Sự kiện hot
8 năm trước

Hàng ngàn hộ dân có nguy cơ thiếu nước sạch vì cá chết trên sông Bưởi

Nguồn nước sông Bưởi bị ô nhiễm không những khiến cá trên sông chết hàng loạt mà còn đe dọa đến nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân sống ven sông.

Ngày 9/5, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh đang ráo riết chỉ đạo các ngành chức năng xử lý vụ cá chết hàng loạt trên sông Bưởi. Trước mắt cần tập trung xử lý tiêu hủy số cá chết, vớt xác cá dưới lòng sông và nghiên cứu phương án cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân nếu thiếu nước sạch.

 


Cá chết hàng loạt khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, khóc ròng

 

Theo ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, tình trạng ô nhiễm trên sông Bưởi hiện nay là rất nghiêm trọng, không những làm chết cá sông, cá lồng của người dân mà còn đe dọa đến nguồn nước sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân ở 22 xã ven sông, trong đó15 xã thuộc huyện Thạch Thành và 7 xã của huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Cùng với đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện mọi biện pháp khắc phục tình trạng cá chết và hỗ trợ người dân nuôi cá lồng bị thiệt hại. Đồng thời, tìm giải pháp đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân. Khuyến cáo người dân không tự ý ăn cá chết dưới sông, không dùng nguồn nước đã ô nhiễm.

 


Do nguồn nước sông Bưởi bị ô nhiễm, hàng ngàn hộ dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

 

Hiện Công an tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình điều tra và sớm hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ án hình sự với hành vi xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng của Nhà máy mía đường Hòa Bình.

Trước đó, như Báo Công lý đã thông tin, vào ngày 4/5, nhiều người dân xã Thạch Lâm (khu vực thượng lưu sông Bưởi) ra sông giặt giũ thì phát hiện nhiều loại cá nhỏ chết nổi dạt vào bờ.

Tiếp những ngày sau, hiện tượng cá chết hàng loạt đã lan rộng xuống các xã hạ lưu như: Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh của huyện Thạch Thành. Tính đến ngày 7/5, tổng số lượng cá chết của các hộ nuôi cá lồng đã trên 17 tấn (chưa tính cá tự nhiên).

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng nước sông ô nhiễm, cá chết hàng loạt là do Công ty CP mía đường Hòa Bình (có trụ sở đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) xả thải chưa qua xử lý ra sông.

Theo biên bản làm việc ngày 5/5, giữa Sở TN&MT Thanh Hóa và Sở TN&MT Hòa Bình với phía lãnh đạo nhà máy đường Hòa Bình thì phía nhà máy đã thừa nhận việc xả thải ra sông Bưởi. Cụ thể, trong thời gian từ 15/3 đến 25/4/2016, nhà máy đã xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra sông Bưởi với lưu lượng 250m3 - 300m3/ngày đêm.

theo Công lý

Từ khóa: