật giá leo thang như hiện nay. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nam Vinh, Trưởng văn phòng khiếu nại người tiêu dùng phía Nam của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng thì: “Khuyến mãi là con dao hai lưỡi. Nếu ta thực hiện đúng cách, đúng chỗ thì chúng mang lại hiệu quả rất cao. Còn nếu lợi dụng khuyến mãi để lừa gạt người tiêu dùng thì chẳng khác nào doanh nghiệp đã tự mình giết mình, bởi hiện nay người tiêu dùng đã khôn ngoan và cẩn trọng hơn rất nhiều”.
Theo Infonet