Nhiều thương hiệu giảm giá đến 50% để mong bán được hàng. Ảnh chụp tại Parkson chiều 7-2. Ảnh: Minh Tâm
Dọc các con phố chuyên bán hàng thời trang như Hai Bà Trưng (quận 1), Cao Thắng (quận 3) ở thời điểm này có khá nhiều băng rôn khuyến mãi. Ví dụ cửa hàng thời trang Foci có chương trình mua áo đôi, giảm 50% cho áo nữ; thời trang dạ hội trên đường Cao Thắng giảm 15% tất cả các sản phẩm; cửa hàng Labella trên đường Pasteur giảm 50% khi mua sản phẩm thứ hai...
Không khí khuyến mãi rầm rộ cũng diễn ra ở các trung tâm thương mại. Tại trung tâm thương mại Parkson, nằm trong toà nhà C.T Group, đường Trường Sơn, quận Tân Bình, hàng loạt các thương hiệu treo biển giảm giá, trong đó mức giảm đến 50% khá phổ biến.
Thời điểm áp dụng chương trình giảm giá của các cửa hàng có khác nhau. Khá nhiều cửa hàng thực hiện giảm liên tục trong các ngày trước, trong và sau tết. Nhân viên gian hàng thời trang G2000, thương hiệu thời trang nam nữ có giá bán hàng triệu đồng/món, đang áp dụng giảm 40-50% tất cả các sản phẩm, cho hay: chương trình giảm giá này đã bắt đầu được áp dụng từ ngày 14-1, tức trước Tết Nguyên đán cho đến nay.
Sức mua yếu, lượng hàng tồn kho dịp tết nhiều hơn hẳn mọi năm được cho là lý do khiến các chủ kinh doanh phải tung chiêu giảm giá để hút khách thời điểm đầu năm mới này. Mọi năm, hiếm hoi lắm mới có một cửa hàng giảm giá và mức giảm cũng chỉ dừng ở 5-10%.
“Chúng tôi được thông báo về việc dừng chương trình một vài lần nhưng sau đó lại báo tiếp tục. Lượng hàng bán ra từ tết đến giờ cũng không nhiều”, nhân viên một gian hàng tại Parkson nói.
Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng tuy không có bảng thông báo giảm giá nhưng các sản phẩm đã được thay giá so với trước đó để hút khách. Chị Huyền, nhân viên một công ty tại quận 1 kể: “Hôm qua tôi vừa mua hai chiếc áo tại cửa hàng Ha Gatini trên đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp. Ở đây không có biển giảm giá nhưng giá đã được điều chỉnh so với trước. Cái mác cũ bị dán đè lên ghi giá 215.000 đồng nhưng giá mới hiện nay là 185.000 đồng. Thú thực, nếu là giá 215.000 đồng thì chưa chắc tôi đã mua”.
Năm nay được dự báo là năm kinh tế vẫn rất khó khăn và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Ở thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Bộ Công Thương, nhiều ngành sản xuất đã bị ngừng trệ và sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.